ค้นหา
Mommy - Yufai - Delivery

….หลังคลอดแล้วอยู่ไฟคืออะไร แล้วมันทำให้แม่หลังคลอดดีฟื้นตัวขึ้นจริงไหม?….

ถ้าเราไม่ลองก็คงไม่รู้จริง

รีวิวจากประสบการณ์จริงของแม่จิ๊บเลยค่ะ 

ท้องแรกแม่จิ๊บอยู่ไฟเองค่ะ คือซื้อสมุนไพรมาต้มแล้วอยู่ไฟเอง ก็คือการเข้ากระโจมต้มน้ำสมุนไพรแห้งเป็นมัดๆอบตัว แต่ขอบอกว่าระดับความฟินยังห่างไกลจากการใช้สมุนไพรสดมากกกกกค่ะ

ท้องที่สอง จึงคิดว่าเราควรลองอยู่ไฟ เพราะเราคงไม่ท้องอีกแล้ว อยากรู้อยากลองของจริง

จริงๆมีบริการอยู่ไฟที่เราต้องไปใช้บริการได้ด้วย และราคาถูกกว่าการบริการถึงบ้าน

แต่คงไม่สะดวกค่ะ เพิ่งคลอดลูกใหม่ไหนจะเจ็บแผล ไหนจะต้องให้ลูกเข้าเต้า ปั๊มนม กลัวโป๊ด้วย

เลยใช้บริการอยู่ไฟถึงบ้านค่ะ

 

 

ข้อควรระวังในการอยู่ไฟหลังคลอด

คลอดธรรมชาติ สามารถอยู่ไฟได้หลังคลอด 5-7 วัน

ผ่าคลอด ต้องรอให้แผลผ่าสมานก่อนนะคะ ใช้เวลาประมาณ 30-45 วัน แม่จิ๊บผ่าคลอดและอยู่ไฟหลังคลอดลูกผ่านไป 45 วันค่ะ

ความร้อนก็ต้องระวังค่ะ อย่างทาบอิฐหรือหม้อนึ่งเกลือ แม่จิ๊บว่าอย่าให้ร้อนไป เอาแบบอุ่นๆจะสบายตัวค่ะ เดี๋ยวผิวไหม้

 

ขั้นตอนการติดต่อ

เพื่อนแม่จิ๊บแนะนำป้าสายใจมาค่ะ เพื่อนอยู่ไฟมาก่อนแล้วประทับใจ

แม่จิ๊บอยู่ไฟ 5 วัน ในราคา 7500 บาทค่ะ

 

เราต้องเตรียมอะไรบ้าง

ป้าสายใจก็จะเตรียมฟูกนอน หมอน อุปกรณ์อยู่ไฟมาเอง

1.เราเตรียมแค่พื้นที่ 2 ที่ คือพื้นที่สำหรับการนวด และพื้นที่สำหรับเข้ากระโจมค่ะ

แม่จิ๊บเตรียมห้องที่มิดชิดไว้นวดเพราะมันจะมีกระบวนการขัดตัวเดี๋ยวจะโป๊เอา และพื้นที่หลังบ้านวิวทุ่งนาภูเขาไว้สำหรับการอบตัวในกระโจมค่ะ

2. ต้องเตรียมคนดูแลลูกช่วยด้วยค่ะ เพราะอยากพักจริงๆ อยากให้รางวัลตัวเอง สามีก็เห็นดีเห็นงามด้วย ดังนั้นย่ากะปู่ดูแลน้องภูพิงค์ที่แม่เพิ่งคลอดได้เดือนกว่าๆ และถ้าหิวก็จะพามาเข้าเต้าตามเวลา ส่วนน้องเวียงพิงค์คนโต สามีรับดูแลค่ะ และเจ้แกก็เข้ามาคลอเคลียกะแม่เป็นระยะ มาดมๆสมุนไพร มาเม้าท์มาคุยกะป้าสายใจ 

3. เราต้องมีคนเตรียมข้าวให้กินนะคะ หลังอยู่ไฟจะโหยหิวมากค่ะ

 

สมุนไพรมีอะไรบ้าง

ขมิ้น ตะไคร้ การบูร มะกรูด  ไพร  ขมิ้นชัน พิมเสน น้ำมันงา ใบเตย

และอีกมากมายค่ะ ขออธิบายตามภาพเลยค่ะ

 

 

ขั้นตอนการอยู่ไฟ

คลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดอาจมีขั้นตอนต่างกันเล็กน้อยค่ะ

1.นวดผ่อนคลาย ป้าสายใจเริ่มต้นด้วยการนวดผ่อนคลาย มันสบายตัวดีค่ะ คิดถึงตอนท้อง ปวดขาตั้งแต่เดือนที่ 3-9 สามีนวดขาให้ก่อนนอนทุกคืน คนท้องกับการนวดนี่ก็อันตรายนะคะ ตอนท้องห้ามนวดจับเส้น แต่ให้นวดเพื่อผ่อนคลาย ตอนท้องแม่จิ๊บไม่ค่อยได้นวดเลยค่ะ แต่ตอนนี้ท้องโล่งแล้ว มันสบายจีๆเลย

2. นวดประคบเปิดท่อน้ำนม ขั้นตอนนี้ป้าสายใจจะนำสมุนไพรทั้งหลายมัดมาในลูกประคบ แล้วนำไปนึ่ง 3 ลูก ผลัดกันนำมาประคบทั้งขาแขน ตัว เน้นที่ท้องเป็นพิเศษเพราะพุงหย่อนๆที่เคยขยายตอนท้องจะได้เข้าที่เข้าทาง แล้วก็นวดที่เต้านมค่ะ เป็นการเปิดท่อน้ำนมไปในตัว มันอุ่นสบายจริงเอย ชอบมากค่ะขั้นตอนนี้ บางคนจะปั๊มนมได้เยอะขึ้นจากขั้นตอนนี้ค่ะ 

3. ทาบหม้อเกลือ ป้าสายใจนำหม้อใส่เกลือไปตั้งบนไฟ เกลือแตกเปรี๊ยะๆ จากนั้นก็นำเกลือที่บรรจุในหม้อมาห่อด้วยผ้าขาวและประคบทาบที่ท้องค่ะ กระบวนการนี้เพื่อเปิดรูขุมขนและทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น

4. ทาบอิฐ โดยการนำอิฐไปย่างบนเตาไฟ แล้วเอาผ้าห่ออิฐมาทาบที่หน้าท้อง ขั้นตอนนี้ระวังอย่าให้อิฐร้อนเกินไปนะคะ แม่จิ๊บขออุ่นๆกำลังดี วางลงบนท้องนี่ฟินเลยค่ะ 

5. นวดเข้าตะเกียบ เพื่อให้ร่างกายเข้าที่เข้าทางค่ะ

6. นั่งอิฐ/นั่งถ่าน (อันนี้ข้ามค่ะ ไม่ได้ทำเพราะผ่าคลอดค่ะ)

7. เข้ากระโจม อังตาและแช่เท้าด้วยน้ำสมุนไพร เป็นขั้นตอนที่สะใจกะการระบายเหงื่อมากค่ะ ป้าสายใจตั้งกระโจม ต้มน้ำสมุนไพรสดหอมฟุ้งทั่วบ้าน ชอบกลิ่นสมุนไพรไทยเหลือเกิน เมื่อน้ำเดือดปุดๆ ไอสมุนไพรค่อยๆลอยขึ้นไปเกาะในกระโจม อุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างนั้นป้าสายใจเตรียมน้ำอุ่นจัดผสมมะกรูดและสมุนไพรเพื่อแช่เท้า และน้ำสมุนไพรใส่ผักบุ้งเพื่ออังตา (คุณแม่ท้องจะมีความเปลี่ยนแปลงของสายตานะคะ) ได้เวลาเข้ากระโจม เหงื่อค่อยๆกลั่นออกมาจากทุกรูขุมขน หยดติ๋งลงไปพื้นล่าง กลิ่นสมุนไพรยังหอมฟุ้งไปทั่ว ประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้นก็เพียงพอแล้วค่ะ เดี๋ยวเสียเกลือแร่มากจะเป็นลมเอาได้ ขั้นตอนนี้น้ำหนักลงด้วยนะคะ

8. ขัดตัว  เกลือขัดตัวผสมสมุนไพรไทย ถูกละเลงลงทั้งขา แขน พุง ตัว คราบขี้ไคลทั้งหลายที่เคยเกาะทั้งตัวตอนท้อง คราบดำๆทั้งหลาย ได้เวลากระเจิงก็ตอนนี้ล่ะค่ะ (เวลาขัดเสร็จผิวผ่องชอบมากค่ะ)

9. อาบน้ำสมุนไพร เมื่อออกจากกระโจมอบตัว มาพักให้ร่างกายปรับอุณหภูมิสักครู่ ก็ได้เวลาอาบน้ำสมุนไพรสดที่ป้าสายใจเตรียมไว้ให้ อาบน้ำสระผม สบายตัว ลูกตื่นพอดี ให้นมลูก สบายใจ

 

 

อยู่ไฟแล้วเป็นยังไง ดีขึ้นไหม?

สิ่งแรกที่เห็นชัดเลยคือ สบายตัวมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ

มันเบาตัวไปหมดเลย ความเหน็ดเหนื่อยจากการอุ้มท้องมา 9 เดือน มันเหมือนถูกทดแทนด้วยความรู้สึกเบาตัว ผิวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ หายปวดเมื่อย แม่จิ๊บคิดว่ามันทำให้เราเรียกพลังคืนได้เยอะเลย กระปรี้กระเปร่าเบาตัว ถ้าอยู่ไฟแล้วบริหารร่างกายด้วย เป๊ะแน่นอน เฟิร์มแน่ๆหุ่นหลังคลอด

แต่แม่จิ๊บยังอาบน้ำเย็นไม่ได้เหมือนเดิมค่ะ มันเย็นๆยังไงไม่รู้ไม่ชอบเลยค่ะ ทุกวันนี้อาบน้ำอุ่นตลอด

ถ้าอยู่ไฟแบบนี้ไปเดือนหนึ่ง ผิวคงออร่าพุ่งมากค่ะ งามเลยแน่ๆ แค่ 5 วันก็รู้สึกเลยว่าขี้ไคลระเบิด

 

ชอบขั้นตอนไหนของการอยู่ไฟมากที่สุด

อยู่กระโจมค่ะ เหงื่อและของเสียที่ถูกขับออกมาเป็นเม็ดๆเลย

 

แนะนำให้อยู่ไฟไหม

แนะนำเลยค่ะ ภูมิปัญญาคนสมัยก่อนนี่สุดยอดจริงๆค่ะ ถ้าเรามีงบจัดเลยค่ะแบบเต็มสูตรมันจะสบายตัวมาก เราอุ้มท้องมา 9 เดือน เหนื่อยแสนเหนื่อย อยู่ไฟให้รางวัลตัวเองซะเลย แม่จิ๊บยังอยากโทรหาป้าสายใจมาอยู่ไฟให้อีกเลยค่ะ แต่นี่ก็คลอดผ่านมาจะเป็นปีแล้ว 5555 เลยคิดว่าครั้งต่อไปจะเน้นเรื่องสมุนไพรไทยกับความงามดูบ้าง

พวกอบตัว นวดสมุนไพรอะไรประมาณนั้นค่ะ แต่ที่สำคัญต้องมีคนอยู่ช่วยดูแลลูกนะคะ ไม่งั้นเราก็จะอยู่ไฟได้ไม่เต็มที่ค่ะ แม่คนไหนอยากสวย หรือแม้แต่คนทั่วไปที่อยากดูแลตัวเองให้ผิวเด้ง งามแบบสมุนไพรไทย จัดการอยู่ไฟแบบนี้ไปเลย 1 เดือน ออร่ามาแน่ๆค่ะ ถ้าไม่ได้คลอดลูก อยากสวยงามเฉยๆก็ นวด ประคบสมุนไพร อบตัวในกระโจม อาบน้ำสมุนไพร ขั้นตอนแค่นี้ก็สบายตัวมากแล้วค่ะ

 

มีงบจัดเลยนะ

สมุนไพรไทยและภูมิปัญญาไทยสุดยอดจริงๆค่ะ แม่จิ๊บคอนเฟิร์ม!!

 

ปิดท้ายด้วยรูปเด็กน้อยตัวหอม หลับปุ๋ยเลยค่ะ

 


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*