ค้นหา
Kids - Travel - happy - family

วิธีวางแผนเที่ยวกับเด็ก ตัวเล็กก็เดินทางได้แบบแฮปปี้

จะพาลูกเที่ยว แต่วางแผนยังไงดีนะ อยากมีทริปที่แฮปปี้จริงๆแต่ก็กลัวลูกไม่ให้ความร่วมมือ

เอ…แล้วจะทำยังไงล่ะ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง…ตามมาเลยค่ะ

1.วางแผนงบการเงินและกำหนดจุดหมายการเดินทาง

งบเป็นเรื่องสำคัญมากๆเลยค่ะ เพราะบ้านที่มีลูกจะรู้ดีว่าค่าใช้จ่ายเยอะมากจริงๆทั้งค่านม ค่าเสื้อผ้า อาหารลูก รวมไปถึงค่าเทอมค่าสุขภาพ การเก็บเงินท่องเที่ยวจึงแทบเป็นอันดับท้ายๆของการใช้จ่ายค่ะ แต่แม่จิ๊บแนะนำให้กันเงินส่วนนี้ไว้นะคะ เพราะการเลี้ยงลูกเหนื่อยมาก เหนื่อยและเพลียจนเราต้องชาร์ตแบตให้กับตัวเอง ไม่งั้นอาจจะเครียดเกินไป การพักผ่อนนอกจากจะคลายเครียดแล้วยังสร้างความอบอุ่นในบ้านได้ด้วย นอกจากนี้ลูกๆยังรู้จักการเดินทางและสนุกสนานกับประสบการณ์แปลกใหม่ด้วยค่ะ เมื่อกำหนดงบได้ เราจะเลือกได้ค่ะว่าควรเที่ยวใกล้บ้านแบบประหยัด หรืองบพอที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด ทะเล ป่าเขา น้ำตก หรือไปต่างประเทศเลยก็ย่อมได้ การมีงบกลมๆจะทำให้เราไม่เครียดกับการใช้จ่ายค่ะ ไม่ใช่เที่ยวกลับมาต้องมาเป็นหนี้บัตรเครดิต แบบนั้นสนุกตอนเที่ยวแต่หน้าเหี่ยวตอนใช้หนี้ค่ะ

 

วางแผนการท่องเที่ยว

2.วางแผนการท่องเที่ยวหลักๆในแต่ละวัน

การเที่ยวกับเด็กมีหลายปัจจัยที่เราวางแผนไม่ได้ ควบคุมได้ยาก เช่น ลูกจะอึก่อนขึ้นเครื่องบินไหม ลูกจะร้องไห้ไหม ลูกจะป่วยไหม เฮ้อ แค่คิดก็เครียด แต่หยุดก่อนค่ะ อย่าเพิ่งนอยด์ อันไหนควบคุมไม่ได้ก็แก้ไขตามสถานการณ์  เพราะยังมีหลายปัจจัยที่เราจัดการได้อย่างเป็นระบบเช่น จะไปเที่ยวที่ไหน กินข้าวร้านไหน ใช้เวลาเดินทางเท่าไหร่ ถึงโรงแรมกี่โมง เชคอินกี่โมง รับรถเช่ากี่โมง คืนรถกี่โมง กำหนดได้หมดค่ะ ซึ่งอาจมีคลาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่การหาข้อมูลก่อนจะทำให้ชีวิตดีขึ้นมาก การที่ลูกกระจองอแงแล้วเรายังต้องมาค้นหาข้อมูลในมือถือ ลูกก็อยากขอมือถือไปเล่น พ่อก็ขับรถ แม่ก็กระเตงลูก ไม่มีคนช่วย หรือมีคนช่วยก็คงจะไม่โอเคนักล่ะค่ะ 555 เพราะเวลาเด็กๆงอแง ก็จะเข้าขั้นรุงรังทีเดียว ดังนั้นวางแผนออกมาเลยค่ะ วันนี้จะไปไหนบ้าง กินข้าวร้านไหน อย่าลืมว่าเด็กมีเวลากินเวลานอน ถ้าไม่ได้นอนไม่ได้กินก็จะงอแงได้ค่ะ

3.ทำเชคลิสต์อุปกรณ์ของใช้พื้นฐานต่างๆของลูกให้เรียบร้อย

เขียนลงในกระดาษค่ะว่าเราต้องเอาอะไรของลูกไปบ้าง ชุดลูกตลอดทริปและเผื่อชุดด้วย แพมเพิส แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าเช็ดฟัน ของว่างลูก ขวดนม นม ที่ล้างขวดนม ผ้าอ้อม ยาสำคัญของลูก เอกสารสำคัญของลูก ยากันยุงเด็ก แชมพูสบู่โลชั่นของลูก จะเอาอะไรของลูกไปบ้าง เชคลิสต์ให้พร้อมค่ะ แนะนำว่าควรทำ เพราะจะป้องกันการลืมได้ดีมากกกกกกกกกกกก ถ้ากำลังเดินทางแล้วเพิ่งคิดออกว่าลืมยาลูก มันคงจะขลุกขลักไม่น้อยทีเดียวค่ะ แต่แม่จิ๊บมีเคล็ดลับนะคะ ของบางอย่างไม่ต้องขนไปให้พะรุงพะรังเยอะเกินไปค่ะ ให้ดูว่าจุดหมายที่เราเดินทางไปเนี่ย มีของเหล่านี้ขายไหม เช่น แพมเพิสก็อาจเตรียมเล็กน้อยและไปซื้อเพิ่มเติมได้ แต่ถ้าเดินทางไปเที่ยวป่าเขาไม่มีขายหรือหาซื้อยากก็ต้องเตรียมให้พร้อมนะคะ ดึกดื่นออกมาซื้อจะลำบากค่ะ

 

4.เตรียมอุปกรณ์พิเศษให้เหมาะสมกับสถานที่ท่องเที่ยว

ไปเที่ยวทะเลก็ต้องเตรียมชุดว่ายน้ำ โลชั่นกันแดด ไปป่าเขาลำเนาไพรอุปกรณ์เดินป่าก็ต้องพร้อม ไปเมืองหนาวเสื้อกันหนาวต้องแน่น เที่ยวหน้าฝนคาร์ซีทลูกติดอุปกรณ์กันฝนมาด้วย อุปกรณ์พิเศษให้แยกออกมาจากอุปกรณ์พื้นฐานค่ะ จะได้ไม่ลืมนะจ๊ะ

 

5.เลือกยานพาหนะในการเดินทาง จองโรงแรมและร้านอาหาร

จะขับรถเที่ยวเองก็ต้องเชคสภาพรถให้พร้อม จะจองเครื่องบินก็ต้องศึกษารายละเอียดของเครื่องบินว่าเป็นแบบไหน ATR หรือ Airbus (จากปกระสบการณ์คือเครื่อง ATR จะเป็นลำเล็ก บางเที่ยวที่จุดหมายคนเดินทางน้อยสายการบินจะใช้เครื่องแบบนี้  ข้อที่ต้องเตรียมตัวรับมือคือเป็นใบพัดจะเสียงดังกว่า Airbus ค่ะ) แม่จิ๊บไปภูเก็ตก็บินตรงจากเชียงใหม่ค่ะ เครื่อง Airbus 320 นั่งสบายเลย

 

 

แล้วบนเครื่องบินมีอาหารเด็กไหม รีเควสอาหารเด็กอ่อนได้ด้วยหรือเปล่า (ถ้าไม่มีจะต้องเตรียมไปถ้ามีก็จะสบายค่ะ) แล้วแต่ละสายการบินคิดค่าใช้จ่ายของเด็กไม่เหมือนกันค่ะ ส่วนมากเด็กอายุ 2 ขวบจะต้องซื้อที่นั่งเหมือนราคาผู้ใหญ่ แต่สำหรับ infant หรือทารกบางสายการบินให้ขึ้นฟรีและนั่งกับผู้ปกครอง บางสายการบินคิดราคา 25% ค่ะ  ยิ่งสายการบินไหนมีเลาจน์ให้นั่งเราก็จะแฮปปี้มากเพราะหมดห่วงเรื่องเติมน้ำชงนมให้ลูก พ่อแม่เองก็ได้นั่งพักแบบสบายๆ ส่วนใครจะเดินทางแบบจะเช่ารถก็เลือกรถที่เหมาะกับปริมาณผู้เดินทางและไม่ลืมคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของลูก จองโรงแรมให้เลือกที่มี baby cot เพื่อให้เด็กๆได้นอนจะได้ไม่ตกเตียง ร้านอาหารก็เลือกที่เด็กๆกินได้(มีเมนูพื้นฐานเช่นปลา แกงจืดค่ะ)

 

 

 

 

ทุกสิ่งทุกอย่างวางแผนล่วงหน้าและจองผ่านเว็บไซต์ส่วนมากจะได้ส่วนลดและราคาถูกกว่านะคะ แม่จิ๊บหวังว่าจะเป็นข้อมูลให้แม่ๆได้เตรียมตัวในการเดินทางกันได้จ้า

 


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*