ค้นหา
Kids - Travel - happy - family

EP2.วิธีจองโรงแรมให้แฮปปี้ทริปเมื่อต้องเดินทางกับเด็ก เรื่องเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

 

อ่าน  EP 1 คลิก >> [ เที่ยวกับลูก The serise EP1-15 ] EP1.วิธีวางแผนเที่ยวกับเด็ก ตัวเล็กก็เดินทางได้แบบแฮปปี้ |Yimwhanfamily|

เวลาออกนอกบ้านไปเที่ยวหลายๆวัน สิ่งที่พ่อแม่กังวลคือลูกจะเดินทางยังไง กะกินอะไร และนอนแบบไหน เด็กเล็กๆไหนจะต้มขวดนม ไหนจะชงนม ไหนต้องดูเรื่องนอนเรื่องกิน

แม่จิ๊บคิดว่าเป็นปัญหาของหลายๆคนเลยทีเดียว จนสุดท้ายไม่อยากพาลูกไปไหน กลัวจะไม่สะดวกสบาย กลัวลูกจะกลายเป็นมอนสเตอร์ตัวน้อยๆกรีดเสียงให้ทริปหมดสนุก แม่จิ๊บคิดว่าเราควร “ทำใจยอมรับ” ค่ะ การเดินทางกะเด็กต้องทำใจยอมรับว่าเรากำลังอยู่กับสิ่งมีชีวิตน้อยๆที่น่ารักน่ากอดแต่คาดเดาอารมณ์ไม่ได้ บางทีร้องไห้อยู่ดีๆ ไม่ถึงนาทีหัวเราะจนพ่อแม่ก็งงนี่ลูกเราเป็นอะไร ดูไปดูมาพ่อกะแม่เหมือนเป็นไบโพลาร์โรคอารมณ์สองขั้วยังไงยังงั้น 555

แต่การเตรียมตัวล่วงหน้า จะทำให้ชีวิตไม่ต้องไปเจอปัญหาเพิ่มเติมให้ป่วยจิตเวลาเดินทางค่ะ เริ่มจากการจองโรงแรมค่ะ

1.กำหนดวันที่จะจองที่พักตามงบประมาณ

เมื่อเราทำแผนการเดินทางแล้วเราจะเห็นว่ามีที่พักที่เราต้องพักกี่คืน และอยู่โซนไหน เรามีงบเท่าไหร่ อยากเลือกที่พักยังไง จองล่วงหน้าดีสุด แต่ถ้าอยากชิลล์ไปขับรถหาหน้างานก็ไม่ว่ากัน ถ้าช่วงไฮก็จะได้ราคาเต็มแม็กมา แต่หน้าโลว์นาทีสุดท้ายที่โทรจอง ก็อาจได้ถูกเหลือเชื่อมาก็มีค่ะ แม่จิ๊บเคยไปภูเก็ตแล้วคืนที่สองก็ไปขับรถหาที่พักแล้วเจอที่พักสวยๆที่โดนใจก็มีค่ะ (แต่ถ้าเดินทางกับเด็กและมีเวลาน้อยอย่าทำแบบนี้นะคะ การหาโรงแรมไม่ได้เมื่อค่ำมืดเห็นหายนะชีวิตค่ะ) วิธีนี้จะทำให้เราเห็นภาพการเดินทางว่าเราจะนอนที่ไหน แถวใกล้มีร้านอาหารอะไรน่ากิน แพลนได้สบายๆ ตัวอย่างตามรูปเลยค่า (อันนี้ละเอียดมากมีรูปมาให้ดูด้วยค่ะว่าแต่ละที่เป็นยังไง นานๆทีได้เที่ยวมันตื่นเต้นแพลนบ้านเราจัดเต็มเลยไหม  55)

2.หาช่องทางเปรียบเทียบราคาโรงแรมให้ได้ราคาโดนใจ

จากประสบการณ์การจองโรงแรมของแม่จิ๊บจะใช้วิธีการ หาโรงแรมที่เราต้องการ อ่านรีวิวว่าโอเคไหม มีข้อเสียอะไร จากนั้นจะโทรไปที่โรงแรมค่ะ ไปถามรายละเอียดของห้องและขอคำแนะนำจากโรงแรมว่าเราเดินทางมีจำนวนคนพักเท่านี้  เหมาะกับห้องประเภทไหน เรามีเด็ก 0-3 ขวบด้วยนะคะ โรงแรมมี baby cot หรือเปล่า (ถ้าไม่มีก็อาจหาโรงแรมอื่นหรือเตรียมยกฟูกลงมานอนพื้น) โรงแรมจะให้รายละเอียดดีมาก จากนั้นเราก็มาทำการเปรียบเทียบ ทั้งหน้าเว็บไซต์โรงแรม เทียบกับ Agoda / Traveloka /Hotel/ Expedia หรือจะเป็น Booking จากนั้นเลือกราคาที่โดนใจโดนกระเป๋าแล้วจองโลดค่ะ และแน่นอนเขียนไปในคำขอพิเศษด้วยว่าเรามีเด็ก ขอ baby cot

 

3.จองล่วงหน้าและชำระเงินให้เรียบร้อย

เมื่อเรามั่นใจว่าจะเดินทางแน่นอน หลังจากจองแล้วควรจ่ายผ่ายบัตรเครดิตให้เรียบร้อยค่ะ (ราคาจ่ายแล้วไม่คืนเงินจะถูกกว่าราคาที่สามารถคืนเงินได้สะดวกแบบไหนเลือกแบบนั้นนะคะ) หรือถ้าท่านติดต่อกับโรงแรมว่าสามารถจ่ายหน้าฟร้อนต์ได้ก็จะดียิ่งขึ้น แต่ที่สำคัญก่อนกดจ่ายหรือกระทำการใดๆกับเรื่องเงิน โปรดเชควันที่เวลา ราคา ให้ถูกต้องค่ะ ถ้าได้กลับมาแก้ไขจะยุ่งยากค่ะ ตรวจเชคอีเมลล์เราให้เรียบร้อย เมื่อจ่ายเงินแล้วมีอีเมลล์ส่งมาคอนเฟิร์ม (เหมือนภาพตามข้อ 2) ให้ปริ้นเก็บไว้ด้วยค่ะ

 

4.โทรศัพท์ไปคอนเฟิร์มและแจ้งว่ามีเด็กเดินทางด้วย

เมื่อจองและจ่ายเงินเรียบร้อย เราควรโทรไปแจ้งโรงแรมอีกรอบค่ะว่าจองไปแล้ว และแจ้งด้วยว่าอย่าลืม baby cot แม่จิ๊บขอย้ำหนักๆเลยนะคะกับ baby cot ลองคิดภาพว่าเราจะไปเที่ยวอย่างมีความสุข เป็นทริปที่กว่าจะหาเวลาไปได้ แถมกว่าพ่อแม่จะลางาน เก็บตังค์พาลูกเที่ยว หนึ่งปีอาจมีครั้งเดียวก็ว่าได้ แต่ลูกไปเที่ยวแล้วนอนในโรงแรมแต่ตกเตียงบาดเจ็บหรืออันตรายต้องเข้าโรงพยาบาล ทริปของคุณจะกร่อยสนิททันทีค่ะ ไม่เท่านั้น เตียงโรงแรมส่วนใหญ่ค่อนข้างสูง อาจอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ ห้ามลืม ห้ามประมาท ห้ามพลาดเด็ดขาด ความปลอดภัยต้องมาก่อนนะคะ (ไปโทษโรงแรมไม่ได้นะคะถ้าลูกตกเตียง เราต้องรับผิดชอบลูกเราเอง) บางคนบอกพ่อแม่นอนขนาบข้างลูกก็ได้ จะตกได้ไง อย่าประมาทค่ะ เวลาเราหลับเราควรได้พักผ่อน ถ้าเรากังวลก็หลับๆตื่นๆ แถมถ้าลูกนอนดิ้นตกเตียง งานงอกแน่นอน ไม่เอาไม่ประมาทนะคะ ถ้าไม่มี baby cot จริงๆ ปูฟูกนอนติดพื้นคิดซะว่าไปเที่ยวเกาหลีนะโอเค๊ 555 และในกรณีที่ลูกยังต้องใช้น้ำต้มเพื่อชงนม ถามโรงแรมไปด้วยก็ดีค่ะ ว่ามีกระติกน้ำร้อนไหม ส่วนมากโรงแรมจะมีให้บริการค่ะ แต่ถ้าไม่มีเราก็ควรพกไปเอง การลวกขวดนมลูก ชงนมลูกในเวลาดึกดื่นหรือเช้าตรู่ ไปขอที่อื่นลำบากนะคะ

 

 

กาต้มน้ำในโรงแรมที่มีให้ในห้อง ส่วนมากจะเป็นแบบนี้ค่ะ

5.เมื่อเชคอินแล้วเข้าห้องปุ๊บสิ่งแรกควรทำคือตรวจดูความปลอดภัยค่ะ

ถ้าปลั๊กไฟอยู่ต่ำๆเสี่ยงต่อการเอานิ้วไปจิ้มๆของลูก แนะนำหาที่ปิดปลั๊กไฟ ถ้าโรงแรมไม่มี ขอสก็อตเทปมาติดเลยจ้า ไม่ประมาทน๊า ลูกเห็นอะไรใหม่ๆก็ตื่นเต้นอยากสำรวจ แกะโน่นเกาะนี่ ตามวัย บางทีเราดูไม่ทั่วถึงหรือลืม ลูกเอามือจิ้มไปในปลั๊กไฟ โอ้วววว ไม่นะคะแม่ๆ เป็นห่วงมากค่ะจุดนี้ แล้วดูด้วยว่ามันมีระเบียงที่เสี่ยงต่อการตกของลูกไหม ถ้ามีก็ระวังเป็นพิเศษ มียุงเยอะไหม ยากันยุงเด็กพกไปด้วยอย่าให้ขาด ห้องพักมันติดสระหรือเปล่า เคยมีเคสลูกตกสระด้วย ใจแม่แทบสลาย ฝากดูแลหนูๆยามออกทริปเป็นพิเศษด้วยนะคะ หูตาไวดุจจรวดจะได้เที่ยวแบบเซฟๆนะจ๊ะ

 

 

6.อย่าอายที่จะขอคำปรึกษาจากโรงแรม

การเดินทางไปในที่ๆเราไม่คุ้นเคย รู้ไหมคะว่าแหล่งข้อมูลดีๆอีกที่หนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือโรงแรมที่เราพักนั่นล่ะค่ะ ถามไปเลยค่ะ เรามาที่นี่ครั้งแรกควรไปไหนดี ร้านอะไรอร่อย ห้องพักห้องไหนสวยเห็นวิวดี สระน้ำในโรงแรมเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น มีกิจกรรมสำหรับเด็กไหม โรงแรมต้องคอยให้คำแนะนำแขกที่พักอยู่แล้ว ส่วนมากเราจะได้ข้อมูลดีๆเพื่อนำมาตัดสินใจค่ะ

 

เที่ยวกับเด็กมีรายละเอียดยิบย่อย แต่อย่างที่บอกให้ทำใจกับความเยอะ (ของเราเอง 55) ให้คิดซะว่าเป็นการฝึกความรอบคอบของเรานะคะ

เมื่อก่อนชิลล์ๆ แต่พอเป็นพ่อเป็นแม่หูตาไวมาก นึกไปนึกมานี่คนหรือทศกัณฑ์ 5555

แต่เพื่อความปลอดภัยและทริปสุดแฮปปี้ จัดไปอย่าให้ขาด และอย่าประมาท ชีวิตลูกอย่าไปเสี่ยง อย่าไปคิดหาโอกาสแก้ตัวกับเรื่องชีวิตลูกนะเตง จุ๊บๆ


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*