ค้นหา
Homeschool - Books - Bilingual - Phonics

แม่จิ๊บรู้จักบ้านเรียนหรือ Homeschool ได้อย่างไร?

ต้องย้อนไปเมื่อปี 2012 ค่ะ เป็นปีที่เราทำร้านอาหารเล็กๆกันที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ชื่อร้าน Cowboy Kitchen (ตอนนี้ปิดไปเพราะพื้นที่นั้นทางเจ้าของนำไปรีโนเวท)

ร้านนี้ตั้งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ค่ะ มีรูปประกอบเล็กน้อยให้พอคิดถึง (อาหารที่ร้านเราไม่ใส่ผงชูรส แม่จิ๊บชอบกินกระเพราไข่เยี่ยวม้าที่ร้านที่ซู๊ดดดด กับน้ำสลัดโฮมเมดปั่นเองอร่อยมากๆ ) แต่ตอนนี้ปิดไปรอฟื้นคืนชีพอยู่ ถ้ามีสถานที่เหมาะๆก็ยังมีความฝันที่อยากเปิดร้านอาหาร (เน้นขายเมนูที่ชอบไว้กินเองตลอดเวลา 555)

 

 

 

ที่ร้านมีเมนูประเภทสลัด สปาเก็ตตี้ อาหารตามสั่ง บริการด้วย 

……ทุกๆสัปดาห์จะมีเด็กหญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งอายุประมาณ 5-7 ขวบมาพร้อมกับพ่อและแม่ของเธอ ขับรถกระบะมาจอดที่หน้าร้าน แล้วเธอก็ออเดอร์เมนูโปรดของเธอ “สปาเก็ตตี้ซอสหมู” ทุกๆครั้งเด็กน้อยคนนี้ก็จะพูดเจื้อยแจ้ว พูดภาษาอังกฤษ พูดกับลูกค้าฝรั่งอย่างฉะฉาน แม่จิ๊บเห็นแล้วก็นึกเอ็นดู น่ารักจัง จึงเอ่ยคำถามออกไป เมื่อน้องรออาหารที่สั่ง ก็จะนั่งขีดๆวาดๆอยู่บนโต๊ะ

หนูทำการบ้านหรอจ๊ะ? หนูเรียนอยู่ที่ไหน?

 “หนูเรียนที่บ้านค่ะ” น้องตอบกลับมา แม่จิ๊บแอบแปลกใจเล็กน้อย เรียนยังไงนะเรียนที่บ้าน แต่ก็ไม่ได้ถามเรื่องราวของการเรียนที่บ้านของเธอต่อ นั่นคือครั้งแรก กับการได้ยินคำว่า “เรียนที่บ้าน” และน้องที่แม่จิ๊บได้พูดคุยในวันนั้นคือ “น้องสู่่ขวัญ สมเงิน” ลูกสาวคนเดียวของพ่อเต๋ากับแม่พิศ สองสามีภรรยาผู้ทิ้งชีวิตเมืองกรุงแล้วหันมาอยู่อย่างสงบที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 

เมื่อได้มีโอกาสพบคุณแม่คุณพ่อและน้องสู่ขวัญอีกครั้ง (เธอเป็นลูกค้าประจำมากินสปาเก็ตตี้ซอสหมูบ่อยๆ) จึงมีโอกาสได้คุยกับแม่พิศ คุณแม่น้องสู่ขวัญ  จึงได้รู้ว่าเธออยู่ อ.พร้าว พ่อแม่จัดการเรียนให้เธอที่บ้านหรือที่เรียกว่า Home School และจะลงมาในเมืองบ่อยๆ อย่างครั้งนี้ก็ลงมาเรียนภาษาอังกฤษที่สถาบันภาษาของ มช. เรียกได้ว่าพอคุยกับแม่พิศทำให้มีมุมมองกับเรื่องการเรียนรู้แตกต่างออกไปจากเดิม แม่น้องสู่ขวัญเล่าว่า สู่ขวัญเรียนที่บ้านเรียนแบบ Home School เรียนกับธรรมชาติเธอชอบวาดรูปมากและเธอก็ชอบพูดภาษาอังกฤษ (พ่อเต๋าแม่พิศเคยใช้ชีวิตที่กรุงเทพมาก่อน และทำงานในวงการสื่อโฆษณาด้วยค่ะ) เราคุยกันอีกมากมาย สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า “เด็กๆควรได้เรียนรู้อย่างมีความสุข และไม่ถูกขัด(interrupt) การเรียนรู้ ไม่ต้องเครียดกับการแข่งขันตลอดเวลา” ในวันนั้นแม่จิ๊บก็เห็นทางเลือกการศึกษาที่น่าสนใจ จึงได้เข้าไปเรียนรู้เรื่อง Home School มากขึ้น เข้าไปติดตามเพจของ Home School ต่างๆ ได้เข้าอกเข้าใจความเป็น Home School มากขึ้น (ปล.ตอนนั้นแม่จิ๊บยังไม่ได้แต่งงาน ยังไม่ได้มีลูกเลยนะคะ)

เรื่องราวน้องสู่ขวัญค่ะ

 

อ่านเรื่องราวของน้องสู่ขวัญที่สื่อไปสัมภาษณ์ไว้ที่นี่ค่ะ >>>  สู่ขวัญ สมเงิน และเพื่อนที่เมืองหลวงของเด็กบ้านเรียน

อีกตอนค่ะ >>> ถ้าไม่วาดรูปหรือเขียนหนังสือ หนูเหมือนถูกขังอยู่ในห้องที่ถูกปิดทุกทาง

 

ต่อมาแม่จิ๊บมีลูกสาวคนแรก กลุ่ม Home School ของเชียงใหม่ จัดงาน My Way 1 ขึ้น แม่จิ๊บกับครอบครัว จึงไปเก็บข้อมูลความรู้ต่างๆ พาลูกไปรู้จักกับเพื่อนๆ ในช่วงนั้นเริ่มรู้จักเพื่อนๆที่ทำบ้านเรียนมากขึ้นค่ะ และเริ่มติดตามงาน My Way ทุกปี พอเราไปงานอื่นๆเช่นที่บ้านใกล้วัดเราก็จะเจอกลุ่มเด็กๆโฮมสคูลเยอะเลย เจเจ้พิงค์ถ่ายรูปคู่พี่สู่ขวัญ พี่เค้าโตขึ้นมากๆจากที่เจอกันครั้งแรก

 

แม่จิ๊บเริ่มรู้จักครอบครัวโฮมสคูลครอบครัวอื่นๆอีกเยอะเลยค่ะ เพิ่งรู้ว่าเชียงใหม่มีคนทำบ้านเรียนเยอะมากเลย

  • แม่เช็ง คุณแม่ที่เลี้ยงลูกสาว 3 คน น้องเฟย์ น้องแฟร์รี่และน้องพิกซี่ เลี้ยงลูกได้ตามคาแรกเตอร์แบบน่าทึ่งมากๆ แม่เช็งบอกว่าถ้าแม่จิ๊บมีลูกมากกว่า 1 คนจะเห็นถึงความแตกต่างของลูกๆอย่างชัดเจน
  • แม่ส้ม คุณแม่ของน้องฟ้าใส น้องใบคาและน้องสายเมฆ (แม่จิ๊บมารู้ว่าแม่ส้มนี่แหล่ะคือรุ่นบุกเบิกโฮมสคูลและเขียนหนังสือไว้หลายเล่ม ตามหาหนังสือของแม่ส้มอยู่ค่ะ คือลูกๆแม่ส้มทั้งสามคนเป็นเด็กโฮมที่โตแล้ว เหมือนตอนนี้เรากำลังจะหว่านเมล็ดพันธุ์ลูกของเราแต่เราเห็นแนวทางและผลลัพธ์เด็กโฮมแล้วที่บ้านแม่ส้ม) ซึ่งน้องฟ้าใสเป็นเทรนเนอร์ออกกำลังกาย ช่องยูทูปของน้องชื่อช่อง Fasaipuengudom มีเพจชื่อ Fit Juctionและน้องใบคา เป็นครูสอนทำอาหารและเทรนเนอร์ออกกำลัง ช่องยูทูปของน้องชื่อช่อง Baiha fit และเป็นเจ้าของเพจ ชะนีมีกล้าม
  • พ่อจิว คุณพ่อน้องสีฝุ่นซึ่งน้องสีฝุ่นมีผลงานวาดภาพเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวน่ารักมากๆ และอีกหลายๆคนหลายๆครอบครัว

จากนั้นเราก็ไปงาน My Way กันทุกปี เรียกว่าติดหนึบค่ะ เพราะนอกจากได้แนวทางเลี้ยงลูก แนวทางจัดการศึกษาให้ลูกอีกวิถีหนึ่ง ยังได้วิถีแนวคิดการใช้ชีวิตแบบง่ายๆจากปราชญ์ทางการศึกษาอีกมากมาย

บรรยากาศงาน My Way 4 เมื่อปี 2560 ค่ะ

 

แม่จิ๊บเข้าใจว่าที่บ้านเรายังไม่อินเรื่อง Home School เท่าไหร่ แต่ใจมันเริ่มเอนไปหาโฮมสคูลแล้ว ไม่ก็การเรียนรู้แบบทางเลือก จึงพยายามไปงาน My Way ที่จัดขึ้นที่เชียงใหม่ทุกปีจะได้ไม่หลุดออกวงโคจรและพยายามมีเพื่อนในเฟสที่ทำโฮมสคูลมากๆเราจะได้เข้าใจมากขึ้น (ตอนนี้จัด My Way เป็นครั้งที่ 5 แล้วนะคะ 23-25 กุมภาพันธ์ 2561)

พอมีลูกก็พยายามเลี้ยงให้ลูกมีความสุข ต่อมาก็เริ่มรู้จัก

  • แม่มะไฟกับพ่อต่าย ครอบครัวของน้องคิริน น้องไอริน บ้านนี้มีร้านอาหารชื่อ Casnova Diner ซึ่งพิซซ่าโฮมเมดอร่อยมาก ขาหมูก็อร่อยๆ แม่มะไฟช่วยเหลือการพบปะเจอะเจอกันของเด็กๆ ใน play group
  • แม่ฝน ครอบครัวน้องชิโน อยู่สันกำแพง หัวเรี่ยวหัวแรงการจัดกิจกรรมให้เด็กๆน่ารักมากๆ  
  • แม่ไก่คุณแม่น้องปลายฟ้ากับน้องนาบุญ ครอบครัวที่ย้ายตัวเองจาก กทม.มาอยู่ที่เลย ปลูกกาแฟ ปลูกแมคคาเดเมีย ลูกสาวทำอาหารเก่งมากๆน่ากินสุดๆ และวาดรูปได้เฉพาะตัวแบบไม่เคยไปเรียนที่ไหนเรียนรู้ด้วยตัวเอง ลูกชายกำลังโตค้นหาความสามารถตัวเอง เป็นบ้านที่ลูกๆไม่เคยไปโรงเรียนแม้แต่วันเดียว แต่เดินทางเกือบทุกจังหวัดในไทยและไปต่างประเทศหลากหลายมากๆค่ะ แม่ไก่จะเป็นคนชอบแชร์เรื่องราวให้รุ่นน้องๆที่ทำ Home School เสมอและมักมีข้อคิดไอเดียการใช้ชีวิตมาให้อ่านประจำ แม่จิ๊บเป็น FC และอยากมีชีวิตแบบนี้ค่ะ
  • แม่หน่อย แม่น้องอลิสสาปกติอยู่ที่อาบูดาบี แม่หน่อยรวมรวมเรื่องราวการสอนภาษาและการเรียนรู้ของน้องอลิสสาเด็กน้อยที่พูดได้ถึง 5 ภาษา ตั้งแต่เบบี๋ไว้ใน pantip ค่ะ คลิกอ่านกระทู้ที่นี่นะคะ จากเด็กโฮมสคูลจนเป็นเด็ก 5 ภาษา แล้วทุกคนสามารถเซฟเก็บไว้ใช้กับลูกตัวเองได้เลย คือดีงามมาก แม่จิ๊บเซฟไฟล์ไว้ทำเลย ชอบสุดๆและขอบคุณที่สุดค่ะ 
  • แม่เชอร์รี่ แม่น้องไททัน แม่รี่มักแชร์เรื่องน้องไททัน ซึ่งแม่จิ๊บก็ชอบอ่านเช่นกัน ในความกวนความแสบของไททันมันคือความเฉลียวฉลาดค่ะ ชอบไททันที่คิดอะไรแปลกๆแหวกแนว ไปเดินป่า วาดรูป เป็นเด็กมีความเป็นตัวของตัวเองสูง 
  • แม่จูลี่ บ้านเรียนคานาอัน มอนเตสซอรี่ ที่สันกำแพง ต้องบอกว่าเป็นบ้านที่แม่จิ๊บอยากไปมากกกกกกกกที่สุด แม่จูจัดเต็มเรื่องห้องสมุดและสื่อการสอนแบบมอนเตส ประมาณว่าแค่เห็นภาพก็อยากเล่น อิจฉาเด็ก 55
  • แม่โอ๋ ที่อุดร ซึ่งแม่โอ๋ทำธุรกิจหนังสือกับแม่จิ๊บอยู่ค่ะ น่ารักมากๆเราเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันและแม่โอ๋ก็ทำโฮมสคูลด้วย 

ต่อมาก็รู้จักบ้านเรียนอีกเยอะแยะเลยค่ะ เรียกได้ว่าสนุกกับความหลากหลายของบ้านเรียนในแต่ละบ้านมากๆๆๆ

และล่าสุด ไปงาน My Way 5 มา แม่จิ๊บรับหน้าที่สัมภาษณ์เด็ก Home School กลุ่มวัยรุ่น น้องสู่ขวัญเป็นวัยรุ่นแล้วค่ะ (ในภาพคือเด็กๆ Home School ที่แม่จิ๊บเห็นตั้งแต่เป็นเด็กอนุบาล คือแบบ เด็กๆโตมาก มีความเป็นตัวของตัวเองมาก เรียนรู้ในสิ่งที่ชอบและไม่ถูกบังคับ)

แล้ว Home School  คืออะไร??

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 แบ่งประเภทการเรียนออกเป็น  3 ประเภท คือ เรียนในระบบ เรียนนอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย  ดังนั้น Home School หรือบ้านเรียนเป็นการศึกษาประเภทหนึ่งที่อยู่ในร่มการศึกษาในระบบแต่จัดโดยครอบครัวและอยู่ในกำกับของ สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน)  

การเรียนแบบทางเลือกมีอยู่ 7 ประเภทด้วยกัน เล่าต่อตอนหน้านะคะว่ามีอะไรบ้าง พูดง่ายๆคือเรียนที่บ้านและสถานที่การเรียนรู้ต่างๆกับเพื่อนๆในกรุ๊ปที่มากมาย (ไม่ต้องห่วงเรื่องไม่มีเพื่อนนะคะ ใครกังวลเรื่องนี้ขอบอกว่าเอ้าท์มาก)  แต่จะมีการเขียนแผนส่งเขตการศึกษาและมีการเก็บร่องรอยการเรียนรู้รวมถึงมีการประเมินด้วยค่ะ และแน่นอนมีเจ้าหน้าที่จากเขตไปประเมินน้องและเยี่ยมถึงบ้านเราเลยทีเดียว (ขอเล่าเท่านี้ก่อนนะคะ ตอนหน้ายังมีรายละเอียดต่อ)

ทำไมบ้านเราตัดสินใจทำ Home School

ลูกสาวเข้าโรงเรียนทางเลือกแถวบ้าน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เราแฮปปี้มากทั้งสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ ค่าใช้จ่าย ทัศนคติของโรงเรียนมันถูกจริตทำให้แฮปปี้กันมากๆค่ะ

ลูกเราโรงเรียนต้นกล้าที่เชียงใหม่ค่ะไว้จะค่อยๆทะยอยรีวิวให้นะคะ) โรงเรียนนี้เข้ากับวิถีและทัศนคติของเรามาก แต่พบว่าลูกสาวไม่สบายบ่อย เฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง ทั้งๆที่โรงเรียนสะอาดและดูแลดีมาก ซึ่งเราทำใจไว้แล้วถ้าไปโรงเรียนเจอเพื่อนเจอของเล่นก็ต้องทำใจว่าต้องเจ็บป่วยเกิดขึ้นแน่ๆ แต่ปัญหาคือพอมีลูกสองคน อาการไม่สบายมันก็จะแพคคู่ แอดมิทกันบันเทิงมากค่ะ สงสารลูกจริงๆ หนักสุดคงเป็นเดือนมกราคม 2561 แอดมิทปีใหม่แล้วป่วยยาวรวดทั้งเดือน กินยามาราธอนมาก (น้องเป็นหลอดลมอักเสบค่ะจะไวต่ออาการไอสุดๆ) พี่หายน้องไข้ขึ้น น้องไข้ลงพี่เป็นต่อ ความสงสารลูกสุดหัวใจแล้วก็วนลูปมาโทษตัวเอง จึงเริ่มกลับมาคิดเรื่อง Home School มากขึ้น เราอยากเลี้ยงลูกให้มีความสุข อยู่กับธรรมชาติ เราต้องมาทำความรู้จักโฮมสคูลจริงๆแล้วล่ะ หลังจากที่คลุกคลีแบบงูๆปลาๆมาหลายปี

 

 

จนในที่สุด สามีลาออกจากงาน โล่งใจมากค่ะ เพราะทำโฮมสคูลต้องมีผู้ปกครองดูแลเด็กๆใกล้ชิด โดยให้เด็กนำทางและเรียนเรื่องที่เค้าชอบเอง แม่จิ๊บก็จัดการทำ Home School ทันทีค่ะ (จริงๆแล้วที่บ้านมีปู่ย่าแต่ถ้าให้ดูแลเด็กสองคนเกรงจะหนักเกินไป กำลังกังวลเรื่องนี้ สามีออกงานปุ๊บก็เข้าทางทีเดียวค่ะ)

 

 

 


แม่จิ๊บจะพยายามเขียนเนื้อหาให้จับประเด็นหลักไว้ในแต่ละตอน อย่างตอนนี้เราก็จะเข้าใจแล้วว่าอ๋อ โฮมสคูลคือการจัดการศึกษาในระบบโดยพ่อแม่จัดการเองและมีการประเมินทุกปี ทีนี้มันมีสิ่งที่ต้องทำคืออะไรบ้าง ตอนหน้า ถ้าจะทำ Home School เราควรเตรียมตัวอย่างไร ต้องมีข้อมูลจำเป็นอะไรบ้าง? ไว้มาเล่าต่อนะคะ

แล้วก็มีเรื่องกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ.2547 มาเล่าด้วย 

ที่แน่ๆถ้าสนใจเรื่อง Home School เตงไปเข้าเก็บข้อมูลในห้องนี้ด่วนเลยจ่ะ >>>  Home School network

** และขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมและคำแนะนำจากโฮมสคูลรุ่นบุกเบิก คุณ Vnatat Thunwimolbhute ที่กรุณาชี้แนะให้บทความถูกต้องมากขึ้นค่ะ

ฟัง Podcast ได้ที่นี่นะคะ

 

 


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*