ค้นหา
Homeschool - Books - Bilingual - Phonics

Step 4 เมื่อเราไปยื่นขอ “แผนจัดการศึกษาโดยครอบครัว” ที่เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 2

สำหรับเพื่อนๆที่เพิ่งเข้ามาอ่าน เพื่อความเข้าใจโฮมสคูลในระดับหนึ่ง โปรดกลับไปอ่าน Step 1 – Step 3 ก่อนนะคะ 

Step 1 Home School เมื่อแม่จิ๊บรู้จักโฮมสคูล สงสัยกันไหมมีด้วยหรือเรียนที่บ้านเป็นบ้านเรียน |Yimwhan Family|

Step 2 Home School คืออะไร เกี่ยวกับ พรบ.การศึกษา กฎกระทรวงยังไง จดทะเบียนคืออะไร จดทำไมน๊า? |Yimwhan Family|

Step 3 เตรียมจัดการศึกษาเพื่อจดทะเบียนบ้านเรียน เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา สิ่งที่แม่จิ๊บได้รับคืออะไรบ้าง?? |Yimwhan Family|

 

เพราะตอนนี้เป็น Step 4 ที่แม่จิ๊บทำหลังจากเราเข้าใจอะไรๆมาเป็น Step แล้วค่ะ แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มต้นโฮมสคูลลูก ก็ควรรู้เรื่องโฮมสคูลให้ถ่องแท้ ค่อยๆเรียนรู้ไป ทั้งพระราชบัญญัติการศึกษา กฎกระทรวง การจัดการศึกษาโดยบ้านเรียน เอกสารที่เราต้องเตรียม 

เราไม่เคยพบเจ้าหน้าที่เขตมาก่อน แต่เราทราบแล้วว่าต้องไปพบใครเพราะเราติดต่อปรึกษาตั้งแต่จะเริ่มเขียนแผนแล้วค่ะ พอเราปรึกษา เจ้าหน้าที่ก็ส่งเอกสารมาให้เรา 4 อย่าง คือ

1.เอกสารอธิบายและขั้นตอนกระบวนการต่างๆของการทำบ้านเรียน

2.เอกสารเขียนแผนอนุบาล

3.แผ่นพับแนะนำโฮมสคูล 

4.ตัวอย่างการเขียนแผนอนุบาล

เมื่อเราได้เอกสารและอ่านจนเข้าใจแล้ว จึงเริ่มลงมือเขียนแผนทันที (อันไหนไม่เข้าใจค่อยถามเจ้าหน้าที่เขตเพิ่ม)

(เอกสารนี้ถ้าใครอยากได้เป็นแนวทาง ส่งอีเมลล์ท่านมาที่นี่ https://www.facebook.com/yimwhanfamily2016/messages/ )

 

เมื่อเขียนแผนเสร็จแม่จิ๊บได้โทรพูดคุยและนัดกับเจ้าหน้าที่ว่าจะขออนุญาตเข้าไปยื่นเอกสาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็นัดแนะเป็นอังคารที่ 20 มีนาคม 2561 ค่ะ

เราจะทำโฮมสคูลให้ลูก เราเขียนแผนการศึกษาให้ลูก พร้อมแล้วก็ไปหาเขตกันค่ะ (เขตหมายถึง เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 2 ค่ะ)

ซึ่งเรากำลังอยู่ขั้นตอนที่ 1 ในกระบวนการยื่นทั้งหมดมีดังนี้นะคะ ดูในภาพประกอบค่ะ

เอกสารที่เรานำไปยื่นมีดังนี้ค่ะ

1.แบบแสดงความประสงค์ขอจัดการศึกษาและจัดทำแผนการศึกษาโดยครอบครัวที่กรอกรายละเอียดเรียบร้อย

2. แผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่เขียนครบใส่แฟ้มเรียบร้อย เลือกรูปน่ารักๆของลูกมาใส่ปก 

3.เอกสารส่วนตัวอะไรต่างๆรวมถึงแผนที่บ้านเราเตรียมไปแต่ยังไม่ได้ใช้ค่ะ ใช้แค่ 2 ข้อข้างบนค่ะ

 

เราขับรถ 30 นาที ก็ถึงเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 2 

 

 

ลูกสาวดิฉันมีความกลัวแม่หนี เกิดความไม่มั่นใจกับการพบคนแปลกหน้า สถานที่แปลก จริงๆแล้วเราไม่ต้องพาลูกมาก็ได้ค่ะ แต่ข้อดีของการพาลูกมาคืออยากให้ลูกคุ้นเคย เพราะตราบใดที่หนูเรียนแบบ Home School หนูก็จะเจอพี่ๆเจ้าหน้าที่กันอีกนาน

 

 

เดินไปตามป้ายก็จะเจอ ฝ่ายการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เจ๋งอ่ะ เชียงใหม่เขต 2 มีฝ่ายนี้โดยเฉพาะเลยค่ะ จากนั้นเราติดต่อเจ้าหน้าที่และยื่นเอกสารกับพี่ที่ดูแลเรื่องนี้ ชื่อพี่กุลค่ะ

เมื่อยื่นเอกสารแล้วพี่กุลก็เล่าให้เราฟัง เล่าเรื่องเคสอื่นๆให้ฟัง และบอกเราว่าอย่าลืมฝึกภาษาอังกฤษน้องเพราะมีเคสก่อนหน้าเราเด็กพูดอังกฤษกันไฟแล่บเลย (แน่นอนค่ะแม่จิ๊บเขียนในแผนแล้วตอนนี้กำลังคุยกะลูกเป็นเด็ก 2 ภาษาอยู่ค่ะ) แม่จิ๊บแอบถามว่าหน่วยงานที่แม่จิ๊บทำงานอยู่มีคนทำ Home School เยอะไหม (หาเพื่อน) ปรากฎว่ามีที่ทำก่อนแล้ว 3 ครอบครัว หนึ่งในครอบครัวนี้มีอาจารย์ที่เคยสอนแม่จิ๊บตอนเรียน ป.ตรีด้วยค่ะ และอีกครอบครัวหนึ่งก็ทำงานตึกข้างๆกันนี่เอง แม่จิ๊บเป็นครอบครัวที่ 4 ค่ะ (แม่จิ๊บทำงานในองค์กรรัฐที่มีบุคลากรหลายพันค่ะ)

พี่กุลเปิดดูประวัติของเรา คงดุเบื้องต้นว่าเราจะดูแลเด็กได้หรือเปล่าแล้วก็ถามว่าลูกเรียนรู้กับใคร เราก็ตอบว่าพ่อเพราะพ่อทำธุรกิจส่วนตัวที่บ้านและในแต่ละสัปดาห์กลุ่มโฮมสคูลเชียงใหม่จะนัดเจอกันทำกิจกรรม เราอยากไปร่วม ให้ลูกเจอเพื่อน เล่นกับเพื่อน ซึ่งปัจจุบันเราก็เข้ารวมบ่อยๆอยู่แล้วค่ะ ส่วนแม่ทำงานประจำแต่ก็เป็นกำลังเสริม หาโน่นนี่เช่นหนังสือ สื่อการสอน เสาร์อาทิตย์พยายามไม่รับงานจะได้อยู่กับลูกค่ะ (เรื่องโฮมสคูลนี่คือเราเห็นตรงกันว่าเราจะสอนลูกแบบนี้ค่ะ หลัง 7 ขวบลูกค่อยเลือกเองอีกที)

แล้วพี่กุลก็เล่า step หลังยื่นเอกสารให้ฟังดังนี้ค่

1.เมื่อเขตรับเอกสารแล้วจะจัดส่งให้ศึกษาจังหวัด

2.เมื่ออนุญาตให้จัดบ้านเรียนได้ให้แก้ไขเอกสารและเพิ่มเติมเอกสารส่วนตัวเช่นทะเบียนบ้าน บลาๆที่ระบุไว้ในข้อ 3 ของรูปแรกของบทความนี้ค่ะ 

3.จากนั้นให้ส่งเอกสารอีกรอบค่ะ

4. แล้วก็รอ Step ต่อไปค่ะ

 

ถ่ายรูปกับพี่กุลค่ะ ขอบคุณที่ช่วยแนะนำเรานะคะ พี่กุลใจดีมากๆค่ะ

 

 

พี่กุลให้เอกสารตัวนี้มาล่วงหน้าค่ะ ซึ่งเราต้องใช้ในสเต็ปต่อไป


สรุปไว้เป็นแนวทางนะคะ

1.ก่อนไปยื่นเอกสาร เราควรไปติดต่อเขตนัดแนะเวลาก่อนค่ะ โทรคุยด้วยความสุภาพ ร้องขอคำแนะนำ เจ้าหน้าที่ที่ใจดีและรู้เรื่องนี้ดีจะให้คำแนะนำมา เจ้าหน้าที่ที่ใจดีแต่ยังไม่รู้เรื่องนี้จะพยายามขวนขวายเอกสารมาช่วยเรา ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ไม่ค่อยอยากทำไม่สนใจ จะบ่นบ้าง แต่เราก็ใช้ความสุภาพหาข้อมูลให้เจ้าหน้าที่เลยค่ะ เพราะยังไงเราก็ต้องได้ติดต่อเค้าอีกนาน ให้บรรยากาศในการเจอกันมันเป็นบรรยากาศดีๆค่ะ 

2. แต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อย และไปช่วง 9.00-11.00 น. อย่าไปใกล้เที่ยงนะคะ เจ้าหน้าที่จะไปกินข้าว และอย่าไปตอน 16.00 น. เวลาใกล้เลิกงาน บรรยากาศอาจไม่โอเค ฮ่ะๆ

3.จะพาลูกไปด้วยก็ได้ หรือไม่พาไปก็แล้วแต่ความสะดวก เพราะยังไงขั้นตอนต่อไปเจ้าหน้าที่ก็จะมาหาเราถึงบ้านค่ะ

4. เตรียมเอกสารไปให้พร้อม ได้ใช้ก็ดี ไม่ได้ใช้ก็เก็บไว้ ดีกว่าไม่มีค่ะ

5. ทำตามเจ้าหน้าที่แต่ละเขตแนะนำ กลับมาบ้านก็รอทำ Step ต่อไป ค่อยๆเรียนรู้ไปกับลูกค่ะ

สู้ๆค่ะทุกคน

สำหรับใครที่เขียนแผนของอนุบาลก็ไม่ยากค่ะ ใช้เอกสารที่แม่จิ๊บส่งให้ในเมลล์ แล้วยึด คู่มือหลักสูตรปฐมวัย 2560 ดาวโหลดที่นี่ >> หลักสูตรปฐมวัย 2560

แล้วเพิ่มเติมการเรียนรู้ของลูกเราเข้าไปว่าลูกเราชัดเจนเรื่องไหน เราอยากให้พัฒนาอะไรเพิ่มเติม (ตอนหน้าจะคุยเรื่องเขียนแผนระดับอนุบาลนะคะ) แม่จิ๊บนั่งเขียนอย่างมะงุมมะงาหรา คือนั่งอ่านนั่งเขียนกันแบบ งงๆ แต่พอเขียนไปๆแต่ละข้อมันจะเริ่มเข้าใจค่ะ เขียนแล้วก็ให้สามีช่วยด้วยค่ะ

มีวีดีโอด้วยนะคะ ชมบรรยากาศค่ะ 


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*