ค้นหา
Tonkla School - Chiangmai

เมื่อเราตั้งครรภ์ หลายครั้งเราต้องการที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจค่ะ

อย่างเช่นแม่จิ๊บตอนตั้งครรภ์ เรารู้สึกกลัวค่ะ เราอยากมีลูกนะแต่พอเริ่มตั้งท้องเราก็เริ่มกลัว กลัวการท้อง กลัวการคลอด กลัวเจ็บ กลัวหลายๆอย่าง เรารู้ว่ามันเป็นกลไกธรรมชาติ แต่ก็กลัวอยู่ดี สุดท้ายก็มีอาจารย์ที่เคารพท่านให้มนต์วิเศษมาค่ะ แม่จิ๊บสวดตลอดเลย สวดบทนี้บทเดียว ค้นพบว่า การหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ สวดมนต์ให้จิตใจนิ่ง ดีกับเรามากๆทีเดียวค่ะ อยากรู้แล้วใช่ไหม อ่านไปเรื่อยๆจนจบบทความนะคะ 

 

ในทางที่พึ่งทางใจแบบชาวพุทธ เราสวดมนต์ คิดดีๆทำดีๆ ฟังเพลงเยอะๆ ผ่อนคลายเยอะๆบางทีก็เจอเรื่องเครียดแต่เหมือนโกหกตัวเองเพื่อลูกในท้องก็มีค่ะ ว่าเราวิ่งอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์นะลูก ไม่ฉุนเฉียวนะคะ เพราะอารมณ์แม่มีผลต่อลูกนะคะ ข้อนี้มีผลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันชัดเจน

ในทางวิทยาศาสตร์ เราก็ทำตามที่หมอแนะนำ และพยายามหาความรู้และปล่อยวางในสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ (แม่จิ๊บตั้งท้อง 3 ครั้งค่ะแต่เคยท้องลมและต้องขูดมดลูกนะคะ ไว้ครั้งหน้าจะมาแบ่งปันประสบการณ์และการเยียวยาจิตใจตัวเองค่ะ)

 

วันนี้แม่จิ๊บจะมาแบ่งปันค่ะ ว่าช่วงที่กำลังตั้งครรภ์นั้น ฟังอะไรบ้าง

มีความเชื่อจากอาจารย์ที่เคารพท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เด็กที่มาเกิดในครรภ์ของเรานั้น เป็นผู้ที่มีความบริสุทธิ์ เมื่อเราได้มอบสิ่งดีๆให้ เด็กคนนั้นก็จะเป็นอภิชาติบุตรค่ะ  นอกจากนี้ “แม่” ในความหมายที่อาจารย์ท่านนี้สอนแม่จิ๊บคือ “แม่ที่เป็นแดนเกิด เป็นแดนเกิดให้ลูก” ดังนั้น…..เราจงพึงระลึกว่า เรานั้น “ไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตของลูก” ซึ่งแม่จิ๊บคิดว่า Mind set แบบนี้จะส่งมาถึงการเลี้ยงลูกของเราด้วยค่ะ คือเราจะไม่เจ้ากี้เจ้าการคิดว่าลูกคือของเรา เอาความฝันเราไปใส่บ่าลูก แต่เราจะพึงระลึกว่า เราเป็นแดนเกิดให้ลูก หน้าที่ คือกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูให้เป็นคนดี สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยความสุขก็พอแล้ว  แต่ถ้าในทางพุทธถ้ามีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด เมื่อเราเปิดโอกาสให้เค้าได้เกิดมา ชาตินี้จึงควรเป็นชาติที่เราและลูกจะได้ก่อร่างสร้างดีร่วมกัน…….ทำกรรมดีสั่งสมให้ชาตินี้เป็นชาติที่คุ้มค่าในการเกิดมา เพื่อความหลุดพ้นตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธนั่นเองค่ะ

เราควรเตรียมตัวในการตั้งครรภ์ให้พร้อมทั้งกายและใจ

ทางกาย….. ในความเป็นแม่และพ่อเราควรตรวจดูความพร้อมของร่างกายและแม่ควรกินโฟลิคไว้เพื่อป้องกันความพิการแต่กำเนิดรวมถึงงดกินยาที่อาจอันตรายต่อเด็กทุกชนิดก่อนการตั้งครรภ์ จะได้ไม่ต้องมานั่งตกใจเครียดทีหลังเวลาเราตั้งครรภ์แล้วว่า ตายละเรากินยาไปจะเป็นอันตรายกับลูกไหม (ข้อดีของการวางแผนตั้งครรภ์คือนี่ล่ะค่ะ)

ทางใจ….. เพื่อจิตใจที่สงบจึงขอแนะนำเพลงที่แม่จิ๊บฟังบ่อยๆตอนตั้งครรภ์ มันเย็นใจ สบายใจมากค่ะ

  1. บทแผ่เมตตาอัปปมัญญา แผ่เมตตาครอบคลุมทุกทิศ เบื้องบน เบื้องล่าง ให้ตัวเอง พ่อแม่ ครูอาจารย์ อสูรกาย เปรต คือไปถึงทั่วทุกทิศทุกตนทุกคนค่ะ นั่นคือบทแผ่เมตตา “อัปปมัญญา” หมายถึง ธรรมที่แผ่ไปไม่มีประมาณ หมายถึงเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ที่แผ่ไปในมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายอย่างกว้างขวางสม่ำเสมอกัน ไม่จำกัดขอบเขต ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา ตามพุทธประสงค์ของพระพุทธเจ้านั่นเองค่ะ

เริ่มจากเวอร์ชั่นนี้ มีคำแปลในบทสวดพร้อมสรรพ เหมาะแก่การนอนฟัง  เปิดไว้ตอนค่ำๆ ใจจะสงบลงอย่างดีค่ะ

 

ส่วนเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่มีมีคำแปลปรากฎเป็นตัวหนังสือค่ะ แล้วแต่ชอบค่ะลองฟังดูค่ะ

 

2. เพลงใบไม้ต้นเดียวกัน ของหมู่บ้านพลัมค่ะ ของท่าน ติช นัท ฮันห์ เป็นเพลงที่ดีมาก สอนให้เรารู้จักว่าเรากับทุกคนบนโลกใบนี้มาจากที่เดียวกัน และได้ใช้ชีวิตด้วยกันเพราะวันเวลาหมุนมาในเวลาที่้เหมาะสม เราจึงควรโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และใช้เวลาที่มีด้วยกันให้คุ้มค่า รอต้อนรับลูกของเราด้วยเพลงนี้ มาเถิดลูกจ๋า เวลาที่เหมาะสมมาถึงแล้ว ประมาณนั้นค่ะ (เพลงนี้มีท่าประกอบด้วยนะคะ แม่จิ๊บเคยอบรมกับหมู่บ้านพลัมมาครั้งหนึ่ง ชอบมากค่ะ) จริงๆมีเพลงของหมู่บ้านพลัมอีกเยอะเลยนะคะ หาได้ในกูเกิ้ลค่ะ

 

 

3. เพลงจากเสถียรธรรมสถาน เพลงนี้คงจะคุ้นๆกันนะคะ เพลงดั่งดอกไม้บานค่ะ

ส่วนคาถาคลอดลูกง่ายที่แม่จิ๊บสวดเป็นประจำตอนตั้งครรภ์คือคาถานี้ค่ะ

อังคุลิมาลปริตร คือ ปริตรของพระองคุลิมาล

มีประวัติของการสวดนี้ไว้ว่า วันหนึ่งเมื่อพระองคุลิมาลออกบิณฑบาตอยู่ ท่านได้พบหญิงมีครรภ์คนหนึ่งกำลังเป็นทุกข์แสนสาหัสอันเกิดจากการคลอดบุตรไม่ได้ จึงเกิดความสงสารได้กลับมาวัดเพื่อเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าแล้วกราบทูลเรื่องนี้ พระพุทธองค์ได้ตรัสสอนพระปริตรนี้แก่พระองคุลิมาล ท่านจึงได้กลับไปสาธยายแก่หญิงนั้น เมื่อนางได้ฟังพระปริตรนี้ก็คลอดบุตรได้โดยสะดวก ทั้งมารดาและบุตรได้รับความสวัสดี

อนึ่ง ตั่งที่พระองคุลิมาลนั่งสวดพระปริตรนี้ ได้กลายเป็นตั่งศักดิ์สิทธิ์ ถ้าไม่สามารถนำหญิงที่คลอดบุตรยากมานั่งที่ตั่งนี้ได้ ก็ให้นำน้ำล้างตั่งไปรดศีรษะจะทำให้คลอดบุตรง่าย เปรียบดังน้ำไหลออกจากกระบอกกรองน้ำ แม้กระทั่งสัตว์ที่ตกลูกยาก เมื่อนำมาที่ตั่งนี้ก็จะตกลูกง่าย นอกจากการคลอดบุตรแล้ว ตั่งนี้ยังสามารถรักษาโรคอื่นๆได้ด้วย

สำหรับการสวดนั้น แม่จิ๊บก็สวดง่ายๆค่ะ ท่องจนจำขึ้นใจ ตอนคลอดจำได้เลยว่าสวดมนต์บทนี้ตลอด

เริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบค่ะ จากนั้นจึงสวดบทนี้ 3 จบค่ะ

ยะโตหัง ภะคินิ อะริยายะ ชาติยา ชาโต
นาภิชานามิ สัญจิจจะ ปาณัง ชีวิตา โวโรเปตา
เตนะ สัจเจนะ โสตถิ เต โหตุ, โสตถิ คัพพัสสะ.

(คำแปล – ดูก่อนน้องหญิง นับแต่เราเกิดโดยอริยชาตินี้แล้ว เราไม่เคยคิดปลงชีวิตสัตว์เลย ด้วยสัจวาจานี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่เธอ ขอความสวัสดีจงมีแก่ครรภ์ของเธอ)

ขอบคุณข้อมูลบทสวดจากที่นี่ค่ะถ้าอยากสวดแบบเต็มๆไปที่เว็บนี้ค่ะ http://www.watpamahachai.net/watpamahachai-68_16.htm 

http://oknation.nationtv.tv/blog/dhammaboocha/2015/05/13/entry-1

ลองเอาไปใช้กันนะคะ เพื่อความสบายใจของคุณแม่อย่างเราๆค่ะ ขอให้ตั้งครรภ์ปลอดภัย น้องแข็งแรง คลอดง่ายเป็นเด็กดีกันทุกบ้านน๊า

===================================================

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*