ค้นหา
Kids-Travel-Family

ไม่มาที่นี่ ถือว่าพลาดของดีไปอย่างน่าเสียดายนะคะ TTCM

พาผู้สูงอายุมาเที่ยวเชียงใหม่ จังหวัดที่มีที่เที่ยวมากมาย เดินทางท่องเที่ยวจนปวดขา ล้าตัว อยากหาที่นวดเจ๋งๆ

รู้ไหมคะ … มีที่อยู่ที่หนึ่ง ที่ผู้สูงอายุ..จะต้องปลื้มแน่นอนค่ะ แม่จิ๊บพาแม่และย่าไปนวดลูกประคบค่ะ อันเนื่องจากแม่นั่งรถจากอีสานมาเยี่ยมหลานๆที่เชียงใหม่ 8-9 ชั่วโมง คิดว่าคงปวดเมื่อยตัวแน่ๆ ส่วนย่าก็เลี้ยงหลานทุกวันไม่ค่อยได้พัก อยากให้รางวัลกับแม่และย่า จริงๆแล้วแม่จิ๊บจองหมอนวดฝีมือดีของเชียงใหม่ไว้ แต่ปรากฎว่าจองช้าไป ไม่ทันค่ะ จึงค้นไปค้นมา จำได้ว่า เราเคยพาแขกไปนวดสมุนไพรที่นี่ แล้วแขกชอบมาก ว๊ายยย เราลืมไปได้ยังไงว่ามีแหล่งนวดสมุนไพรสุดเด็ดอยู่ที่นี่ 

วันนี้แม่จิ๊บจะพาไปที่ ศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งก่อตั้งโดยคณะแพทย์ มช. ค่ะ มีบริการหลายอย่าง ทั้งนวดสุขภาพ นวดรักษา แบบทั้งแผนไทย และฝังเข็มแบบแผนจีนค่ะ เป็นศาสตร์ที่ประยุกต์ระหว่างแพทย์แผนไทยดั้งเดิม และวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่

เราโทรไปจองก่อน ที่เบอร์ 053 934 899 โดยได้มาจากเพจของศูนย์เองค่ะ เพจนี้นะคะ ศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จริงๆศูนย์นี้เรีกสั้นๆว่า TTCMCMU (ซึ่งมันก็ยาวอยู่ดี จำยากเหมือนกันนะคะ) ควรโทรจองก่อนนะคะ 

ตั้งอยู่ที่ถนนสามล้าน วิธีการไปง่ายมากค่ะ ให้ไปที่เพจของศูนย์ ตามลิงค์ข้างบน แล้วกด GPS เลยค่ะ ถึงแน่นอน ตั้งอยู่ที่ถนนสามล้าน ในตัวเมืองเชียงใหม่เลยนะคะ มีที่จอดรถกว้างขวาง (แต่กลางแจ้งนะ) 

 

 

เข้าไปในศูนย์ปุ๊บจะเห็นลานท่านปรมาจารย์ศาสตร์ทางด้านนี้โดยเฉพาะค่ะ ปู่ฤาษีชีวก โกมารภัจจ์ ครูอาจารย์ของวงการแพทย์แผนไทยมาแต่สมัยโบราณ เราต้องขอบคุณคุณเลียม ตัณฑวิรุฬห์ บุตรสาวของคุณพระอนุรัฐนฤผดุง ที่ได้บริจาคเรือนนี้ให้คณะแพทย์ มช. มาทำศูนย์แพทย์แผนไทย ให้เรามาใช้บริการค่ะ สถานที่ร่มรื่นสะอาดตาใจกลางตัวเมืองเชียงใหม่จริงๆ

 

มีน้องๆให้คำแนะนำเรื่องการบริการค่ะ น้องๆที่นี่น่ารักมากๆ กันเอง สุภาพ เต็มใจให้บริการ คอยช่วยเหลือดูแลน่ารักสุดๆค่ะ

 

 

เข้ามาแล้วมีทางแยก 2 ทางนะคะ แยกขวาไปที่อาคารแพทย์แผนจีนค่ะ

 

แยกซ้ายไปแพทย์แผนไทย

 

แต่สรุปทุกคนถ้ามาที่นี่ครั้งแรกต้องไปตรงนี้ก่อนนะคะ ไปตรวจดูข้อมูลเบื้องต้นของร้างกาย วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก ส่วนสูงและกรอกประวัติส่วนตัวค่ะ เหมือนเข้ารับรักษากับโรงพยาบาลสวนดอกเลยค่ะ แต่เป็นแบบแพทย์แผนไทย

 

ในระหว่างนี้ก็ไปแอบดูว่าเค้ามีการให้บริการอะไรบ้าง อันแรกเลย มีเรื่องของการบริการอยู่ไฟด้วยนะคะ ใครอยากมาฟื้นฟูหลังคลอดก็มาได้ค่ะ แต่มันจะลำบากนิดหนึ่งสำหรับแม่หลังคลอดที่มีเบบี๋กำลังคลอดใหม่ๆ คือไม่ใช่เดลิเวอร์รี่ไปที่บ้าน แต่ต้องไปที่ศูนย์ค่ะ

 

ใครปวดประจำเดือนบ่อยๆลองมาใช่บริการดูค่ะ

 

มีรักษาไมเกรนด้วยนะ

 

ค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการค่ะ 

 

ใช้สิทธิ์นี้ได้ด้วยนะคะ

 

เอาล่ะค่ะ กลับไปหาสองสาวกันบ้าง วันนี้แม่จิ๊บเลือกนวดให้แม่กะยาย 2 อันนะคะ คือนวดเท้าและนวดสุขภาพลูกประคบค่ะ จ่ายตังค์เสร็จสรรพเรียบร้อยก็พาสองนางไปห้องนวดค่ะ (สรุปค่าใช้จ่ายตอนท้ายให้นะคะ) เริ่มจากล้างเท้า แช่น้ำอุ่น นวดสมุนไพร นวดน้ำมัน กดจุด บลาๆ แม่จิ๊บก็ดูแลลูกไปค่ะ ย่ากะยายก็ฟินกันไป

 

 

อยากนวดมาก แต่วันนี้วันของย่าของยาย อดใจไว้เรา ดู กดจุดแบบนี้แหล่ะ สบายสุดๆ

 

หันมาอีกที อ้าวววว สองสาวหลับ 5555 หลานมองตาละห้อยอยากเล่นด้วย

 

ปล่อยเค้านวดไปนะคะ เราไปหาของกินกัน ใครที่จะมานวด แม่จิ๊บแนะนำให้กินอะไรรองท้องมาก่อนสัก 1 ชม.ก่อนนวดค่ะ

กลับมาอีกรอบ เค้าก็ยังคงหลับสบาย ภายใต้ห้องแอร์เย็นๆกลิ่นสมุนไพรหอมๆ แหม่ ฟินจริงๆ ดีใจนะที่ย่ากับยายมีความสุข และขอบคุณนะคะ ที่ดูแลลูกมานาน ตอนนั้นเหนื่อยตอนนี้ล่ะฟินน่าดู

 

เอาล่ะ นวดเท้าเสร็จ ได้เวลาไปนวดตัว ประคบจุดอีก 1.30 ชม.ค่ะ ห้องของที่นี่ เย็นตาดีนะคะ สีขาวเป็นหลัก มีสีฟ้าน้ำทะเลตัดขอบประตู ดูผ่อนคลาย

 

แต่ละห้องก็จะมีความมิดชิดเป็นส่วนตัว มีผ้าม่านปิดเรียบร้อยค่ะ แม่กะยายไปเปลี่ยนชุดแล้วก็มานวดในห้องแบบสบายๆ

 

แอบถ่ายย่าซิ น้องภูหลับพอดีค่ะ ขอวางนอนไว้กะย่าแพร๊บ โถ อยู่เป็นมากลูก รู้งาน (หลังจากวิ่งซ้ายวิ่งขวาแม่จับเป็นปู)

 

แม่ดิชั้น…นางคงปวดสักที่แล้วพี่เขาบีบตรงจุด  5555 

 

เอาล่ะต่อไปเป็นนวดประคบค่ะ หม้อประคบตั้งอยู่หน้าห้องนวดใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มเลยค่ะ หอมสมุนไพรมากกกก

 

ไหนๆเปิดข้างในให้ดูหน่อยค่ะ มันเป็นอะไรทำไมหอมจัง

 

อร๊ายยยย ลูกประคบนี่เอง หอมอบอวลไปด้วยสมุนไพรค่ะ หอมจริงๆ ช๊อบชอบ  นี่ขนาดเป็นสมุนไพรแห้งนะ

 

ลูกประคบอุ่นๆประคบลงไปตรงจุดผ่อนคลายตามที่พี่ๆเค้าเรียนมา อื้มมมม สบายล่ะสิ ยายชอบเลยน๊า

 

 

เสร็จสรรพเรียบร้อยสองนางเฮฮา ร่าเริงนะคะ

 

ดื่มน้ำมะตูมหอมๆ หอมแบบไร้น้ำตาล เป็นอันเสร็จเรียบร้อยทุกกระบวนการ โอ้ยยย ฟิน

 

แล้วก็จะได้ใบนี้มาด้วย กรณีหมอนัดค่ะ แต่บ้านเรามานวดเพื่อสุขภาพไม่ต้องนัด สะดวกค่อยมาอีกเนอะ

 

 


เอาล่ะเรามาสรุปกัน

1.สถานที่ เดินทางสะดวก อยู่ที่ถนนสามล้านใจเมืองเชียงใหม่ เหมาะกับการมาผ่อนคลายมากค่ะ บริเวณศูนย์โปร่งโล่งสบาย เย็นตา เย็นใจ มีต้นไม้เขียวๆเยอะเลยค่ะ ที่สำคัญ ใครชอบสมุนไพรต้องแฮปปี้แน่ๆ เพราะมันหอมมากค่ะ อาคารแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจน มีล็อคเกอร์ให้เก็บของ ห้องน้ำสะอาดสะอ้าน

2. เป็นการนวดเพื่อรักษาและนวดเพื่อผ่อนคลายที่ปลอดภัยตามมาตรฐานคณะแพทย์ มช.  อยากนวดแบบไหนแล้วแต่เราเลือก ตามการตรวจสภาพร่างกายซึ่งวิเคราะห์โดยคุณหมอ (บางรายการไม่ใช่ว่าผู้สูงอายุจะทำทุกอย่างได้นะคะ บางคนมีข้อจำกัดต้องมีแพทย์ดูแลใกล้ชิดค่ะ)

3. การบริการ เอาไปล้านดาว น่ารักตั้งแต่เดินเข้ายันออกจากศูนย์เลยค่ะ

4. ราคา ปกติมาตรฐานทั่วไปแม้จะเป็นราคาแบบเอกชนแล้วก็ตาม เช่น นวดเท้า 300 บาท/ ชม.  นวดประคบ 450 บาท/ 1.30 ชม. แม่จิิ๊บว่าไม่แพงเลยค่ะ คุ้มกับการบริการที่ได้รับ แล้วถ้าใครเบิกตรงให้พ่อแม่ได้ ก็ใช้บริการที่นี่แล้วไปเบิกได้ด้วยนะคะ (เฉพาะรายการที่หมอระบุว่าเป็นการรักษา การนวดผ่อนคลายเบิกไม่ได้ค่ะ)

5.ความพึงพอใจ แม่กับย่าปลื้มมากๆค่ะ ยายถึงกับบอกว่าอยากมาบ่อยๆ 

 

ข้อควรระวัง

1.แม่จิ๊บว่าเวลาผู้สูงอายุไปใช้บริการควรมีลูกหลานพาไปจะดีมากๆค่ะ เพราะเวลาท่านนวดหรือทำการรักษาแล้วมันจะผ่อนคลายมาก จนง่วงนอนเลยทีเดียว ขับรถขับราอาจไม่สะดวกค่ะ

2.การใช้บริการทุกรายการ แนะนำให้โทรมาจองล่วงหน้าก่อนนะคะ ทางศูนย์จะได้เตรียมความพร้อมไว้ให้เรา บางทีถ้าคนใช้บริการเยอะ ไม่ว่าง เราจะได้เลือกวันที่สะดวกค่ะ

———————————————–

ค่าเสียหายตามนี้จ้า เบิกตรงได้ด้วยนะคะ (เป็นบางรายการ เชิญชม)

 

 

แม่จิ๊บคิดว่าผู้สูงอายุจะชอบมากค่ะ เราแยกเด็กๆไปเที่ยวสวนสัตว์แล้วแยกย่ากะยายมานวดผ่อนคลาย ย่ายายก็ชอบ เพราะเป็นการพักจริงๆ หรือใครที่ป่วยแล้วอยากมารักษาแบบทางเลือก ก็โทรไปพูดคุยที่ศูนย์ก่อนก็ได้ค่ะ สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย สุดยอดจริงๆเลย สดชื่นจริงๆ


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*