ค้นหา
Homeschool

เขตพื้นที่การศึกษามาเยี่ยมบ้านครั้งแรก เขตฯมาทำอะไร แล้วแม่จิ๊บเตรียมตัวยังไง |Yimwhan Family|

กระบวนการ Home School ก่อนที่จะมาถึงขั้นตอนเขตมาเยี่ยมบ้าน แวะอ่านได้ที่ตรงนี้นะคะ คลิก >>  รวมทุกสเต็ป Home School ปฐมวัย (อนุบาล) เริ่มต้นจนได้บัตรนักเรียน แจก 9 ไฟล์และไฟล์เวิร์ดเขียนแผนฯ |Yimwhan Family|


เมื่อเราได้รับอนุญาตให้จัดการเรียนในแบบครอบครัว หรือ Home School แล้วนั้น

ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาก็จะมาเยี่ยมบ้านค่ะ คำว่า “เยี่ยมบ้าน” เป็นคำไม่เป็นทางการที่เราพูดกันเองสบายๆ ถ้าจะพูดจริงแล้วคือ “การนิเทศ ติดตามการดำเนินงานของการจัดการศึกษาแบบบ้านเรียน” ของเรานั่นเองค่ะ

ทำไมสำนักงานเขตฯ จึงมาบ้าน อยากให้เพื่อนๆดูในภาพต่างๆที่แม่จิ๊บจะอธิบายต่อไปนี้แล้วจะเห็นภาพนะคะ 

1.ในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เราไม่ได้ทำแบบโดดเดี่ยว จริงๆแล้วหน่วยงานที่ดูแลเรามีหลากหลายหน้าที่ เริ่มต้นจากร่มใหญ่คือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงครอบครัวอย่างเราๆที่ขอทำบ้านเรียนกันเลยค่ะ

 

2. มี 2 หน่วยงานที่เราจะได้เจอบ่อยๆ คือ “กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา” ที่เราต้องไปดำเนินการทุกอย่างเกี่ยวกับ Home School และ “กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา” หน่วยเล็กๆนี้จะมาหาเราที่บ้าน มาประเมินและแนะนำเราค่ะ ในตารางที่วงไว้นะคะ (ในแผนผังจะมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบบ้านเรียนที่แตกต่างกันไปค่ะ) 

 

3. หน้าที่ของหน่วยทั้ง 2 หน่วยที่สำคัญกับบ้านเรียนมากๆ  (ขอไม่ลงรายละเอียดเรื่องหน้าที่ แต่ให้เพื่อนๆดูในภาพ นั่นคือที่มาว่าทำไม เขตฯจึงมาเยี่ยมบ้านของเรา


เอาล่ะ ได้เวลามาเยี่ยมบ้านแล้ว

เมื่อได้รับแจ้งจากเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 ว่าจะเข้ามาเยี่ยมบ้านเรา วันที่ 2 สิงหาคม 2561 ค่ะ (เราได้รับการอนุญาตให้ทำบ้านเรียนตอน เมษายน 2561 นะคะ )

 

 

เขตระบุเป็นตารางมาให้เลยค่ะ ว่าวันไหนจะไปบ้านใครบ้าง ส่วนมากก็จะเป็นโซนเดียวกัน เขตของแม่จิ๊บมีสังกัดทั้งบ้านเรียนและศูนย์การเรียนรู้เยอะเหมือนกันค่ะ เกือบๆ 40 คน เขตก็จะแบ่งกันไปตามวันที่ระบุไว้ (มาบ้านแม่จิ๊บ 4 ท่าน)

 

จากฝ่ายส่งเสริมการศึกษา ว่าจะมา “เยี่ยมบ้าน” เราก็ตื่นเต้นพอสมควรค่ะ

แม่จิ๊บก็หาข้อมูลใหญ่เลย ต้องเตรียมอะไรยังไงบ้าง แต่ในข้อมูลที่เคยอ่านมา “สิ่งแวดล้อมภายนอกและสิ่งแวดล้อมภายใน” ก็สำคัญในการทำบ้านเรียน เราควรจัดบ้านให้น่าเรียน ให้เด็กอบอุ่น ปลอดภัย พร้อมแก่การเรียนรู้ 

ที่แน่ๆ เตรียมสรุปการเรียนรู้ของลูกไว้หน่อยก็ดี จะได้ให้เขตดูว่าเป็นยังไงบ้าง

สิ่งที่แม่จิ๊บเตรียมไว้คือวีดีโอที่เราตามเก็บร่องรอยลูกอยู่แล้ว (ส่วนเอกสารอื่นๆยังไม่มี การเรียนช่วง เมษา-กรกฎา ก็ไม่มีตารางอะไรค่ะ)

1.สรุปการเรียนรู้ของลูกที่ผ่านมา ตัดต่อเป็นวีดีโอ (จริงๆอยากเตรียมเอกสารด้วยแต่ทำไม่ทัน เออ ไม่เป็นไร เอาแบบนี้ก่อนละกัน)

2. เตรียมสถานที่ จัดบ้านเพิ่มเติม ปู่นี่ตัดหญ้าใหญ่เลย 55 

3. พูดคุยกับเวียงพิงค์ว่าวันนี้จะมีคุณครูป้ากูลและเพื่อนๆครูมาแอ่วหาหนูที่บ้านเน้อ (วันก่อนเขตมาแวะบ้านแป๊บหนึ่งลูกวิ่งหลบไปซ่อน 55) ลูกจะได้รู้ตัวว่าจะมีใครมา เตรียมเค้าไว้ก่อนค่ะ

อันนี้เป็นวีดีโอ 3 ชุดที่จัดไว้เปิดค่ะ (แม่จิ๊บเก็บข้อมูลลูกเป็นวีดีโอไว้ตลอด ทำเป็นปกติอยู่แล้วค่ะ)

 

 

 

 

พอถึงวันที่เขตฯมาที่บ้าน

เขตมาเล่าคอนเส็ปมาคุยเรื่อง Home school มาส่งเสริม เป็นโค้ชให้เราได้อย่างมาก เขตเล่าให้ฟังว่าเยี่ยมหลายๆบ้าน เอาจุดเด่นแต่ละบ้านมาเล่าให้ฟัง และกำชับตอนท้ายว่า สิ้นสุดปีการศึกษา น้องเวียงพิงค์อย่าลืมหัดรำไปแสดงบนเวทีด้วยนะ ซึ่ง แม่ไม่รับปากค่ะ 5555 

นอกจากนี้เขตจะมีแบบฟอร์มประเมินเด็กมาด้วยนะคะ เค้าก็จะถามเด็กๆโน่นนี่ จากที่น้องเวียงพิงค์ไม่ค่อยกล้าพูดกะเขต ตอนหลังมาเสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟผลไม้ เขตเค้ามีวิธีพูดกับเด็กมากๆ เราก็เปิดการเรียนรู้ในวีดีโอไป เขตก็เล่าแนวทางให้เราฟัง และเล่าด้วยว่า “เชียงใหม่กำลังมุ่งส่งเสริมการศึกษาทางเลือกอย่างมาก” รักนะเชียงใหม่ ขอบคุณที่เห็นความสำคัญของบ้านเรียนอย่างเรา

ท่านรองฯมงคล พุทธัง ท่านเข้าใจเรื่องการศึกษาทางเลือกเป็นอย่างดี ท่านเล่าให้ฟังสมัยที่บุกเบิกและทำคู่มือบ้านเรียนแรกๆ สนุกมากค่ะ ฟังไปก็ชื่นชม คนที่มีวิสัยทัศน์และมองเรื่องการศึกษาได้กว้างไกล บุคลากรที่ให้การสนับสนุน นโยบายที่ทำให้บ้านเรียนมีพื้นที่และพัฒนาต่อ ทำให้ที่้เหลือคือเราเท่านั้นที่จะพัฒนาตัวเอง ปรบมือ!!!

จะไม่ให้ชื่นชมได้อย่างไร เพราะเขตนี้เป็นเขตแรกในการผลักดันเรื่องบ้านเรียนในเชียงใหม่ จนมีคู่มือเป็นของตัวเองค่ะ และแม่จิ๊บก็ส่งให้ทุกๆคนอ่านนั่นไงจ๊ะ

สรุปแล้ว เขตมาบ้านไม่ได้มาจับผิดนะคะ มาแนะนำ พูดคุย ส่งเสริม สบายใจจ้า โอเคน๊า ขอให้ทุกคนได้เห็นแนวทาง บางเขตบางที่มันก็ไม่ฉลุยแบบนี้ อาจมีปัญหาอุปสรรคบ้าง บางเขตเจ้าหน้าที่ก็ไม่เคยเจอเคสบ้านเรียนเลย ก็ไม่แปลกที่จะต้องสู้กันต่อไป แม่จิ๊บเป็นกำลังใจให้นะคะ ตอนต่อไปเป็นเรื่องเงินอุดหนุนค่ะ ได้รับรอกแรกแล้ว ค่าอะไรบ้าง ใช้อะไร ยังไง ไว้คุยกันใหม่นะ

“เราไม่ใช่ครอบครัวบ้านเรียนที่เพอร์เฟค เป๊ะปัง เราก็เริ่มต้นแบบไม่รู้ แต่เราคิดว่า ถ้าจะเปลี่ยนแปลงการศึกษาลูก รวมไปถึงวิถีชีวิต และ Mind set ของตัวเอง ก็ต้องศึกษาข้อมูล เรียนรู้จากรุ่นพี่ เรียนรู้มาเป็นสเต็ปแล้วมาปรับใช้ในทางของเรา “My way!!” และบทความทุกอย่างที่เกิดขึ้น เพราะแม่เป็นนักข่าวเป็นสื่อ ชอบรีวิว อยากแบ่งปัน จึงมีบทความนี้ค่ะ” เพื่อนๆสามารถเพิ่มเติมในคอมเม้นท์หรือแนะนำแม่จิ๊บได้เสมอนะ

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

ปิดท้าย เมื่อเขตกลับไป ลูกสาวก็เป็นงานเป็นการ ทำหน้าที่ตามภาพ 

 


 

แม่จิ๊บและ Yimwhanfamily เป็นคุณแม่มนุษย์เงินเดือนทำงานประจำลูก 2

เป็นแม่ที่ให้ความสำคัญกับลูก 3 เรื่อง เรื่องกิน สุขภาพ และเรื่องเรียนของลูกให้มีความสุขค่ะ

ปัจจุบันจัดการเรียนรู้แบบโฮมสคูลให้ลูกโดยสามี(ทำธุรกิจที่บ้าน)และดูแลลูกเป็นหลัก

เพจชื่อ >>  เลี้ยงลูกปลูกผักรักหนังสือ

มียูทูปช่อง >> Yimwhan family

เขียนรีวิวที่ >> www.yimwhanfamily.com 

มีกลุ่มพูดคุยเรื่องหนังสือเด็กที่นี่ค่ะ A Book Club for Kids

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*