ค้นหา
Homeschool - Books - Bilingual - Phonics

 

“จิ๊บ หนูรู้จักหนังสือลอยน้ำไหม”  อาจารย์ท่านหนึ่งที่แม่จิ๊บเคารพมากๆถามแม่จิ๊บ ตอนนั้นจำได้ว่ากำลังตั้งท้องจวนจะคลอดลูกคนแรก (น้องเวียงพิงค์) แม่จิ๊บตอบกลับไปว่า “รู้จักค่ะ หนังสือเด็ก หนังสือลอยน้ำ”  เหมือนจะผ่านๆตาคลับคล้ายคลับคลา แต่มันคงเป็นหนังสือที่ไม่เปียก “เพราะมันลอยน้ำ” แม่จิ๊บคิดเองเออเองในใจคนเดียว

และเมื่ออาจารย์ท่านนั้นให้หนังสือลอยน้ำเป็นของขวัญลูกสาว แม่จิ๊บจึงได้เปิดโลกหนังสือเด็กตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาค่ะ

ว้าววววว โลกของหนังสือเด็ก ช่างตื่นตาตื่นใจน่าสนุกน่าค้นหาจริงๆ

 

ตอนตั้งท้อง แม่จิ๊บเริ่มหาของเด็กๆสนใจสิ่งที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน และหนึ่งในนั้นคือ “หนังสือเด็ก” เวลาเราชอบอะไร สนใจอะไร มันจะดึงดิ่งสู่สิ่งนั้นอัตโนมัติ มองอะไรเป็นหนังสือเด็กไปหมด (ยังไม่รู้ตัวว่าเจอ passion ซะแล้วนั่น ) หลายครั้งที่แม่จิ๊บเห็นฉากของตู้หนังสือมากมายอยู่ในบ้านของตัวละครในภาพยนต์ต่างประเทศ ยิ่งเห็นเด็กๆอ่านหนังสือกับคุณพ่อคุณแม่ เหมือนกับการอ่านเป็นวิถีชีวิตของคนในประเทศนั้น เป็นสิ่งปกติที่เค้าจะอ่านกันแบบนั้น เป็น “วัฒนธรรมการอ่าน” และจุดเริ่มต้นของการรักการอ่านที่เริ่มตั้งแต่ที่ “บ้าน” 

เอ๊ะแล้วบ้านเค้ามีหนังสือเด็กแบบไหนกัน เค้าอ่านยังไง เค้าฝึกลูกเค้าแบบไหนนะ น่าสนใจจัง

แม่จิ๊บเลยคิดโจทย์เล่นๆในใจว่า 

ถ้าเด็กได้รับการปลูกฝังให้อ่านตั้งแต่เด็ก เค้าจะรักการอ่านไหม? (เรามีลูกเล็กพอดีนี่นา บ้านเป็นห้องทดลองขนาดย่อมๆ)

เด็กเล็กเค้าเริ่มอ่านหนังสือแบบไหน? มีหนังสือภาพ หนังสือตามวัยแบ่งออกเป็นกี่ประเภท ยังไงบ้าง? (ต้องหาหนังสือแล้วดูปฏิกิริยาตอบรับและพัฒนาการของลูกเรานี่แหล่ะ)

แอบเก็บคำถามไว้กับตัวเองเงียบๆ แล้วคิดว่า เราต้องค้นหาคำตอบนี้ให้ได้

 

 

แม่จิ๊บเข้าสู่วังวนหนังสือเด็กด้วยความตั้งใจ เซฟรูปหนังสือที่เราชอบ ตอนนั้นยังไม่รู้จักเท่าไหร่ แยกประเภทไม่เป็น และอ่านก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง (เป็นหนังสือเด็กภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่) ซื้อตามห้าง เล่มไหนก็น่ารักไปหมด บางเล่มเป็นป๊อบอัพ แต่ก็ราคาสูงค่ะ หาไปจนไปพบกับหนังสือมือสองที่ยกพาเลทมาจากต่างประเทศ คิดว่าเราเจอขุมทรัพย์แล้วล่ะ เราอยากรู้จักหนังสือ ก็ต้องรู้จักความหลากหลาย และหนังสือมือ 2 นี่แหล่ะที่จะทำให้เรารู้จักหนังสือเด็ก เผลอแป๊บเดียวแม่จิ๊บเข้าไปคลุกคลีกับหนังสือเด็กของต่างประเทศมากว่า 5 ปีกว่า ทดลองขายหนังสือใหม่และหนังสือมือสองจากต่างประเทศเกือบ 10 พาเลท 

เป็นความโชคดี ที่ลูกเราเจอหนังสือก่อน “มือถือ” มันทำให้เราเจอแรงบันดาลใจ ในขณะเดียวกัน ลูกก็เป็นห้องทดลองให้เราไปด้วย” แม่จิ๊บลองทำตามคำแนะนำที่เรายิ่งค้นก็ยิ่งเจอ ช่วงไหนควรอ่านอะไร ส่งเสริมยังไง ปัจจุบันลูกสาวและลูกชาย ตกหลุมรักหนังสือไปเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ภารกิจเรายังไม่จบ เพราะสเต็ปต่อไปคือการสอน และเรียนรู้ Phonics ไปพร้อมกับลูก รวมถึงภารกิจที่จะบอกเรื่องดีๆ วิธีการที่ได้ผลมากๆ “เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ” ส่งต่อให้กับบ้านอื่นๆกันบ้าง คุณกำลังสงสัยและอยากรู้ใช่ไหมคะว่า เด็กที่เริ่มอ่านตั้งแต่เบบี๋ เค้าจะมีพัฒนาการในการอ่านและความรักหนังสือยังไง และคุณควรจะเริ่มตรงไหนก่อน ตามแม่จิ๊บมาเลยค่ะ จะพาเริ่มตั้งแต่เบบี๋อยู่ในท้องเลยเชียว รับรองว่าเด็กๆจะตกหลุมรักหนังสือแน่นอนค่ะ

 

ความโชคดีอีกอย่างคือการที่แม่จิ๊บได้รู้จักกับแม่ตุ๊ก คุณแม่น้องพลอย เด็กโฮมสคูลวัย 9 ขวบ และน้องพลอยได้ให้เกียรติแม่จิ๊บมากๆ น้องพลอยวาดภาพประกอบหนังสือเล่มนี้ได้จากความรู้สึกของเด็กที่ถูกปลูกฝังให้รักการอ่านมาตั้งแต่เด็กเช่นเดียวกันกับเด็กๆที่บ้านแม่จิ๊บเลย น้องพลอยวาดภาพประกอบหนังสือเล่มนี้ได้น่ารักมากๆค่ะ (รอดูวันขึ้นเวทีงานหนังสือที่ มช.นะ)

 


….ช่วงชวนไปงาน CMU BOOK FAIR และขายของ……จ้า

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00-13.00 น. แม่จิ๊บและน้องพลอยจะขึ้นพูดคุยเรื่อง “เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ”

ในงาน CMU BOOK FAIR หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ถ้ามี Live จะแจ้งในเพจ https://www.facebook.com/yimwhanfamily2016/)

ส่วนหนังสือพร้อมคู่มือบันทึกพัฒนาการการอ่านของลูก จะออกมาจำหน่ายในปลายเดือนมีนาคม – เมษายน 2562 (รอหน่อยน๊า)

ขอบคุณที่สนับสนุนและสนใจงานของแม่จิ๊บ เป็นกำลังใจให้แม่จิ๊บมาโดยตลอดนะคะ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่รู้สึกว่าเราทำได้ เราประสบความสำเร็จในอีกด้านของชีวิตมนุษย์แม่เลยทีเดียว ภูมิใจยิ้มแก้มบานเลยค่ะ (คิดภาพทีไรแล้วขำ จะเขียนหนังสือแล้วลูกเดินมากอดขา น้องภูทำล่วยๆ น้องภูช่วยแม่ สุดท้ายพาลูกเข้านอนแล้วค่อยได้เขียน บางวันหลับไปกับลูกก็มี 55)

ขอบคุณมากๆจากใจอีกครั้ง อย่าลืมมาเจอกันนะคะทุกคน

 

 


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*