ค้นหา
Finland - Books - Bilingual - Phonics

ทำ Homeschool ยากไหม เริ่มยังไงดี นั่นเป็นคำถามของแม่จิ๊บเมื่อหลายปีก่อน และไม่รีรอที่จะเก็บข้อมูลไว้ทุกช่วงเวลา เพราะคิดว่าจะต้องเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆที่งงและสงสัยเหมือนเราแน่นอน และนี่คือสิ่งที่ผ่านมา 1 ปีของการทำ HS ระดับปฐมวัย (อนุบาล) ให้ลูกสาวค่ะ

  • บทความนี้จึงเป็นการอธิบาย Homeschool โดยมีไฟล์ 22 ไฟล์ส่งให้เพื่อนๆ (มีทั้งรูป /pdf/ และ word) (ถ้ายังไม่ได้โปรดฝากอีเมลล์ไว้ให้แม่จิ๊บที่นี่ Line id : @yimwhanfamily)

  • สาเหตุที่ส่งไฟล์เหล่านี้ให้เพื่อนๆ ไม่ใช่แค่อยากให้เห็นภาพรวมเท่านั้น แต่แม่จิ๊บทราบปัญหาของหลายคนที่เข้าถึงเอกสารเหล่านี้ยากมาก ไม่รู้จะหันไปถามใคร

  • ถ้าเขตที่พ่อแม่จะต้องไปทำบ้านเรียนเองเค้าก็ยังไม่มีข้อมูล อย่าเพิ่งท้อนะคะ ซึ่งก็ไม่แปลกเลยค่ะ บางเขตอาจยังไม่มีคนเคยทำเลยด้วยซ้ำ เราแบ่งปันกันในกลุ่ม Homeschool Network หรือ Homeschool Thailand ค่ะ มีพี่ๆเป็นที่พึ่งเยอะเลย

  • พ่อแม่ก็ต้องค้นหาข้อมูล ส่วนเขตที่มีคนบุกเบิกไว้จนทางเดินสะดวกก็เป็นความโชคดีของคนเดินตามหลัง (เช่นเขตของแม่จิ๊บ)

  • สังคมของการแบ่งปันกันจึงเกิดขึ้น แม่จิ๊บเขียนข้อมูลไว้ 15 ตอน และมีตอนพิเศษ 3 ตอน ออกเป็น 5Ps นะคะ แบ่งเป็น 5 ช่วงด้วยกัน

  • 5 Ps (คิดขึ้นมาเองค่ะ) คือ Prepare (เตรียมการและศึกษา HS))  Purpose (จุดประสงค์ของการทำ HS)  Process & Play(กระบวนการทำHS เน้นเรียนรู้จากการเล่น)  Proud (ให้ลูกภาคภูมิใจ) และ Passion (พ่อแม่ต้องฝึกค้นหาข้อมูลและพัฒนาตัวเองด้วยความรักและเอาใจใส่)

ถ้าจะขออะไรทุกคนตอบแทนจากการทำทั้งหมดขึ้นมา (ไม่เคยรับค่าตอบแทนแม้แต่บาทเดียว) “ขอให้ผู้ที่จะจัดการศึกษาให้ลูก อ่านให้ครบนะคะ” ถ้าสงสัยตรงไหนถามมาได้ค่ะ

 

1. ช่วงเรียนรู้ (Prepare) โหลดเอกสารที่แม่จิ๊บส่งให้ในข้อ 1-5 และคลิกอ่านบทความ EP.1- EP.2 ค่ะ

 


 

2. ตั้งเป้าหมาย (Purpose) โหลดเอกสารที่แม่จิ๊บส่งให้ในข้อ 7-11 และคลิกอ่านบทความ EP. 3 – EP. 7 ค่ะ

 


 

3. ลงมือทำ (Process & Play) โหลดเอกสารที่แม่จิ๊บส่งให้ในข้อ 12-15 และคลิกอ่านบทความ EP.8 – EP.12 ค่ะ

 

 

4. นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ลูก Proud โหลดเอกสารที่แม่จิ๊บส่งให้ในข้อ 16-22 และคลิกอ่านบทความ EP.13 – EP.14 ค่ะ

 


 

5. ปรับปรุงและพัฒนาด้วย Passion ถามตัวเองว่าเราและลูกเหมาะไหมกับการทำ Homeschool ไหม การเรียนรู้มีหลายแบบ ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะเหมาะสำหรับการทำ HS และไม่ใช่เด็กทุกคนที่เหมาะสำหรับการเรียนแบบ HS อย่าให้ใครมาชี้นำ (แม้แต่แม่จิ๊บเองก็ตาม) จงเก็บข้อมูลแล้วถามหัวใจตัวเองและลูก “ถ้าเราและลูกมีความสุข” เลือกวิถีนั้นแหล่ะ ถ้าเรียนในโรงเรียนอยู่แล้วก็นำข้อดีๆของ HS ไปปรับใช้ ถ้าทำ HS อยู่ก็นำเรื่องดีๆใน HS มาปรับให้เข้ากัน ผลประโยชน์นั้น “อยู่ที่ลูกหลานเด็กๆในประเทศเราแน่นอน” เหนือสิ่งอื่นใด พ่อแม่อย่างเราต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอนะคะ เด็กศตวรรษนี้มีอะไรสนุกๆให้เรียนรู้เยอะ (จากใจแม่จิ๊บ) ลุยเลย!! คลิกอ่านบทความพิเศษ 3 ตอนด้านล่างได้เลยค่ะ 

 

 


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
Instragram : yimwhanfamily
เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com
Youtube : Yimwhan Family
อีเมลล์ : [email protected]
Line Id : @yimwhanfamily

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*