ค้นหา
Finland - Read - Kid - Baby - Student

ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์??

??ประเทศที่มีการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง
?? ความสำเร็จนี้เกิดมาจาก 2 ปัจจัยหลัก 
คือ 1. การสร้างวัฒนธรรมการอ่าน ??
และ 2. การเรียนรู้ตลอดชีวิต ?
ซึ่ง เริ่มต้นจาก ที่ ? บ้าน โรงเรียน และ รัฐ ช่วยกัน

(ขอบคุณข้อมูลเรื่องความสำเร็จ 2 ปัจจัยจาก โรงเรียนต้นกล้า โรงเรียนทางเลือก จ.เชียงใหม่ Tonkla School Chiangmai ที่ไปดูงานที่ฟินแลนด์และนำมาแบ่งปันค่ะ)

?? เมื่อวัฒนธรรมการอ่านที่บ้านเราสอดคล้องกับแนวทางฟินแลนด์
จึงขอสรุปมา 17 ข้อเพื่อแบ่งปันเพื่อนๆ บทความนี้จึงมีทั้งหมด 3 ตอนนะคะ และมี Podcast ให้ฟังด้วยค่ะ

??? แม่จิ๊บรวบรวมประสบการณ์ สร้างวัฒนธรรมการอ่านในบ้านมาเกือบ 7 ปี

?? เคล็ดลับนี้ “ไม่มีทฤษฎียากๆ 
แต่คือการทดลองของคุณแม่มือใหม่คนหนึ่งกับลูกสองคน 
ภายใต้คำถามที่ตั้งขึ้นมาว่าถ้าเราฝึกลูกอ่านตั้งแต่เด็ก 
ลูกจะมีพัฒนาการอ่านแบบไหน ? 
ที่สำคัญ…..เค้าจะรักการอ่านตอนกี่ขวบ ?
????

วัฒนธรรมการอ่านที่แม่จิ๊บสรุปมาฝากเพื่อนๆ จึงเป็น
?ความรู้ 
?คู่มือ” 
?การทดลอง” 
?และ ไดอารี่ ของแม่จิ๊บที่เก็บข้อมูลมา จนได้คำตอบและมีผลผลิตที่ตกหลุมรักหนังสืออย่างถอนตัวไม่ขึ้น(ทั้งบ้าน) ได้เวลาแบ่งปันเคล็ดลับแล้วค่ะ เชิญเพื่อนๆอ่านและเก็บข้อมูลกันได้เลย

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

ถ้าพูดถึงฟินแลนด์ ภาพของเด็กเรียนวันละ 5 ชั่วโมงและ ประเทศที่มีการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่งจะผุดขึ้นมาในความคิดของเราทันที เค้ามีเคล็ดลับอะไร?จะเอามาปรับใช้กับบ้านเราได้ยังไงบ้าง?

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

ความสำเร็จ เกิดจากการสร้างวัฒนธรรมการอ่าน และทำให้การศึกษา เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต นั่นแสดงว่าไม่ใช่การอ่านหนังสือธรรมดา หรือการศึกษาธรรมดาๆ จะต้องมีการปลูกฝังคุณลักษณะนิสัยพิเศษบางอย่างให้ประชากรในประเทศ
เพราะนิสัยที่ติดตัวเราจะทำให้เราทำสิ่งนั้นบ่อยๆ ทำเป็นกิจวัตร ทำเป็นงานประจำ ทำเป็นเรื่องธรรมดา บ้านเค้ามีความพิเศษที่ทำกันจนเคยชินเป็นเรื่องธรรมดา คืออ่านกันจนเป็นวัฒนธรรม และเรียนรู้ให้เป็นนิสัยไปตลอดชีวิต การเรียนรู้ไม่ได้มองที่จุดหมายอย่างเอาไปเอาตาย ไม่ได้แข่งขันจนลืมว่าเราเป็นใคร ชอบอะไร มีความสุขกับสิ่งไหน แล้วเราเอามาปรับใช้กับบ้านเราได้ยังไง

Finland - Read - Kid - Baby - Student

การร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ทำให้เค้ามีการศึกษาที่ดี แต่สำหรับบ้านเรา แม้จะมีบริบทที่ต่างกัน ภาครัฐหรือโรงเรียน เราอาจไปเปลี่ยนแปลงได้ยาก แต่ถ้าพูดถึง ครอบครัว และบทบาทความเป็นพ่อเป็นแม่ เรานำแนวคิดฟินแลนด์มาใช้ได้แน่นอน  มีอะไรบ้างที่เริ่มต้นง่ายๆได้จากที่บ้าน

Finland - Read - Kid - Baby - Student

ครูจุ๊ย กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ 
มาบรรยายบทบาทของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกในแนวทางแบบฟินแลนด์ ให้ฟัง แม่จิ๊บเคยสรุปไว้ ใครไม่ได้อ่านอย่าลืมไปอ่านนะคะ มีประโยชน์มาก โพสนี้ค่ะ https://www.facebook.com/yimwhanfamily2016/posts/665394317265147?hc_location=ufi

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

แม่จิ๊บรวมประสบการณ์จากแม่ที่ไม่รู้เรื่องหนังสือเด็กเลย อ่านกับลูกมาตั้งแต่ตั้งท้อง ผ่านมาเกือบ 7 ปี ไว้ที่นี่ สรุป 17 ข้อ สร้างวัฒนธรรมการอ่านที่บ้าน ที่เราทุกคนทำได้

Finland - Read - Kid - Baby - Student

สอนลูกให้รู้จักหนังสือก่อนมือถือ  สร้างภูมิคุ้มกันดีๆให้ลูกผ่านการอ่าน ถามว่าเริ่มตั้งแต่ตอนไหนดี ยิ่งเร็วยิ่งดี เริ่มตั้งแต่ลูกอยู่ในครรภเลือกหนังสือเด็กเตรียมไว้อ่านหลังคลอดสัก 3-5 เล่มได้เลย

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

1.สอนลูกให้รู้จัก หนังสือ ก่อน มือถือ

เราห้ามลูกจากสื่อเทคโนโลยีต่างๆไม่ได้ เราปกป้องลูกตลอดเวลาไม่ได้ จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูก  เพราะการดึงลูกออกจากมือถือ “ยากกว่า” สอนให้อ่านหนังสือ เยอะค่ะ
พ่อแม่วางแผนก่อนคลอดสักนิด ชีวิตจะง่ายขึ้น (ลูกโตมาเจอมือถือ ทีวี แท็บเล็ทแน่ๆ ลูกไม่ได้อยากเล่น ไม่รู้จักมันมาก่อนหรอก แต่เค้าเห็นมันทุกวัน ซึมซับทุกวัน แล้วภาพเคลื่อนไหวปรู๊ดปร๊าดก็ดึงดูดใจเหลือหลาย)

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

2. การใช้ชีวิตของพ่อแม่ยุคโซเชียล มีผลต่อการติดมือถือของลูก เราเองที่หยิบมือถือใส่มือลูก มือถือและภาพที่ยั่วยวนใจสำหรับเด็กเล็ก มาพร้อมแพ็คเกจ สมาธิสั้น สายตาสั้นรุนแรงก่อนวัย อารมณ์เกรี้ยวกราด ออร์ทิสติกเทียม เนื้อหารุนแรง โฆษณาชวนเชื่อ และอีกมากมาย อย่าให้ลูกคุณได้สิทธิ์นั้นเลยนะคะ เค้าควรได้เติบโตมาด้วยความรักและการสื่อสาร face to face มากกว่าคุยกับคนในมือถือทางเดียว เทคโนโลยีก็สำคัญแต่ต้องมาในเวลาที่เหมาะ เนื้อหาที่ดีกับเค้า ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยี Digital literacy และ Media Literacy คือทักษะจำเป็นมากสำหรับเด็กยุคนี้ อย่าเพิ่งรีบทิ้งลูกเล็กไว้กับมือถือเลยนะ

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

3.สร้างวัฒนธรรมการอ่าน ตั้งแต่อยู่ในท้อง หนังสือคืออาหารทางใจ พาลูกอ่านตั้งแต่ในท้อง ไม่ใช่แค่ลูกที่จะได้เริ่มรู้จักการอ่าน แม่อย่างเราก็บ่มเพาะนิสัยรักการอ่านโดยไม่รู้ตัว เลือกหนังสือแบบไหนดี หนังสือลอยน้ำ หนังสือกลอน คำคล้องจอง หนังสือนิทาน เหมาะกับเด็กเล็กค่ะ ตัวอย่างหนังสือที่แม่จิ๊บอ่านตั้งแต่ลูกยังเบบี๋มากๆ พอลูกโต ลูกก็หยิบมาจินตนาการอ่านเองค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=4Of_JZiDM30

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

4. สอนให้ลูกรู้จักหนังสือ ยิ่งเร็วยิ่งดี เป็นเพื่อน เพื่อนสนิท เพื่อนที่รู้ใจ สอนให้ลูกรู้จักหนังสือเร็วๆ ไม่ใช่ “สอนให้อ่านออกเขียนได้เร็วๆ” เด็กเล็กยังอ่านไม่ออก แต่เค้าจะรู้จักหนังสือว่าคือ “ของเล่น” เป็นเพื่อน คุ้นเคย ไม่แปลกที่จะหยิบจับหนังสือในชีวิตประจำวัน “แต่ไม่ใช่การเร่งเด็กให้อ่านออกเขียนได้ไวๆนะคะ” อย่าเพิ่งไปกดดันลูกและตัวเอง ตัวอย่างหนังสือจิ๋วสำหรับเด็กเล็ก (แม่จิ๊บซื้อมาจากหนังสือมือ 2 ที่ร้านของคุณเดกับคุณอาร์ทเจ้าของร้านที่้น่ารักมากๆ Read With Me Bookshop จำหน่ายหนังสือเด็กมือสอง นำเข้าจากต่างประเทศ ค่ะ)

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

5.การสอนให้ลูกรู้จัก “เพื่อนใหม่” อยากรู้จัก อยากดู อยากอ่าน เมื่อพร้อมที่จะอ่าน “ก็จะอ่าน”

ลูกเกิดมาพร้อมโลกที่แสนจะตื่นตาตื่นใจ ทุกสิ่งเป็นสิ่งใหม่  ขอหนังสือเป็นเพื่อนหนูได้ไหมจ๊ะ เล่นไปเถอะ ฉีกบ้างก็ไม่เป็นไร ค่อยๆสอนเพราะเด็กกำลังพัฒนากล้ามเนื้อ น้ำลายย้อยใส่หนังสือบ้าง ก็ฟันกำลังจะขึ้นน่ะแม่ คันเหงือก ฉีกกัดหนังสือ (เด็กเล็กให้ซื้อบอร์ดบุ๊ค ทนทานต่อการฉีก) พยายามให้หนังสือเป็นของใช้ส่วนตัวลูก ดูเรื่องความสะอาดด้วยนะคะ ถ้าหนังสือผ้ากับหนังสือลอยน้ำจะซักได้ ร้านหนังสือมือสองและหนังสือใหม่อีกร้านที่แม่จิ๊บอุดหนุนบ่อยมาก ร้านของแม่โอ๋ค่ะ Premier Kids Books หนังสือเด็กภาษาอังกฤษนำเข้าจาก UK ปลีก-ส่ง

 

บทความนี้มีทั้งหมด 3 ตอน มี Podcast ให้ฟังด้วยนะคะ คลิกด้านล่างเลือกฟังได้ทั้งใน Soundcloud และ Podbean ค่ะ

***ส่วนข้อ 6-10 อยู่หน้าถัดไป คลิก>> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 2 |Yimwhanfamily|

 



Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"