ค้นหา
Finland - baby - kids - read

Finland - baby - kids - read

 

?? ได้เวลาบอกเล่า “เรื่องฟินแลนด์” ซึ่งแม่จิ๊บมีโอกาสได้เข้าร่วมฟัง ครูจุ๊ย กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาฟินแลนด์ เป็นโค้ชแบ่งปันเรื่อง How to : ดูแลลูกแบบพ่อแม่ฟินแลนด์ จัดขึ้นโดย โรงเรียนต้นกล้า โรงเรียนทางเลือก จ.เชียงใหม่ Tonkla School Chiangmai

?? ฟินแลนด์ เป็นประเทศที่การศึกษาอยู่ระดับต้นๆของโลก
?? ฟินแลน์ เป็นประเทศที่เด็กเข้าโรงเรียนตอน 7 ขวบ และทุกสิ่งเป็นสวัสดbการพื้นฐานที่รัฐมอบให้ฟรี ไม่มีค่าเทอม
?? ฟินแลนด์ เด็กเรียนแค่วันละประมาณ 5 ชั่วโมง และสิ่งแวดล้อมส่งเสริมให้เด็กได้เล่นเป็นการเรียนรู้
?? ฟินแลนด์ มีห้องสมุดสุดไฮเทคที่รัฐทุ่มทุน 3,600 ล้านบาท ตั้งอยู่ใจกลาง ซิติเซน สแควร์ กรุงเฮลซิงกิ?ผู้คนที่นี่….มีวัฒนธรรมการอ่านที่แข็งแกร่งมาก

และความสำเร็จนี้ ล้วนเริ่มจาก ? ครอบครัว ?‍?‍?‍?? อยากรู้ใช่ไหมพ่อแม่ดูแลลูกอย่างไร ก่อนส่งต่อให้โรงเรียนและสังคมช่วยกันดูแลร่วมกันกับที่บ้าน เรื่องดีๆ มีดีต้องแบ่งปัน ขอบคุณโรงเรียนต้นกล้าที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น ทำให้แม่ที่ต้องเลี้ยงลูกได้เปิดโลกโดยไม่ต้องเดินทางไกล และยังได้เก็บทริคดีๆมาใช้ในบ้านด้วย

?? บทความนี้มี 2 ตอน (9 ข้อ) อ่านแล้วแชร์ให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกด้วยนะคะ นี่อาจเป็น 9 ข้อที่เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนสังคม และเปลี่ยนอนาคตลูกหลานเราให้ดีขึ้นก็ได้ เปลี่ยนที่บ้านเราก่อนได้เลยค่ะ Tomorrow Start Today….จด 9 ข้อนี้ติดบ้านไว้นะคะ

Finland - baby - kids - read

เราเคยได้ยินมานาน เรื่องการศึกษาที่ดีของฟินแลนด์ วันนี้ตามแม่จิ๊บ ไปฟัง ครูจุ๊ย คุณกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาฟินแลนด์ เล่าเรื่องบทบาทพ่อแม่กันบ้างค่ะ “พ่อแม่ที่ฟินแลนด์ เค้าเลี้ยงลูกกันยังไง?” งานนี้จัดขึ้นที่โรงเรียนทางเลือกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เค้าเชิญครูจุ๊ยมา แม่จิ๊บจะพลาดได้ไง ซึ่งในขณะที่กำลังเขียนอยู่แม่จิ๊บต้องขอแสดงความยินดีกับโรงเรียน โรงเรียนต้นกล้า โรงเรียนทางเลือก จ.เชียงใหม่ Tonkla School Chiangmai ที่ได้รับคัดเลือกจาก Positive CV สถาบันการศึกษาในเครือของมหาวิทยาลัย Helsinki ประเทศฟินแลนด์ ให้เป็น 1 ใน 5 โรงเรียนนำร่องจากทั่วโลก ในการนำแนวทางการจัดการศึกษาของฟินแลนด์มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับหลักสูตรของโรงเรียน ดีใจกับโรงเรียนต้นกล้าด้วยนะคะ (ดีใจกะตัวเองด้วยที่จะมีโรงเรียนแบบนี้อยู่ใกล้บ้าน)

 

Finland

 

พ่อแม่ที่ฟินแลนด์เลี้ยงลูกและเตรียมเค้าจากที่บ้านยังไง 
ครูจุ๊ยให้เราใช้มือข้างที่ไม่ถนัด มาเขียนชื่อตัวเอง เอาจริงๆแม่จิ๊บเขียนได้คะยึกคะยือมาก เมื่อเราจับความรู้สึกดู เราไม่ถนัด เราอึดอัด เราอาย เราไม่อยากให้ใครมาวิจารณ์ ลูกก็เช่นกัน ลูกต้องการพื้นที่ เด็กต้องการเวลา ที่จะได้เรียนรู้อย่างอิสระ เราจึงไม่ควรเอาความเป็นผู้ใหญ่ไปตัดสินลูก ทำไมลูกช้า เร็วๆหน่อย เขียนไม่สวยเลย บลาๆ เราก็เคยเป็นเด็กไม่ใช่หรือ? นั่นแหล่ะคือ ข้อ 1
1. การให้พื้นที่ลูกได้เรียนรู้ อย่างอิสระตามพัฒนาการ

 

Finland - baby - kids - read

2. หลักการสื่อสารง่ายๆ คือการสร้างบทสนทนากับลูก
พยายามสร้างบทสนทนากับลูก ฟังลูกเยอะๆครูจุ๊ยให้ทำกิจกรรมโดยให้เราจับคู่วาดภาพแล้วเล่าภาพที่เราวาดให้เพื่อนฟัง จากนั้นสลับกันให้เพื่อนเล่สรุปคือ คนเป็นพ่อแม่อย่างเรา ควรจะเงียบฟังลูกบ้าง ฟังเยอะๆ ในวันที่เค้าอยากเล่า ให้ฟัง แล้วสร้างบทสนทนากับลูก ถามคำถามปลายเปิดกับลูกเยอะๆ เช่น ลูกคิดว่ายังไง แบบไหน อย่างไร ให้ลูกแสดงความคิดเห็นบ่อยๆ ถ้าไม่ฟังลูกในวัยนี้ วันหนึ่งเค้าโตขึ้น คนที่เค้าอยากเล่าให้ฟัง ก็อาจจะกลายเป็นเพื่อนไปซะแล้ว

 

Finland - baby - kids - read

3. การศึกษา กระบวนการสำคัญกว่าเส้นชัย

สังคมไทยมองการศึกษาเป็นเส้นชัย (เรียนเก่งๆ ได้งานดีๆ แข่งกันอย่างบ้าคลั่ง) แต่จริงๆแล้ว การศึกษาคือเส้นทาง…..สู่เส้นชัย มีอะไรให้เรียนรู้มากมายในเส้นทางการศึกษา “พ่อแม่ควรเป็นเข็มทิศให้คำแนะนำ และให้เวลา ให้โอกาสเด็กๆได้เก็บเกี่ยว ค้นหา ความสนใจ ความสามารถ และพหุปัญญาที่อยู่ภายใน โดยไม่ถูกกดดัน”

 

Finland - baby - kids - read

4. ระบบการทำงานร่วมกันของสังคม ส่งเสริมและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในฟินแลนด์ การศึกษาของบ้านเค้าทำงานร่วมกันไปทุกภาคส่วน ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ
เค้าใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะประสบความสำเร็จ แม่จิ๊บเคยอ่านเจอว่า ดร.พาซี ซาห์ลเบิร์ก (Pasi Sahlberg) หนึ่งในผู้ที่มีบทบาทต่อการพัฒนาการศึกษาของฟินแลนด์ อดีตอธิบดีกระทรวงศึกษาธิการประเทศฟินแลนด์ ศาสตราจารย์รับเชิญภาคปฏิบัติให้กับบัณฑิตวิทยาลัยด้านการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นักวิชาการติด 1 ใน 3 ของโลก กล่าวว่า “สังคมทั้งหมดมีส่วนในการโฟกัสกับความสุข ความเป็นอยู่ และสุขภาพที่ดีของเด็กๆ ในประเทศร่วมกัน”

 

Finland - baby - kids - read

5. ให้บ้านเป็นพื้นที่ปลอดภัย สำรวจโลก = สำรวจบ้าน
จัดบ้านให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย และไม่ขู่ลูกให้กลัว สบายใจ ผ่อนคลาย กล้าปล่อยลูก ขีดเส้นตกลงกันในบ้านให้เรียบร้อยว่าจะปล่อยลูกขนาดไหน ครูจุ๊ยเล่าว่าในขณะที่สัมภาษณ์เรื่องการเลี้ยงดูลูกกับพ่อแม่ในฟินแลนด์ ลูกเค้าตกบันได!! พ่อแม่ก็ไม่ได้แตกตื่นอะไร ยังคงสีหน้านิ่งและให้สัมภาษณ์ปกติ (เพราะเค้าประเมินสภานการณ์ว่าลูกปลอดภัย) ปล.ต้องจัดบ้านให้ปลอดภัยและขึ้นอยู่กับการตกลงกันในแต่ละบ้าน ภายใต้บริบทของเราเอง ไม่งั้นจะเกิดเหตุการณ์เถียงกันต่อหน้าลูก พ่อจะทำแบบนั้น แม่จะทำนี้ (นี่ยังไม่รวมปู่ย่าตายาย) สรุปเด็ก งง!! เอาไงดี

 

Finland - baby - kids - read

ให้ลูกได้ทำอะไรด้วยตัวเอง ได้เรียนรู้เริ่มจากที่บ้าน ไม่ห้ามลูกและทำให้ลูกไปหมด ลูกจะไม่รู้จักช่วยตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน “พยายามไม่สั่งลูก เพราะคำสั่ง จะทำให้ความสัมพันธ์ แย่!!”
ให้ขอร้อง ชื่นชม หรือให้ตัวเลือก
——-

เรื่องการศึกษาฟินแลนด์ แม่จิ๊บชอบมากค่ะ เราสามารถเอาเรื่องดีๆมาปรับใช้กับบ้านเรา ถ้าเพื่อนๆอยากรู้จักข้อมูลการศึกษามากขึ้น ให้ดูรายการ Back To School นะคะ ดีมากเลย ได้เปิดมุมมอง มีหลายตอนค่ะ

ตอน 2 อ่านที่นี่ คลิก >> ? Finland เลี้ยงลูกแบบไหน How to : ดูแลลูกแบบพ่อแม่ฟินแลนด์ ตอน 2 ??|Yimwhan Family|

อย่าลืมฟัง Podcast ค่ะ >>

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"