ค้นหา
Chiangmai Chiangdao

 

Chiangmai Chiangdao

 

การเดินทาง ทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้เรารู้จักและเข้าใจคำว่า “ชีวิต” มากขึ้น ความสนุกที่เกิดพร้อมการเรียนรู้ โดยเฉพาะการเดินทางในแบบ Home School หรือ “บ้านเรียน” ของเด็กๆในครั้งนี้ จะสนุกแค่ไหน ตามไปด้วยกันในทริปนี้นะคะ

Chiangmai Chiangdao

เช่ารถตู้เที่ยวไหม…เด็กๆจะได้คุยกันให้หายคิดถึง 

ดีสิ ไปด้วยกันสนุกแน่ๆเลย รับรอง “สามสาวคุยไม่หยุดแน่”  

เรารวมแล้วได้ 4 บ้าน เป็นบ้านที่มี way อย่างเดียวกัน ทั้งบ้านเรียนแบบ ไม่เคยไปโรงเรียน โฮมสคูลไฮบริดจ์ หรือยังโตไม่ถึงโฮมสคูลก็มี 55 เราจองที่พักที่ม่อนภูผาแดง อ.เชียงดาว ไว้ล่วงหน้า ใช่ นั่นก็บ้านเรียน “น้องม่อนภู” เจ้าของที่พักตัวน้อย แค่เราคิดว่าจะได้ไปนอนเต๊นฑ์กันนะ ก็ตื่นเต้นแล้วล่ะ

ออกเดินทางจากเชียงใหม่แบบสายๆตามสไตล์ไม่รีบ รถตู้แวะไปรับแม่ตุ๊ก พ่อเบิร์ท น้องพลอย ไปรับยูมิ และพ่อจิว น้องสีฝุ่น วนมารับบ้านเราเป็นครอบครัวท้ายสุด ก่อนบึ่งออกไปเชียงดาว ตอนแรกจะแวะเที่ยวสวนสัตว์แมลง แต่ได้ข่าวมีใครบางคนหยึยๆพวกหนอน เลยขอผ่าน 555 ก่อนถึงเชียงดาว มีสมาชิกในรถชวนเราไปเจอ พี่โจน จันได ปราชญ์บ้านดิน พี่โจนคือแรงบันดาลใจของหลายๆคน และเป็นคุณพ่อบ้านเรียนที่มีลูกโตเป็นวัยรุ่น (พี่โจนทำบ้านเรียนสังกัดเดียวกันกับบ้านแม่จิิ๊บค่ะ)

Jone Jandai

สวนพันพรรณที่แม่แตง ลมพัดเบาๆ ทุ่งนาและภูเขาในยามบ่ายยิ้มทายทัก พี่โจน จันได ดีใจที่เด็กๆมาเยี่ยม พี่โจนชวนพูดคุยสัมภาษณ์บ้านแม่ตุ๊กน้องพลอยกับการทำบ้านเรียน แม่จิ๊บเดินชมบรรยากาศรอบๆ ธรรมชาติที่สวนพันพรรณดูดิบๆดีนะ ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย ทิวเขาหลังทุ่งนาน่ามอง สลับกับดอกหญ้าที่ถูกลมพัดปลิวไหวๆ พูดคุยกันไม่เท่าไหร่ ก็ต้องเดินทางไปบ้าน “ม่อนภูผาแดง” ด้วยเกรงจะค่ำเสียก่อน

 

Jone Jandai

 

เราเดินทางมาถึง “ม่อนภูผาแดง” ในเวลาพลบค่ำ ทางขึ้นชันพอสมควรเลย ใครไม่ชินทางไม่แนะนำให้มาค่ำๆนะคะ ม่อนภู.…เป็นชื่อเด็กชายตัวน้อย ส่วน “ผาแดง” เป็นชื่อผาที่อยู่ตรงหน้า ถ้ามองดีๆจะเห็นหินและดินแดงๆอยู่บนนั้น ชาวบ้านเรียกกันว่าผาแดง เสียงแม่ต๋อม คุณแม่น้องม่อนภูบอกเล่า

Chiang Dao

บรรยากาศเย็นๆหนาวๆ แม่ต๋อมเตรียมเต๊นฑ์ไว้ให้เราตามที่ได้สั่งจองล่วงหน้า ด้วยราคาที่ไม่แพงเลย คืนนี้เด็กๆนอนในเต๊นฑ์ นี่คือการนอนเต๊นฑ์ครั้งแรกของเจ้าพิงค์กับเจ้าภูสิเนี่ย พ่อเบิร์ทยกเต๊นฑ์ใหญ่ให้บ้านแม่จิ๊บด้วยสมาชิกที่เยอะกว่าใครเพื่อน ส่วนสามสาว ยูมิ สีฝุ่นและเจ้าพลอย จับจองที่นอนในเต๊นฑ์เดียวกันตามคาด คงมีเรื่องเม้าท์มอยตามประสาเพื่อนอีกเยอะ นี่เพิ่งเจอกัน 2 ครั้งเอง เด็กๆคลิกกันเร็วมาก ส่วนพ่อจิว นอนคนเดียว ก๊ากๆๆๆๆ คงไม่เหงา อยู่ข้างเต๊นฑ์สามสาว ไม่แน่นะอาจจะไม่ได้นอน  

Chiangmai Chiangdao

พ่อภู แม่ต๋อม และน้องม่อนภู ครอบครัวน่ารักๆที่เชียงดาว กับวิถีชีวิตทางเลือก ไม่ใช่แค่การจัดการเรียนให้ลูกแบบบ้านเรียน แต่วิถีชีวิตของพ่อแม่ก็น่าสนใจไม่น้อย เราคงได้ล้อมวงคุยกันต่อ แต่ตอนนี้เติมพลังกันด้วยหมูจุ่มก่อนแล้วแยกย้าย…เข้าเต๊นฑ์

Chiang Dao Home School

 

ดาวค่ำคืนสวยงามมาก สมาชิกของทริปไม่ยอมอาบน้ำ 2 คน 555 เราจะไม่บอกว่าคือใคร เด็กๆแยกย้ายเข้าในเต๊นฑ์ สามสาวคุยกันไม่หยุด สลับกับเสียงหัวเราะและอากาศเย็นๆ มิตรภาพสามสาว เด็กโฮมสคูล ที่เจอกันเพียงไม่กี่ครั้ง แนบแน่นและน่ารัก พ่อแม่ได้แต่เงี่ยหูฟังและเฝ้ามอง ช่างเป็นค่ำคืนที่หนาว สุขใจ และสบายใจเสียนี่กระไร

Chiangmai Chiangdao

Chiangmai Chiangdao

 

เช้าแล้ว เสียงไก่ขันมาแต่ไกล เด็กๆหลับอุ่นสบายในเต๊นฑ์ ส่วนสามสาว เสียงคุย เสียงหัวเราะ ชวนกันมาเข้าห้องน้ำบ้าง แบ่งขนมกันบ้าง (ลืมบอกไปว่าสามสาวเค้าคุยภาษาอังกฤษกันตลอดทริปเลยนะคะ) ได้เวลาตื่นมาชมทะเลหมอกหน้าเต๊นฑ์ ที่นี่เค้ามีนาฬิกามีชีวิต นอกจากมีไก่ ยังมีเด็กชายตัวน้อย บริการปลุกแขกถึงเต๊นฑ์ด้วยความตื่นเต้น น่าเอ็นดูเจ้าม่อนภู

Chiang Dao Home School

 

Chiangmai Home School

แม่อุ้มเด็กน้อยกอดแน่นๆ 

กอดอุ่นในความหนาว โตไปก็กอดสาว…ไม่ใช่แม่ (แปร่ว)

กอดกันเพราะรักแท้ ลูกกอดแม่…แม่กอดลูก ^^

Chiang Dao

 

Chiang Dao

 

เด็กๆวิ่งเล่น บ้างก็โล้ชิงช้า บ้างก็เล่นกับเจ้านำโชค ม้าแคระที่ค่อนข้างคุ้นชินกับมิตรภาพของผู้มาเยือน ขอแค่ลูบหัวเบาๆไม่รุกราน พี่เค้าก็ไม่กระดกขาหลังใส่หรอกนะ 55  เล่นกับเจ้าสิงโตบ้าง (หมา) บ้างก็กิน เล่น คุย นี่ทริปเล่น ทริปกินแล้วก็คุย

Chiangmai Home School

 

อาหารเช้า ข้าวต้มแสนอร่อยกับเครื่องดื่มอุ่น เติมพลังกันทุกคนแล้วอดไม่ได้ ที่จะขอจิบกาแฟสักถ้วยพร้อมชมวิวม่อนภูผาแดง แม่ตุ๊กหยิบหนังสือมาอ่านให้เด็กฟัง พร้อมท่าทางประกอบ อยากให้แม่ตุ๊กมาอ่านหนังสือแบบนี้ทุกวันจริงๆ เธอช่างเป็นคุณแม่ที่มีทั้งความตั้งใจ ทั้งพรสวรรค์ (อ่านนิทานภาษาอังกฤษให้เด็กๆฟังปร๋อขนาดนี้ แม่ตุ๊กเคยติดลบภาษาอังกฤษมานะคะ แต่ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้ “ถ้าตั้งใจและทุ่มเทมากพอ” เธอกล่าว)

 

Chiang Dao Home School

Chiangmai Chiangdao

สายหน่อย ม่อนภูชวนเพื่อนไปเก็บไข่เป็ดที่เลี้ยงเอง ไข่เป็ดอินทรีย์ ฟองใหญ่ แม่จิ๊บขอเรียกว่า “ไข่เป็ดสบายใจ” ดูคุณเป็ดเค้ากินอยู่แบบสบายอารมณ์เหลือเกิน

Chiang Dao Home School

 

แม่จิ๊บหิ้วเมล่อนอินทรีย์ที่ปลูกมาฝากม่อนภูด้วย ทริปนี้จึงไม่เหมือนการมาเที่ยวทั่วไป แต่เป็นทริปที่มาเจอเพื่อน ลูกเจอเพื่อน แม่เจอเพื่อน ร่วมพูดคุยแบ่งปัน

 

Chiang Dao Home School

ทริปนี้สามีติดงาน แต่มีสามีเพื่อนและเพื่อนช่วยเลี้ยงลูก…ดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เราพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องบ้านเรียน สัพเพเหระ จิบกาแฟรสเยี่ยม บรรยากาศดีๆเกิดขึ้นที่นี่ พร้อมมิตรภาพที่งดงาม ขอบคุณที่ต้อนรับเราด้วยความอบอุ่นนะ โบกมือลา “ม่อนภูผาแดง”

Chiang Dao Home School

 

Chiang Dao Home School

ไม่ลืมที่จะแวะแหล่งเรียนรู้ดีๆที่เชียงดาวอีกที่ มะขามป้อมอาร์ทสเปซ

Chiang Dao Home School

แวะถ้ำหลวงเชียงดาว เด็กๆชมถ้ำด้วยประสบการณ์แปลกใหม่ อดนึกถึงเด็กๆทีมหมูป่าที่ติดถ้ำไม่ได้ การเรียนรู้ในถ้ำ เดินขึ้น-ลง ลอดตัว ซอกแซก เด็กๆตื่นเต้นกันมาก 

Chiang Dao Home School

Chiangmai Home School

 

แม่คิดว่าทริปนี้เด็กๆจะเอาไว้บอกเล่าอีกนาน ส่วนพ่อแม่ ก็เก็บรูปไว้ทำร่องรอยการเรียนรู้ ปลายปีประเมินร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาค่ะ เอาล่ะ…ได้เวลาเดินทาง ณ จุดหมายที่เราไม่ได้แพลนไว้ตั้งแต่ต้น เอาความสะดวกจริงๆทริปนี้ สถานีต่อไป จะพาแวะไปเที่ยวบ้านน้องบาหลี ที่ >> https://www.facebook.com/Barnnorkgallerynaka/ Slowlife Farm Stay อ.แม่ริม รอตอนหน้านะคะ

พื่อนที่สนใจจะไปเปิดประสบการณ์จิบกาแฟแลม่อนภูผาแดง

สามารถดูรายละเอียดที่เพจนี้นะคะ คลิก >>>> ม่อนภูผาแดง อ.เชียงดาว

แนะนำให้โทรแจ้งแม่ต๋อมกับพ่อภูล่วงหน้าที่นี่ค่ะ  081 111 3693

มีเต๊นฑ์ มีการเรียนรู้ เก็บไข่เป็ด ขี่ม้า ดูทุ่งนา อีกหลายๆอย่างที่เด็กๆจะได้เรียนรู้กันแบบบ้านเรียนสายธรรมชาติจริงๆค่ะ

———————————————–

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instragram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Finland - baby - kids - read

 

Finland - baby - kids - read

 

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"