ค้นหา
Finland - Read - Kid - Baby - Student

  • อยากให้หนังสือก่อนมือถือเด็กอายุ 3 ปี

  • พ่อแม่อยากอ่านกับลูกที่บ้าน

  • วิธีการทำ Homeschool ในเด็กอายุ 3 ปี

นี่คือคำถามที่คุณแม่คนหนึ่งส่งเข้ามาถามทางไลน์ @yimwhanfamily ซึ่งเมื่อดูจากคำถามแล้วก็เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยเป็นพิเศษในช่วงนี้ ฉันเก็บคำถามและคิดว่าคงต้องตอบเป็นสเต็ปขั้นตอนให้เข้าใจง่าย เพราะฉันเอง….ก็เคยมีคำถามแบบนี้ และใช้เวลานานเลย กว่าจะเข้าใจ ในวันที่หาข้อมูลยากและจับต้นชนปลายไม่ถูก

 

ฉันตื่นเช้า เดินเข้าสวนเช่นเคย โควิดและการรายงานข่าวแทบทุกวัน ทำให้ชีวิตต้องการการพักผ่อน ลดความเครียดไปกับการปลูกพืชและสีเขียวๆสบายตามากขึ้น ฉันชอบเข้าไปในสวน ส่องดูกุหลาบสองต้น ต้นหนึ่งดอกสีเหลืองที่กำลังออกดอกหอมอ่อนๆ ส่วนอีกต้นน่าจะกำลังโดนเพลี้ยหรือไรแดง ฉันหยิบกรรไกรตัดกิ่งมาเล็มใบที่ขอบไหม้ๆออกเล็กน้อย เปิด podcast ฟังไปด้วย เช้านี้ราสเบอร์รี่หลายช่อกำลังออกลูกดก ลูกสีแดงช้ำๆฉ่ำๆหวานกำลังดี ฉันไม่ได้เก็บ เพราะเดี๋ยวเด็กๆตื่นก็คงมากิน เมล่อนลูกโตมาก นี่มันโตเร็วจริงๆ ฉันรอกินแบบใจจดใจจ่อ แล้วเดินไปดูแบล็คเบอร์รี่ ฉันตื่นเต้นที่จะรอดูดอกดูลูกของมันไม่ไหวแล้ว เหมือนที่เด็กๆชอบพูดว่า “แม่หนูอดใจไม่ไหวแล้ว” ฉันมักบอกลูกเป็นเพลงว่า “อดทนเอาไว้ อดทนเอาไว้ เราจะได้สิ่งดี” โอเค ฉันก็จะอดทนรอต่อไป

 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read อยากรู้ไหมฉันทำอะไรอยู่ เอาผักให้สิ่งมีชีวิตเล็กๆยังไงล่ะ แต่ “ความลับ!!!”

ไว้เดี๋ยวจะเปิดเผยให้ดูในไดอารี่ตอนต่อไปนะ

ส่วนลูกโตๆหลายลูกนั่นคือเมล่อนที่สามีปลูกเอง

ใกล้ได้กินแล้วอดใจรอกันต่อไป

 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read

 

ท้าดา นี่ไง ราสเบอร์รี่ที่กำลังออกลูกให้เก็บกิน มันดีมากเลยนะกับการปลูกเองแล้วได้เก็บกินกะมือตัวเอง ฉันเดินเข้าห้องนอน มองดูเด็กๆที่กำลังนอนหลับสบาย แล้วนั่งลงที่โต๊ะทำงาน หลังจากฉันกู้ไอดีไลน์แอดของตัวเองได้แล้ว ก็ตั้งบัญชีเป็น Official แล้วจ่ายค่าการตั้งไอดี ช่ายยยย ถ้าคุณไม่จ่ายเงิน ก็คงหาไอดี @yiimwhanfamily กันไม่เจอต่อไป 

 

เข้าเรื่อง มีคุณแม่ท่านหนึ่ง ส่งคำถามมาถาม อันที่จริงแล้วต้องบอกว่าฉันไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญใดๆในหัวข้อที่ถามมา แต่การที่เราได้ทำ ได้รวบรวมข้อมูล การที่พ่อแม่ได้เอาข้อมูลไปต่อยอด ได้มีทางเลือกเพิ่ม ถือว่าก็เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆไม่น้อย

คำถามที่ 1 และ 2

อยากให้หนังสือก่อนมือถือเด็กอายุ 3 ปี ควรทำยังไงดี

พ่อแม่อยากอ่านกับลูกที่บ้าน เริ่มแบบไหนดี

ขอบคุณมากๆที่คุณแม่คนนี้ถามมา ฉันชอบตอบเรื่องนี้ล่ะที่สุดเลย เพราะมีหลักฐานเชิงประจักษ์เป็นสิ่งมีชีวิตสองคนอยู่ในบ้าน และครอบครัวหันมาอ่านมากขึ้นเพราะเราสนใจเริ่มการอ่านกับลูก ฉันไปที่ต่างๆมักเห็นเด็กจับมือถือไม่วางเลย ก็ได้แต่คิดในใจ ทำยังไงให้พ่อแม่เหล่านั้นเจอขุมทรัพย์เหมือนที่ฉันเจอนะ ฉันเจอสิ่งดี “เพราะได้รับการชี้ทางมาเหมือนกัน” แต่ไม่รู้จะบอกคนอื่นต่อยังไงดี เลยคิดว่าฉันถนัดเรื่องคิดและเขียนแล้วถ่ายทอด จึงเป็นสิ่งที่เพื่อนๆกำลังได้อ่านอยู่ตอนนี้

 

ฉันได้สรุปเรื่องการอ่านแบบเข้มข้นเหมาะกับทั้งผู้เริ่มต้นและกูรูการอ่านไว้ที่นี่ เขียนเรื่องการอ่านไว้แล้ว 3 ตอน เป็นเคล็ดลับแบบฟินแลนด์ที่ได้ไปฟังและเวิร์คช็อปมาด้วย รวมถึงการอ่านกับลูกที่บ้าน ได้ทริคอะไรดีๆก็เอามารวมไว้ที่นี่เรียบร้อย อ่านครบ 3 ตอนก็เริ่มกับลูกที่บ้านได้สบายๆ

คลิกอ่าน >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 1 |Yimwhanfamily|

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

คลิกอ่าน >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 2 |Yimwhanfamily|

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

คลิกอ่าน >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 3 (ตอนจบ) |Yimwhanfamily|

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

 

การอ่านกับเด็กยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี เพราะถ้าเด็กติดมือถือก่อน จะเป็นงานยากยิ่งขึ้น พ่อแม่ที่ริเริ่มอยากอ่านกับลูกจึงดีมากๆ ถ้าพูดถึงบทความการอ่าน แม่จิ๊บเขียนไว้ในนี้ สามารถเข้าไปดูได้เลย วิธีการอ่านกับลูกง่ายๆไม่ยากเลย แต่ที่ยากฉันคิดว่าน่าจะเป็น “การเริ่มต้น” กับทำยังไงให้มัน “สม่ำเสมอ” ให้ได้ ฉันก็ไม่คิดว่าฉันจะเดินทางมาไกลขนาดนี้เหมือนกัน แต่ฉันรกการอ่านเข้าให้แล้วสิ

 

คำถามที่ 3 วิธีการทำ Homeschool ในเด็กอายุ 3 ปี

  • ฉันทำรีวิวไว้ในเว็บไซต์ ดีใจที่ทำรีวิวไว้ มันคือความเข้าใจของฉันในตอนนั้นแหล่ะ ที่งมๆศึกษาเรื่องโฮมสคูลเช่นกัน และดูเป็นเรื่องเข้าใจยากจริงๆ ความจริงแล้ว ไม่ยากเลย แต่ข้อมูลมันออกจะกระจัดกระจายไปหน่อย และแม้จะเป็นการศึกษาทางเลือก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีคนไม่เข้าใจอีกเยอะ ฉันพอจะรู้เรื่องโฮมสคูลอนุบาลอยู่บ้าง จากการเก็บรวบรวมข้อมูลให้ลูกๆ ในมุมมองฉันคือมีทั้งข้อดี ข้อเสีย แต่สำหรับในยุคโควิดแบบนี้ ฉันคิดว่ามันอาจเป็นที่พักพิงให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้ วิธีการสำคัญที่จะทำให้เราเข้าใจมากขึ้นคือ ทำโฮมสคูลในประเทศไทย ในระดับอนุบาลคือ “อ่านกระบวนการในลิงค์ข้างล่างนี้” 
  • คุณต้องรู้ก่อนว่าอนุบาลไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับ และการศึกษาในบ้านเราจะบังคับก็ตอนขึ้น ป.1-ม.3 คุณจะจดทะเบียนหรือไม่จดทะเบียนกับเขตพื้นที่การศึกษาที่คุณสังกัดอยู่ก็ได้ แต่อย่างที่เล่าให้ฟังว่าอย่าลืมมองการศึกษาในภาพรวม และในระยะยาว ไม่ใช่แค่อนุบาล ชั้นประถมจะเรียนที่ไหน และปลายทางเค้ามีข้อกำหนดอะไรบ้าง พ่อแม่อย่างเราต้องทำความเข้าใจ เพราะมีโรงเรียนที่เค้ากำหนดไว้ด้วยว่า คุณต้องเตรียมอนุบาลที่เค้าไหม ก่อนที่จะขึ้น ป.1 
  • ขอให้อ่านและทำความเข้าใจกระบวนการเหล่านี้ ขอไฟล์ที่ฉันได้ฟรีๆ ฉันเรียงไว้ให้แล้วจ้ะ 

คลิกอ่าน >> {EP.15} Homeschool ตอนพิเศษ 5Ps Must do แจกไฟล์ HS ตั้งแต่เริ่มต้น-ประเมินผล พร้อมไทม์ไลน์ใน 1 ปี |Yimwhan Family|

Finland - Books - Bilingual - Phonics

 

สุดท้าย หวังว่าจะเป็นตัวช่วยพ่อแม่ได้ในสถานณการณ์แบบนี้ เพราะฉันเข้าใจดีว่ามันทุกข์ใจ “พัฒนาการลูกก็สำคัญ สุขภาพ ชีวิตลูก ก็ยิ่งสำคัญ” โดยส่วนตัวแล้วฉันอยากรู้ทุกแบบ การศึกษาทางเลือก โรงเรียนทางเลือก ศูนย์การเรียนรู้ จดทะเบียนใต้ร่มโรงเรียน ไฮบริดจ์โฮมสคูล จดทะเบียนกับเขต และกำลังเล็งๆข้อมูลโฮมสคูลอินเตอร์ไว้เหมือนกัน ฉันเองก็โตตามลูกน่ะแหล่ะ ศึกษาข้อมูลไปเรื่อยๆ ข้อดีคือเมื่อเราได้รู้เยอะ “เราก็จะมีทางเลือกที่เยอะขึ้น เพ่งๆดูลองๆและเลือกที่เหมาะสมกับเรา” ขอฝากภาพกุหลาบสวยๆหอมๆในสวนให้ชื่นชมและคลายความเครียด ฉันหวังว่าจะช่วยเพื่อนๆได้บ้าง ธรรมชาติเยียวยาทุกสิ่งจริงๆ 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instragram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*