ค้นหา
Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

 

สวัสดีทุกคน วันนี้ขอพักเรื่องการเรียน การศึกษา บ้านเมือง โควิด ใดๆ พักก่อน จะมาเล่าเรื่องเข้าสวน ความเปิ๊บป๊าบ โก๊ะ โบ๊ะบ๊ะของเราให้ฟัง คือเราอยากเลี้ยงไส้เดือน เพราะที่บ้านมีธุรกิจทำอาหาร มีเศษผักผลไม้เหลือทิ้งเยอะเลย เราก็คิดนานแล้วว่าอยากใช้ประโยชน์จากเศษผักพวกนี้ นั่นแหล่ะ เราเลยมีความคิดไปซื้อไส้เดือนมาเลี้ยง ด้วยความรู้ในการเลี้ยง = 0 ฮ่าๆๆๆๆ แน่ล่ะ เราคิดว่าคนเราต้องลองทำอะไรใหม่ๆสำหรับตัวเองบ้าง โดยมีกำลังใจคือ “เด็กๆที่แสนจะชื่นชมและว้าวทุกอย่างที้่แม่ทำ” พวกเขาคือสิ่งมีชีวิตที่สร้าง Self Esteem (ความนับถือตัวเอง) ให้แม่ที่แท้จริง 555 

 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

 

นี่คือลูกของเราและแมวที่ชอบแกล้งตายอ่อยเด็กชายในบ้าน “คุณลม” เอ็งเป็นแมวตัวผู้นะเฟร้ย จะมาอ่อนปวกเปียกกะลูกชายชั้นแบบนี้ไม่ด้ายยย ส่วนลูกสาว ชอบวาดรูปในสวนหญ้าหน้าบ้านเงียบๆ และตัดภาพมาที่แม่ ที่กำลังมีความคิดจะไปซื้อไส้เดือน ซื้อมาด้วยความคิดที่ว่า อยู่ใกล้กับไส้เดือนมากๆ ควรจะเลี้ยง ใช้ประโยชน์กับมันบ้าง (บอสของแม่เป็นศาสตราจารย์ที่ดังเรื่องเกษตรธรรมชาติ) แม่แอบไปซื้อไส้เดือนกับ กับ Staff ของบอส พร้อมปุ๋ยมากมาย (ไส้เดือนครึ่งกิโลกรัม 250-300 บาท) หน่องตัวสีชมพู มีความสุข ได้ข่าวว่าชื่อ “ขี้ตาแร่” เป็นพันธุ์พื้นบ้านทางเหนือ กินเก่ง ฉี่เยอะ อึเยอะ 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

 

ฉันจึงซื้อไส้เดือนมาครึ่งกิโลกรัม น้องๆที่เอามาส่งก็น่ารักมาก เอากระบะใส่ไส้เดือนมาให้อย่างดี ฉันได้ยินมาว่า ไส้เดือนเป็นสัตว์สะอาด ไม่อยู่ที่สกปรก ฉี่ไส้เดือน อึไส้เดือนก็เอามาทำเป็นปุ๋ยได้ แต่ไม่คิดว่าความไม่รู้แล้วไปเลี้ยง อาจทำให้ไส้เดือนเกือบตายยกบ่อได้ 555 โอ้ยยย อิแม่ ไส้เดือนที่มาใหม่ๆสะอาดมากๆ ลูกและเพื่อนจับเล่นสนุกสนาน ก่อนไส้เดือนจะอ่อนเพลียเพราะถูกปลุกมาเล่นวันละ 10 รอบอย่างต่ำ  ฉันเลยย้ายพวกนางลงบ่อปูนพร้อมผักที่ชอบ ก่อนที่พวกนางจะลาโลก บอสฉันบอกว่าฉี่ไส้เดือนคือ น้ำจากผักที่เค้ากินและฉี่เค้าที่ออกมาจริงๆปนกัน 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

 

ฉันตื่นเช้าเข้าสวนจนเป็นกิจวัตรไปแล้ว ติดเป็นนิสัย แปลกที่ฉันเริ่มรู้สึกรักพืชพรรณมากขึ้น ในช่วงโควิดปีก่อน ที่ทำงานมีโครงการแจกเมล็ดพันธุ์ผักให้ประชาชนฟรีหลายแสนซอง เป็นเมล็ดพันธุ์แบบ OP (Open Pollinated)  เมล็ดพันธุ์แบบผสมเปิด ปลูกแล้วเอาไปเก็บเมล็ดพันธุ์ได้  ฉันก็เหมือนใกล้เกลือกินด่าง จัดรายการบอกประชาชนทุกวัน แต่ฉันไม่ได้เอามาปลูกเลย ขอเมล็ดพันธุ์มาให้สามีปลูก ทีนี้ล่ะ เขียวขจีเลย ไว้เล่าถึงเรื่องนี้ในตอนต่อไป ใดๆเอาไส้้เดือนลงบ่อแล้วต้องเอียง 45 องศา ควรต่อก๊อกให้ฉี่ไส้เดือนไหลลงมาเอง ฉันบอกสามีทำให้ สามีบอกว่าเจาะบ่อปูนต้องถามปู่ มันเป็นของปู่ (โป๊ะโบ๊ะบ๊ะ ฉันเชื่อสามี มารู้ทีหลังอย่างพีค) ฉันเตรียมวงปูนมาเลี้ยงไส้เดือน เอาดินแถวบ้านมาผสมขี้วัว อัตราส่วน 3: 1 แล้วคลุกเคล้าเอาไปใส่ในถังปูน ไม่ลืมเอาสบู่มาถูขอบบ่อกันไส้เดือนหนี เอาไส้เดือนลง รดน้ำเล็กน้อยแล้วใส่ผัก ไส้เดือนดูจะแฮปปี้ปลื้มปริ่มกับผักมาก ผักกาดใบเขียวๆแสนอร่อย ฉันไปแอบเปิดดูไส้เดือนตอนกลางคืน อื้อหือ มันขึ้นมากินผักยุ่บยั่บเลย อะเมซิ่งสุดๆ เด็กๆก็ตื่นเต้นมาก และแน่นอนต้องเอาตาข่ายปิดอีกชั้นกันแมลงวันและเปิดปากบ่อเดี๋ยวฝนเทลงมา น้ำท่วมล่ะ บันเทิงงงง!!!

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

ราสเบอร์รี่ที่ได้ปุ๋ยไส้เดือนเล็กน้อย เมล่อนที่ได้น้ำไส้เดือนบ้าง เพราะเพิ่งลองซื้อปุ๋ยสองอย่างนี้มาใส่ สีเขียวสบายตา สบายใจ ฉันชอบ จริงๆฉันรู้ว่าหลายคนก็ชอบอยู่กับธรรมชาติ ฉันอยากทำบ้านรอเกษียณ ปลูกมันเยอะๆ ทำให้ Work from Home ได้แบบแฮปปี้ รวมถึงเด็กๆที่ Study from Home ด้วย เลยกลายเป็น Learn in the Garden แฮ่ม ขายของ อย่าลืมไปติดตามช่องใหม่เพจใหม่เราด้วยน๊าทุกคน เราแค่อยากเก็บ story ไว้ดู เป็นอีก Chapter หนึ่งของชีวิตที่สนุกกับการเรียนรู้ในสวน(ที่ยังไม่)สวย 

 

 

อย่าลืมติดตามเพจ Learn in the Garden ด้วยน๊า คลิกลิงค์นี้เลย

https://www.facebook.com/Learn-in-the-Garden-101425378821435

 

โอเค ต่อไปเป็นสตอรี่เกือบเข้าสู่ความหายนะ เมื่อเราเลี้ยงไส้เดือนไปอย่างมีความสุข เราอ่านในหนังสือแล้วว่าไส้เดือนไม่ชอบผลไม้รสเปรี้ยว เป็นกรด หรือมีกลิ่นฉุน แต่เนาะ ความอยากรู้ อยากลอง แล้วที่บ้านมีเศษสับปะรดพอดี พร้อมการตั้งสมมุติฐานแบบวิทยาศาสตร์ว่า “ไส้เดือนจะชอบสับปะรดหรือไม่” เราเลยเอาใส่บ่อให้ ประกอบกับช่วงนั้นรื้อแปลงผัก เลยเอาผักกาดใส่ซะเยอะ ซึ่งมันเริ่มยุบลงแล้ว น้องเดือนเค้าแฮปปี้กะผักกาดผักสลัดอะไรแบบนี้มาก ขึ้นมากินหยุบหยับและเหลือรอยอึไว้บนใบเพียบ แต่ใดๆเรากำลังทำผิดวิธี “เราเติมเปลือกสับปะรดลงไปแบบเยอะเลย”

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

 

เราตลกตัวเองมาก เช้ามาต้องวิ่งไปดู เย็นมาต้องไปเชค แต่โอ้มายกู๊ดเนส!! วันต่อมาได้เรื่องเลย

ไส้เดือนเริ่มย้ายสำมะโนครัวออกจากบริเวณที่ใส่สับปะรด

เค้าขึ้นมาไต่จับกลุ่มกันที่ขอบบ่อเพียบเลย ปกติเค้าจะมาจับคู่ผสมพันธุ์ไง คือสับปะรดมันเป็นกรดอ่ะแก เคยกินหมูทะไหม เค้าต้องเอาสับปะรดหมักเนื้อให้มันนุ่ม ละไส้เดือนมันผิวบางขนาดนั้น ตายสิแก ตายๆ ตายไปหลายตัวเลย ตัวงี้ซีดซี้แหง๋แก๋ โอ้ย ตรูหนอตรู รีบตักสับปะรดออก ยัง ยังไม่พอแค่นั้น ข้างล่างคืออาหารเน่า มันกินไม่ทัน หนอนตัวอ้วนๆเพียบ ต้องรีบๆตักออกให้นกกิน อร๊ายยยย ช่วยด้วยยยยยยยยยยย เรียกสติ รีบใส่ถุงมือ เอาพลั่วมาตักออกให้เหลือน้อยที่สุด แล้วตักขี้วัวที่วางทิ้งไว้นอกบ่อโดนฝนชะล้างสัก 10 กว่าวันใส่ให้พวกนาง โอยๆๆๆๆตายๆๆๆๆ นึกว่าขึ้นมาสวีทกันที่ขอบบ่อ ที่แท้พวกนางอยู่ไม่ได้ นางพยายามอพยพแก มิน่าบอสเราบอกว่าที่เลี้ยงต้องกว้าง ถ้าพื้นที่ไม่เหมาะสมมันจะได้ยังมีที่ให้อยู่รอด ละอิน้ำที่นึกว่าฉี่ไส้เดือนนะ มันเริ่มเน่า มันคือผักที่เริ่มเน่า โอ้ย เจริญพรละตรู รีบตักออกด่วนๆๆๆ อย่าหาทำเด้อ อย่าหาทำอีก บอกตัวเอง!!

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

อย่าหาทำ อย่าหาทำ อย่าหาเฮ็ดหาทำเด้อออออออออออออออออออออออออออออออ!!!!!!!

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน

Rescue Party ขบวนการกู้ชีพกู้ภัยของแท้ล่ะ ตักออกเกือบหมด อี๋ก็อี๋ แต่ก็สนุก ไงล่ะ เรียนรู้คู่บ่อเน่าเลยไหมเอ็ง Learn in the Garden จ้าาาา เกษตรพาสเทล ไงล่ะ วุ้ยยย ช่วยเกือบไม่ทัน สุดท้ายตักอาหารเน่าออก ใส่ขี้วัวผสมดิน และตัดผักที่ไส้เดือนชอบมาให้ โลกกลับสู่สถานการณ์ปกติ เฮ่อออออออ ถอนหายใจยาวๆ

พอได้สติ ไปบอกปู่ขอบ่อเพิ่ม ขอเจาะก็อกให้ ฉี่ไส้เดือนจะได้ไหลออกเลย ชั้นจะได้ไม่ต้องตัก ปู่ก็เผยความลับออกมา “ปู่ก่อจะเอามาหื้อละนา แต่หนึ่ง(สามีเรา)ฮั่นนะ ว่า 2-3 วันจิ๊บตึงก้ายละ ปู่เลยม่ะเจาะหื้อ” กั๊บโจ๊ะโละ!! (ภาษาเหนือ แปลว่า หมดคำพูด) โอ หลัวต้องเคลียร์กันล่ะนะเราว่า ไหนสามีบอกท่อของปู่ ต้องถามปู่ก่อน วร๊ายยย ความลับแตก 555

จบที่ภาพวาดของลูก ที่วาดอะไรไม่เกี่ยวกะไส้เดือนเลย แต่แม่ขำ รวมหัวกันวาดสองคน คนน้องบอกคอนเส็ป คนพี่วาดๆ คอนเส็ปคือ “ผู้หญิงจะว่ายน้ำ แล้วใส่ทูพีช และผู้ชายมาเห็น ตากระเด้งออกจากเบ้า พร้อมกะอุทานว่า What!!!!!

เอ่อ 5555 ฉันว่าได้เวลาสอนเรื่องเพศจริงจังให้ลูกละ ขอบคุณที่อ่านจนจบและช่วยฉันเซฟไส้เดือน ตอนหน้าจะมาอัพเดทใหม่ ติดตามฉันด้วยยยย ไปทำงานละ บายยยยย

 

Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - Earthworm - ไส้เดือน


**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instragram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*