ค้นหา
Finland - Read - Kid - Baby - Student- percy - park keeper - snowy - Nick Butterworth - นิทานก่อนนอน - หนังสือเด็ก - Rescue - ขบวนการกู้ภัย

“Read and Grow อ่านไปด้วยกัน โตไปด้วยกัน”

Mom Diary Day 6 (26.06.2564) : เล่าจริงกับลูกก่อนนอน Percy the Park-Keeper ตอน The Rescue Party|Yimwhan Family|

วันตื่นเช้า เดินวนๆดูสวนที่บ้าน กุหลาบที่เหมามาเมื่อวานถูกตัดแต่งกิ่งไปเยอะเลย สามีตัดกิ่งออกจนเกือบหมด เพราะเค้าเป็นรา (แม่ซื้อเหมามาในราคาที่ถูกมากๆ) วันนี้ราสเบอร์รี่ดกและลูกใหญ่เลยเมื่อเทียบกับหน้าร้อน เดี๋ยวตอนต่อไปจะเล่าเรื่องกุหลาบและราสเบอร์รี่ให้อ่านกันนะ

สัปดาห์ที่ผ่านมา แม่จิ๊บมีโอกาสได้ฟัง รศ.เกริก ยุ้นพันธุ์ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น พอได้ฟังเรื่องของ inspire ในการมาเขียนหนังสือเด็ก มาวาดรูปการ์ตูนประกอบหนังสือเด็ก ก็เกิดความรู้สึกอยู่ 2 อย่าง

1. ดีใจที่ได้มารู้จักอาจารย์ และฟังเรื่องที่อาจารย์เล่ากับเส้นทางการเป็นนักเขียนและนักอ่านแล้ว รู้สึกอินมาก ซึ่งอาจารย์มีพ่อเป็นเกษตรกรช่างอ่าน อ่านเก่ง มีหนังสือเป็นเพื่อนคู่ใจ ส่วนแม่ ชอบเล่านิทาน เล่าเรื่องแต่งเองบ้าง ซ้ำๆเดิมๆบ้าง (อ้าวนั่นมันเรานี่นา) เหมือนได้เห็นภาพตัวเองกะเด็กๆ

2. สนใจงานของอาจารย์ โดยเฉพาะหนังสือเด็กที่แม่จิ๊บเพิ่งไปร่วมเล่านิทานกับ BICT fest เทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชกรุงเทพ เมื่อปีก่อน ในโปรเจค Stories from Home: พอดคาสต์นิทานประจำบ้าน’ พ่อ แม่ ลูก ใครๆ ก็เล่าได้ รายละเอียดคลิก >>  (Stories from Home: พอดคาสต์นิทานประจำบ้าน’ พ่อ แม่ ลูก ใครๆ ก็เล่าได้.) ซึ่งการนำเรื่องมาเล่าของแต่ละบ้านแตกต่างกันไป หนึ่งในนั้นมีคุณแม่เลือกเรื่อง กระดุ๊กกระดิ๊ก กระด๊อกกระแด๊ก กับ ยายเช้ามาเล่าด้วย เราก็แบบ เรื่องไรหว่าชื่อน่ารักจัง จนได้ฟังดีๆ แล้วได้มาเจอคนเขียนคนวาดภาพจากสกู๊ปของ รศ.เกริก ยุ้นพันธุ์ เลยคิดว่า “จะต้องไปตามหนังสืออาจารย์มาอ่านกับเด็กๆซะแล้ว”  นี่คือข้อดีจริงๆที่แม่จิ๊บค่อยๆได้รู้จักคนในวงการหนังสือเด็กไทย ลูกพามาจริงๆ ทำให้เราได้เติบโตไปกับลูกๆและหนังสือด้วย

 

ว่าแต่วันนี้จะเอาบรรยากาศการเล่านิทานกับเด็กๆมาฝากค่ะ แม่จิ๊บเล่านิทาน EP.5 : เล่าจริงกับลูก Percy the Park-Keeper ตอน The Rescue Party ตอนเล่ากับลูกมันก็มีความรุงรัง 555 สถานการณ์จริงอ่ะเนอะ จะมาลูกคะ ลูกขาตลอดก็คงไม่ใช่ แม่งอนก็มี ลูกง่วงก็มา ไปค่ะ ฟังกัน (เพื่อนๆที่ยังไม่ได้อ่าน Ep ก่อนๆย้อนอ่านได้นะคะ แม่จิ๊บจะเล่ารายละเอียดหนึ่งตอนแล้วค่อยมาเล่าจริงๆกับลูกอีกหนึ่งตอนค่ะ) ตอนก่อนหน้านี้ คลิก >> Mom Diary Day 4 (23.06.2564) : ฟังนิทานกันเถอะ Percy the Park-Keeper ตอน The Rescue Party|Yimwhan Family| 

เพอร์ซี่คือผู้ชายใจดี ทำหน้าที่ดูแลสวนแห่งหนึ่ง ที่มีเหล่าสัตว์เป็นผองเพื่อน เป็นนิทานชุดนะคะ แต่ละตอนจะมีมิสชั่นน่ารักๆ ซึ่งเค้าบอกในท้ายเล่มว่าเพอร์ซี่ก็คือ “คุณตา” ของเค้านั่นเอง (หน้าตาเหมือนจริงๆแถมมีตอนหนึ่งพูดเรื่อง Wheelbarrow) และบ้านคุณตาของนิคในชีวิตจริงๆก็ทำรถเข็นของด้วยมือเองที่บ้านด้วยค่ะ เค้าเรียกว่า “old home-made wheelbarrow” ซึ่งตอนนี้แหล่ะที่เค้าพูดถึงเรื่องพาสัตว์หาบ้านใหม่โดยใช้รถเข็นค่ะ ทั้งสนุก ทั้งขำ ปนเอ็นดู ซึ่งเมื่ออ่านดูแล้ว อีกความหมายหนึ่งคือ การแทนเพอร์ซี่คือ “พ่อแม่”สัตว์ต่างๆทั้งแบดเจอร์ ตัวตุ่น กระต่าย นกฮูก ครอบครัวหนู สุนัขจิ้งจอก ฯลฯ ก็เปรียบเสมือน “เด็กๆ” นั่นเองค่ะ จะสนุกและเกิดอะไรขึ้น เชิญคลิกฟังค่ะ

 

เพื่อนๆที่มีคำถามหรือความคิดเห็นอย่าลืมคอมเม้นท์กันใต้คลิปนี้ค่ะ

ถ้าชอบเนื้อหาที่แม่จิ๊บเล่านี้อย่าลืมกด Subscribe ติดตามทุกช่องทางนะคะ

แม่จิ๊บ Yimwhan Family “สอนลูกอ่านแค่ 1 ปี ลูกจะเป็นเพื่อนซี้หนังสือตลอดชีวิต”

(เป็นประโยชน์โปรดแชร์ด้วยน๊า)

 

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instagram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*