ค้นหา
Homeschool - โฮมสคูล

 

“Home Based Learning เรียนรู้อยู่บ้าน”

ช่วงนี้โควิดระลอก 4 ในไทยเหมือนกำลังจะปะทุจนกลัวว่าจะควบคุมไม่อยู่  และมีข่าวโรงงานเม็ดผลิตพลาสติกระเบิดจนสารเคมีรั่วไหลเป็นวงกว้าง เป็นอะไรที่เห็นใจเพื่อนๆที่อยู่กรุงเทพมากค่ะ ขอให้รับมือด้วยสตินะคะ แม่จิ๊บรู้แหล่ะว่าคงลำบากมาก มากจริงๆ แต่ขอให้อดทน แล้วบอกตัวเองว่าเราต้องผ่านมันไปด้วยกัน สู้เพื่อลูกๆกันนะคะ

ชีวิตที่เชียงใหม่ตอนนี้ อากาศดีมาก ฝนตกบ่อย สถานการณ์โควิดเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน เชียงใหม่เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามอีกครั้ง ที่ทำงานแม่จิ๊บได้โควต้าวัคซีนเตรียมฉีดให้บุคลากร เพื่อนที่อเมริกาบอกว่าไฟเซอร์กับโมเดิร์นนาและ JJ กำลังมีผลเอฟเฟคเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและคนอายุน้อยหัวใจวาย เฮ้อออออ หลายสิ่งหลายอย่างจริงๆ  (เพื่อนเตรียมให้เขียนเรื่องโควิด กับการบริหารจัดการของอเมริกาที่เผอิญเพื่อนได้เข้าไปทำงานนี้ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนไทยและเค้าจะเก็บไว้ให้ลูกดู ครั้งหนึ่งที่ชีวิตได้ต่อสู้กับโรคภัย) ตกปากรับคำกันไปแล้ว รอสรุปคอนเท้นท์กันต่อไปค่ะ

homeschool - kids - learn
homeschool – kids – learn

ส่วนเรื่องไวๆนี้คือ แม่จิ๊บเตรียมเปิดพื้นที่พูดคุยกันค่ะ เรื่องเด็กปฐมวัย ทั้งการทำโฮมสคูลและการดูแลเด็กวัยนี้ ซึ่งแม่จิ๊บไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางทฤษฎีแต่อย่างใด แต่เผอิญ ภายใต้ข้อมูลโฮมสคูลอนุบาลที่ 7-10 ปีก่อนมันกระจัดกระจาย และการทำโฮมสคูลให้ลูกครั้งแรก มันจับต้นชนปลายไม่ถูก มันงงๆ แม่จิ๊บเลยรวบรวมข้อมูลแต่ละสเต็ปแล้วเอามาเขียนสรุป เลยได้ไฟล์ทั้งหลายที่พ่อแม่ได้รับกันไปฟรีๆนั่นแหล่ะค่ะ จริงๆแม่จิ๊บทำไว้กันลืมด้วย ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจเยอะ เพราะคอนเท้นท์แบบนี้มันเป็นคอนเท้นท์เพื่อประชาชนเฉพาะกลุ่มค่ะ ไม่ได้เป็นคอนเท้นท์ตลาด แต่ทำไงได้ทำไปทำมาก็สนใจไปเรื่อยๆ ลามไปเรื่องโฮมสคูลอินเตอร์ไปโน่น หยุดไม่อยู่แล้วแม่ มันคือเทรนด์การศึกษาโลกที่กำลังมาแรงค่ะ อาศัยที่ใจรักและห่วงลูกเป็นหลัก และเพื่อให้พ่อแม่คนอื่นๆไม่ต้องมางงๆงมๆเหมือนตัวเองตอนนั้นด้วย เราเคยได้รางวัลเมื่อ 2 ปีก่อน คือการเป็น “สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” ซึ่งรางวัลที่ได้มา เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของ Homeschool โดยตรง ได้ช่วยเพื่อนๆแบบเป็นรูปธรรมก็ตอนนี้จริงๆค่ะ

homeschool - kids - learn homeschool - kids - learn homeschool - kids - learn

พอโควิดมา คิดถูกมากที่เก็บข้อมูล มันเป็นประโยชน์มากจริงๆ ซึ่งต้องขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆหลายๆท่านที่กรุณาให้ข้อมูลกับแม่จิิ๊บตั้งแต่แรกๆ ตอนแรกแม่จิ๊บงงกับโฮมสคูลมากค่ะ ศึกษาตั้งแต่การศึกษาภาคบังคับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน เลยมาจนถึงตอนนี้ สารภาพว่ามีช่วงผิดๆถูกๆค่ะ ตอนแรกก็พยายามทำคอนเท้นท์ออกมา ทีนี้ลูกเริ่มโต แม่ห่วงเรื่องสิทธิเด็กกับทักษะพลเมืองดิจิทัล พยายามทำคอนเท้นท์ที่ไม่เปิดเผยข้อมูลเค้าแล้วค่ะ จะมีบ้าง โดยเฉพาะในสื่อจะลงด้านหลัง แขน ขา อะไรแบบนี้ เดี๋ยวโตมาเค้าจะงอนแม่ได้

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2564 เวลา 2 ทุ่ม (คาดว่าลูกน่าจะหลับ ถ้าไม่หลับก็ฝากพ่อกับย่าไว้ล่ะค่ะงานนี้) มาเจอกันนะคะ คุยกันสบายๆทำตัวตามสบายเลย รับ 50 บ้าน เผื่อจะช่วยคุณพ่อคุณแม่ได้ ขอทดลองก่อนว่าจะช่วยกันได้แบบไหน แล้วเดี๋ยวสรุปข้อมูลมาเล่าให้ฟังอีกที สำหรับใครสมัครไม่ทันไม่ต้องเสียใจ รออ่านบทความนะคะ กับรอจัดรอบต่อไปค่ะ

ลงชื่อและรายละเอียดที่นี่นะคะ คลิกที่ลิงค์นี้เลยค่ะ

https://www.facebook.com/yimwhanfamily2016/photos/a.218945198576730/1279305085874064/

Homeschool - โฮมสคูล

 

 

 

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instagram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*