ค้นหา
The Parallel School

 ด้?เรียนรู้ทักษะจัดการชีวิตกัน โรงเรียนคู่ขนาน The Parallel School ? |Yimwhan Family|

ยุคสมัยเปลี่ยน ทักษะการเรียนรู้ก็เปลี่ยน ในเด็กอนุบาลประถมต้น จะได้เรียนทักษะในการจัดการตัวเอง ดื่มนม กินข้าว แปรงฟัน เข้านอน ฯลฯ เรียกได้ว่าแค่ลูกทำกิจวัตรประจำวันได้เอง แม่อย่างเราก็ปลาบปลื้มใจแล้ว

? พอเค้าโตมาอีกสักระยะ การเพิ่มเติมทักษะต่างๆก็น่าสนใจค่ะ แต่ลูกเราโดดเด่นหรือสนใจด้านไหนล่ะ ลองถามลูก เค้าจะสนใจเปลี่ยนไปเรื่อยๆค่ะ ยิ่งความรู้ในยุคนี้ ค้น google ก็เจอ ความรู้บางอย่างหมดอายุ มีชุดความรู้ใหม่ๆมาแทนที่

? แม่จิ๊บเคยเขียนเรื่องของ Multiple Intelligences ซึ่งเป็นทฤษฎีของ ศ.โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ เล่าถึงความฉลาด 8 ด้านของเด็ก 

บทความเกี่ยวกับ ทฤษฎีพหุปัญญา

? คลิก ทฎษฎีพหุปัญญา อัจฉริยะ 9 ด้าน 

? คลิก  ทฤษฎีพหุปัญญา อัจฉะริยะ 9 ด้าน 

✨ ทักษะต่างๆเหล่านี้ที่เราเองก็ต้องร่วมค้นหาไปกับลูกและส่งเสริมศักยภาพในตัวของเค้าค่ะ (แม่จิ๊บจึงเชื่อสุดใจว่า ไม่มีเด็กคนไหนไม่เก่ง หรือพัฒนาไม่ได้) ✍️

✨น้องเวียงพิงค์ ชอบวาดรูป มาตั้งแต่เด็ก ทั้งๆที่แม่กับพ่อวาดไม่เป็น ไม่มีใครสอน แต่เรามักชื่นชมลูกเสมอๆ จนน้องมั่นใจ และวาดออกมามากมายเลยค่ะ

✨หลายคนที่ทำ Homeschool ก็มักมีคำถามว่า เราต้องสอนลูกเอง เราคงสอนไม่ได้ อันที่จริงแล้ว สำหรับแม่จิ๊บที่เคยทำช่วงลูกอยู่อนุบาล คิดว่าอาจเป็นความเข้าใจผิด
?เราไม่จำเป็นต้องสอนทุกอย่าง เราไม่ได้เก่งครอบจักวาลขนาดนั้น แต่ เราคือผู้จัดการศึกษา ค่ะ

เราคือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่จัดการศึกษาให้ลูกได้ ไม่ว่าจะทำโฮมสคูล หรือเด็กๆไปโรงเรียน ก็สามารถ “เรียนทักษะต่างๆคู่ขนานกันไปได้”

✍️เรื่อง Hard Skills เช่น การอ่าน การเขียน สอนได้ในโรงเรียนและมักจะประเมินได้ง่าย
✨แต่ Soft Skills และการบริหารจัดการชีวิตนี่เป็นสิ่งที่ประเมินค่อนข้างยากค่ะ เช่น ทักษะการควบคุมอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ มนุษยสัมพันธ์ เป็นต้น

?เวียงพิงค์เรียนกับโรงเรียนคู่ขนาน เรื่อง Self Control/Self Esteem ค่ะ คุณครูออกแบบกิจกรรมให้วีคนี้ “เรื่องลอยกระทง” แล้วสอนผ่านออนไลน์ ชวนพูดชวนคุย คุยไปถึงเรื่องนักออกแบบชุด หรือ Designer เพื่อนๆในคลาสถามกันใหญ่คืออะไร อาชีพนี้ต้องทำยังไง เค้าวาดรูป ออกแบบชุด เอาชุดไปตัด แล้วถ้าทำหลายๆชุดต้องวาดหลายๆครั้งเหรอ สาระพันคำถาม ถามเก่งแฮะเด็กในคลาสนี้ ดูเค้าสนิทสนมกับครูค่ะ พร้อมกันนั้นครูก็ให้ออกแบบการแต่งกาย
?แม้จะให้เด็กเลือกชุดไปลอยกระทงเอง แต่ครูยังสอนเรื่องมารยาทการแต่งตัวไปวัดด้วย

ภาพนี้เป็นภาพที่น้องเวียงพิงค์วาดรูปชุดที่อยากใส่ไปงานลอยกระทง ?‍?

?ครูพาเด็กๆทำกระทง ซึ่งเด็กๆถามมากมาย สุดท้ายครูก็เล่าว่าเราลอยกระทงเพื่ออะไร เราขอบคุณแม่น้ำ
แล้วแม่น้ำจะดีใจไหมนะ??? ถ้าเราลอยกระทงแต่เหมือนไปเคาะหน้าบ้านแม่น้ำแล้วบอกว่า “ขอบคุณนะแต่เอาขยะไปวางไว้หน้าบ้าน” แม่น้ำจะดีใจไหมนะ ครูชวนถาม-ตอบ

สุดท้ายเลยทำกระทงน้ำแข็งกันค่ะ (ครูให้เตรียมอุปกรณ์ล่วงหน้า) แม่ไปเด็ดดอกไม้หน้าบ้านมาให้ เอาไปแช่แข็ง น้ำก็ละลายไป เป็นกระทงละลายกลายเป็นน้ำ แม่น้ำคงดีใจนะ?

เวียงพิงค์กำลังเตรียมทำกระทงจากดอกไม้ เป็นกระทงน้ำแข็งค่ะ ตั้งใจมากเลยเด็กน้อย

?เปิดประสบการณ์การเรียนคู่ขนาน ครูจะมีกิจกรรมสนุกๆและส่งงานให้ทุกสัปดาห์เลยค่ะ “โรงเรียนคู่ขนาน สอนทักษะชีวิต เสาร์-อาทิตย์ ก็เรียนได้” ไปเลือกเรียนได้เลยค่ะแม่ได้รับข้อมูลจากครูก่อนเรียน และเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้แล้วค่ะ ช่วงจะเริ่มเรียน คุณครูจะให้เข้าห้องก่อน 5 นาที คุณครูมีความเป็นกันเอง ชวนเด็กๆคุย ทำให้เด็กในคลาสเรียนไม่กลัว กล้าที่จะคุยกล้าที่จะตอบโต้กับคุณครูหรือเพื่อนๆในคลาส 

ในคลาสเรียน คุณครูจะตั้งคำถาม กำหนดเป็นเป้าหมายวางแผนก่อนลงมือทำ ในคลาสเรียนคุณครูจะมีใบงานส่งให้เด็กๆทุกคนทำในคลาสเรียนค่ะ เด็กๆในคลาสต่างสนุกกับการได้พูดคุยกับเพื่อนใหม่ 

คุณครูจะส่งโจทย์ให้ล่วงหน้า ให้แม่เตรียมอุปกรณ์สำหรับการเรัียนในคลาสค่ะมีการนำเสนอไอเดียในการทำงานในคลาสเรียน เด็กๆต่างสนุกกับการนำเสนอไอเดียของตัวเอง

หลังจากนำเสนอไอเดียเสร็จเรียนรอยแล้วก็จะเป็นการลงมือทำกิจกรรม คุณครูออกแบบกิจกรรมให้วีคนี้ “#เรื่องลอยกระทง” เป็นการลงมือทำจริง เพื่อให้เด็กเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหา เวียงพิงค์กำลังเตรียมทำกระทงจากดอกไม้ เป็นกระทงน้ำแข็งค่ะ 

เรียนเสร็จ ครูให้นำเสนอครบขั้นตอนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอนค่ะ ขั้นตอนการนำเสนอผลงาน เป็นการนำเสนอผลงานประจำเดือน ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาก เพื่อนๆในคลาสเรียนถามคุณครูกันเก่งมากเลยค่ะ แต่น้องเวียงพิงค์ยังเขินๆอยู่ค่ะ 

=====

ใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่

คลิก https://www.facebook.com/TheParallelSchool

? พิเศษมาก สำหรับแฟนเพจ เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
?? เพียงแคปข้อความนี้ แล้วส่งมาที่ https://lin.ee/G3xGHv7 แล้วพิมพ์ “เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ” รับ voucher ส่วนลดพิเศษพร้อมตารางฝึกความรับผิดชอบได้เลยค่ะ
?? ช่องทางสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ไลน์ @edt4248 เบอร์โทร 095-008-2544

……….

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instagram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*