ค้นหา
กิจกรรมอาชีพหมอรักษาโรค

กิจกรรม“อาชีพหมอ”รักษาโรค ทักษะจัดการชีวิตจาก โรงเรียนคู่ขนาน The Parallel School” เสาร์อาทิตย์ก็เรียนได้ | Yimwhan Family

สวัสดีค่ะ คุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน ได้เวลาพาเด็กๆเรียนรู้ทักษะการจัดการชีวิตอีกแล้วค่ะ

สำหรับหัวข้อในสัปดาห์นี้คือ กิจกรรม “อาชีพหมอ” รักษาโรค

ถ้าพูดถึงอาชีพในยุคนี้ พ่อแม่อาจจะคุ้นเคยกันดีนะคะ แต่วันก่อนแม่จิ๊บได้ฟังอาจารย์ มช.ท่านหนึ่งบรรยายเรื่อง Future University

อาจารย์ท่านเล่าว่าในอนาคต จะมีคนที่ไม่ต้องการใบปริญญามากขึ้น เด็กๆจะต้องการเกษียณเร็ว และจากที่ผู้เรียนต้องปรับตัวเข้าหาการศึกษา แต่สำหรับยุคนี้ การศึกษาต้องปรับตัวเข้ากับผู้เรียนค่ะ ในหัวข้อ The Future looks very diffirent for our students มีรายละเอียดที่ย่าสนใจมากค่ะ ” 65% ของเด็กประถมสมัยนี้ จะไม่ได้ทำงานที่มีในปัจจุบัน AI จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ไปหลายๆส่วน และ ในอนาคตการทำงานกับการหาเงินจะเป็นคนละเรื่องกัน” การเรียนรู้เรื่องการทำงานของเด็กก็เป็นอีกหนึ่งสกิลที่น่าสนใจ ลองคิดภาพว่า ขนาดเรื่องเรียน ยังเป็นแบบ Anywher Anytime และ Anyone แล้วการทำงานจะมีความเปลี่ยนไปมากขนาดไหน จะมีอาชีพใหม่ๆอะไรเกิดขึ้นอีกบ้างนะ

เด็กๆเรียนทักษะนี้จากโรงเรียนคู่ขนานค่ะ สำหรับวีคนี้เด็กๆ เรียนรู้ทักษะจัดการชีวิตจากโรงเรียนคู่ขนานเป็นวีคที่ 2 โดยก่อนจะเรียนครูจะส่งโจทย์การเรียนรู้และอุปกรณ์มาให้แม่ได้เตรียมล่วงหน้าค่ะ

จุดประสงค์ของกิจกรรม

1. เพื่อให้เด็กยอมรับกติกา และสามารถรอคอยการเปิดจิ๊กซอว์ได้ โดยครูไม่ต้องเตือน (Self-Control)

2. เด็กๆ สามารถเลือกชิ้นส่วนหน้าตาเพื่อประกอบในใบงานตรวจร่างกาย

วินิจฉัยโรคได้ถูกต้องทั้ง 3 อย่าง (Self-Control)

3. เด็กสามารถบอกความูมิใจจากการทำป๊อบอัพสิ่งที่ชอบได้ (Self-Esteem)

น้องเวียงพิงค์เรียนในชั้นประถมต้นค่ะ ครูชวนเด็กๆ เล่นเกมทายภาพโดยจะมีภาพจิ๊กซอว์ให้เด็กๆ เลือกเปิดทีละป้าย โดยครูได้เลือกจากลำดับการเข้าห้องเรียน และเด็กๆ ต้องยอมรับกฎกติกา และสามารถรอคอยการเลือกเปิดแผ่นป้ายได้ ถ้าใครทายถูกก่อนก็จะได้รับแต้มคะแนนไป ซึ่งภาพคือ (1)เชฟทำอาหาร (2)นักบิน (3)คุณหมอ ที่รักษาโรคให้คนไข้ เมื่อเฉลยแล้ว ครูจะสอบถามกับเด็กๆ ว่ารู้จักกับอาชีพนี้ไหมว่าคืออะไร ถ้ารู้จัก เด็กๆ รู้จักอาชีพอะไรบ้าง และจากเกมที่เป็นภาพคุณหมอ เด็กๆ รู้จักอาชีพนี้ไหม เวียงพิงค์กล้าพูดกล้าตอบ สนุกกับการเรียนรู้อาชีพต่างๆ

ครูมีอาชีพมาแนะนำให้เด็กๆ นั่นก็คืออาชีพหมอ หรือแพทย์ มีหน้าที่หลักคือ การดูแลรักษาคนไข้ ฟื้นฟูร่างกายคนเจ็บป่วยไม่สบาย ป้องกันไม่ให้คนเป็นโรคต่างๆ ด้วยการตรวจร่างกาย วินิจฉัยโรค สั่งยา และผ่าตัด เมื่ออธิบายจบแล้วจึงให้เด็กๆ ได้จำลองเป็นหมอ ตรวจคนไข้โดยการให้ประกอบหน้าตา โดยการเลือกรูป ตา จมูก และปาก เมื่อแจกโจทย์แล้ว ครูจะให้เด็กๆ ได้ลองประกอบหน้าตา

สำหรับใบงานนี้ครูส่งให้แม่จิ๊บเตรียมล่วงหน้า เอ๊ คนไข้จะมีอาการยังไงแล้วเค้าจะแสดงสีหน้าออกมายังไงนะ เด็กๆ ลองคิดดูซิคะ

เวียงพิงค์บอกว่า รูปนี้คือคนไข้ปวดท้องค่ะ

ครูชวนดูคลิปเรื่อง ตอนโตขึ้นอยากเป็นอะไร อาชีพในฝัน เมื่อจบคลิป ครูสรุปให้เด็กๆ ฟังอีกครั้ง และให้เด็กๆ ได้ทำใบงานสิ่งที่เราชอบ โดยในใบงานจะมีรูปคนทำงานต่างๆ หรือกิจกรรมต่างๆ อาชีพต่างๆ เมื่อเด็กๆ เลือกสิ่งที่ชอบได้แล้ว ให้ตัดออกมา แล้วนำมาประกอบทำเป็นการ์ดแบบป๊อบอัพโดยมีตัวอย่างให้ดูจากคลิป

ปกติเวียงพิงค์จะไม่ค่อยคุยจ้อกับคนที่ไม่คุ้นเคย แต่คลาสนี้ลูกพูดตอบได้เก่งมาก สบายใจ เม้าย์มอยกับครูไปเรื่อยๆ

ถึงช่วงนำเสนออาชีพต่างๆ ความจริงแล้วเวียงพิงค์อยากเป็นศิลปินกับนักร้องค่ะ เธอเคยคุยให้แม่ฟัง สำหรับอาชีพในยุคนี้ แม่จิ๊บคิดว่า เด็กๆ สามารถเป็นผู้ประกอบการได้ ตั้งแต่ยังเด็ก สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีได้หลากหลาย มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย

ครูสรุปกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ว่าอาชีพ คือ หน้าที่ของทุกๆคนในสังคม เช่น หมอ ครู ทหาร เกษตร พ่อค้า แม่ค้า และตอนนี้เด็กๆ ก็มีอาชีพเป็นนักเรียน ในวันนี้เด็กๆ อาจยังรู้ หรือยังไม่รู้ก็ได้ว่าโตขึ้นไปจะทำอาชีพอะไร แต่สิ่งที่รู้ได้คือ เด็กๆ ชอบทำอะไรและทำอะไรแล้วรู้สึกดี ภูมิใจ และทำสำเร็จบ้าง

 

วีคนี้เป็นอีกวีคที่เวียงพิงค์ มีสมาธิ สนุก และได้เรียนรู้ ทักษะของชีวิต เพื่อนที่สนใจหลักสูตร ของโรงเรียนคู่ขนาน

=====

ใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่

คลิก https://www.facebook.com/TheParallelSchool

? พิเศษมาก สำหรับแฟนเพจ เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
?? เพียงแคปข้อความนี้ แล้วส่งมาที่ https://lin.ee/G3xGHv7 แล้วพิมพ์ “เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ” รับ voucher ส่วนลดพิเศษพร้อมตารางฝึกความรับผิดชอบได้เลยค่ะ
?? ช่องทางสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ไลน์ @edt4248 เบอร์โทร 095-008-2544

…………

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instagram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*