ค้นหา
กิจกรรมใบงานต้นไม้อารมณ์

กิจกรรม “ใบงานต้นไม้อารมณ์” จาก โรงเรียนคู่ขนาน The Parallel School | Yimwhan Family

สวัสดีค่ะ คุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน ได้เวลาพาเด็กๆ ทำกิจกรรมสนุกๆ และได้ความรู้แล้วค่ะ

สำหรับหัวข้อในสัปดาห์นี้คือ กิจกรรม “ใบงานต้นไม้อารมณ์”

สำหรับวีคนี้เด็กๆ เรียนรู้ทักษะจัดการชีวิตจากโรงเรียนคู่ขนานเป็นวีคที่ 3 โดยก่อนจะเรียนครูจะส่งอุปกรณ์มาให้แม่ได้เตรียมล่วงหน้าค่ะ

เนืื่องจากช่วงนี้ใกล้เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จึงจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรม Happy New Year และ Merry Christmas โดยให้เด็กๆ ทำกิจกรรมต้นไม้อารมณ์ของตนเอง แต่ก่อนจะลงมือทำนั้น ครูให้เด็กๆ หยิบสีขึ้นมาพร้อมบอกว่าโทนสีต่างๆ สามารถสื่ออารมณ์ได้ จากนั้นจึงถามเด็กๆ ว่าเมื่อมองสีนี้แล้วรู้สึกอย่างไร พร้อมให้เด็กๆ เลือกสีที่ตนเองชอบที่สุดมาคนละสองสี พร้อมบอกเหตุผลว่าทำไมถึงชอบสีนี้ ให้เด็กๆ นำเสนอผลงานของตัวเองนั่นเองค่ะ

 

จุดประสงค์ของกิจกรรม

1.เด็กสามารถแสดงอารมณ์ที่เหมาะสมได้ (ทำตามกติกา เล่นเกมต่อไปได้ โดยไม่แสดงอาการไม่ชอบใจ) ไม่ว่าครู หรือเพื่อนจะมีความเห็นแตกต่างกับตัวเอง โดยครูไม่ต้องเตือน (Emotional Control)

2.เด็กสามารถเลือกสีที่ตัวเองชอบอย่างน้อย 2 สีพร้อมระบุเหตุผลของการชอบได้ (Self-Esteem)

3.เด็กสามารถให้คะแนนความภูมิใจในการทำต้นไม้อารมณ์จากแกนทิชชู่ของตัวเองได้ (Self-Esteem)

ในช่วงแรกก่อนเริ่มกิจกรรม ครูจะพาเด็กเล่นเกมก่อนน้องเหมียวอารมณ์อะไร โดยให้ดูอารมณ์ของใบหน้าน้องแมว และครูบอกว่า ครูว่าไม่ใช่นะน่าจะมีอารมณ์ที่ต่างไป เพื่อดูอารมณ์ที่เด็กๆ แสดงออกมา และการรับมือกับสถานการณ์ที่ครูตั้งขึ้น เช่น น้องแมวมีหน้าโกรธแต่ครูบอกว่าครูคิดว่าน้องแมวกำลังยิ้มมีความสุข หรืออาจจะหัวเราะอยู่เมื่อจบเกมครูบอกเด็กๆ เกี่ยวกับอารมณ์ว่าทั้งคนและสัตว์ ก็มีอารมณ์เช่นเดียวกันอยากให้เด็กๆ ห่วงอารมณ์และความรู้สึกของคนอื่น รวมถึงสัตว์ก็ด้วย เพื่อเชื่อมโยงไปกิจกรรมถัดไป

สำหรับในช่วงกิจกรรมนั้น ก่อนอื่นคุณครูจะถามเด็กๆ ว่ามีใครรู้บ้างว่าอารมณ์คืออะไร ให้เด็กๆ ลองแลกเปลี่ยนความคิด แล้วคุณครูก็เปิด PPT และอธิบายถึงอารมณ์ 10 แบบ

ต้นไม้อารมณ์จะมีอารมณ์หลากหลายให้เด็กๆ ระบายสีอารมณ์ที่ตัวเองเคยรู้สึก แล้วนำเสนอว่ามีอารมณ์แบบไหนบ้างที่เราเคยรู้สึก และนำไปติดตกแต่งบนต้นไม้ที่ครูเปิดคลิปให้ดูและเด็กๆ ประดิษฐ์ไว้แล้ว

สำหรับช่วงสุดท้ายนั้น คุณครูจะให้เด็กๆ นำเสนอต้นไม้ของตนเองว่ามีอะไรบ้าง ทำออกมาเป็นยังไง ชอบไหม และให้คะแนนความภูมิใจของตัวเองในทะการทำต้นไม้อารมณ์ชิ้นนี้เท่าไหร่ พร้อมสรุปกิจกรรมว่าอารมณ์ทุกอย่างเป็นเรื่องปกติ และสิ่งสำคัญคือเราสามารถควบคุมหรือแสดงออกมาอย่างเหมาะสมได้หรือเปล่า เช่น เวลาที่เราโมโหเราควรจะโวยวายเลยไหม มันเหมาะสมหรือไม่ และถามเด็กๆ ว่าเราควรทำยังไง เด็กๆ ก็ช่วยกันตอบออกมาได้ดีมากค่ะ

วีคที่ 3 นี้ เวียงพิงค์ ได้เรียนรู้ ทักษะของชีวิต และสนุกไปกับการทำกิจกรรม เพื่อนที่สนใจหลักสูตร ของโรงเรียนคู่ขนาน ตามไปดูลิงค์ข้างล่างได้เลยค่ะ

=====

ใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่

คลิก https://www.facebook.com/TheParallelSchool

? พิเศษมาก สำหรับแฟนเพจ เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
?? เพียงแคปข้อความนี้ แล้วส่งมาที่ https://lin.ee/G3xGHv7 แล้วพิมพ์ “เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ” รับ voucher ส่วนลดพิเศษพร้อมตารางฝึกความรับผิดชอบได้เลยค่ะ
?? ช่องทางสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ไลน์ @edt4248 เบอร์โทร 095-008-2544

…………

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ

Instagram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com

Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]

Line Id : @yimwhanfamily

 

Yimwhan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*