ค้นหา
chiangmai

สวัสดีค่ะคุณพ่อคุณแม่ ต้อนรับสู่ชีวิตครอบครัวใหญ่ในเชียงใหม่

วันก่อนมีคุณแม่ลูกสามถาม ตั้งกระทู้ถามอยากไปอยู่ที่ไหนสักที่ในประเทศไทย ใกล้โรงพยาบาล ใกล้ห้าง ใกล้โรงเรียนดีๆ ทำให้คิดถึงจังหวัดที่กำลังอยู่ตอนนี้ล่ะค่ะ คือ “เชียงใหม่”

“จังหวัดที่อยากมาเที่ยวสักครั้ง” “จังหวัดที่มีชาวต่างชาติมาอยู่หลากหลายมากๆ” 

“กิจกรรมเด็กที่เชียงใหม่เยอะมาก น่าไปจัง” “มีมหาวิทยาลัยท็อปๆของประเทศให้เลือกเรียนได้ยาวๆ”

“แหล่งเรียนรู้เพียบเลย อากาศเย็นสบาย รถไม่ติดมากด้วย”

“ดีทุกอย่าง เสียอย่างเดียว…….คือ…ฝุ่น”

“ย้ายไปอยู่ดีไหม มีฝุ่นแล้วอยู่กันยังไง”

==========

ชีวิตในเชียงใหม่นี่เต็มไปด้วยความสนุกและกิจกรรมมากมาย

ก่อนอื่นขอแนะนำคุณย่าของเด็กๆที่บ้านค่ะ คุณย่าเหรียญทอง ตัวแทนสาวเหนือใจดี มีรอยยิ้ม ทำอหารเหนืออร่อย มีน้องสาวคือย่าน้อย ก็ใจดีมากๆเช่นกัน

บ้านเราเป็นครอบครัวใหญ่ หน้าบ้าน ข้างบ้าน รู้จักกันหมด ย่าชอบทำอาหารเมืองๆแล้วชวนเพื่อนบ้านมากิน

บางวันทำขนมจีนน้ำเงี้ยว ทำก๋วยเตี๋ยว  เปรมมากค่ะ (คนเมือง = คนเหนือ, อาหารเมือง = อาหารเหนือ)

สงกรานต์ ปีใหม่ ลูกหลานมารดน้ำดำหัว ทำอาหารกินกัน ลูกหลานส่วนใหญ่ทำงานที่เชียงใหม่และใกล้เคียง มีส่วนน้อยไปทำงาน กทม./ตปท. 

มองภาพการ Mini Retirement ใช้ชีวิต เติบโตจนเกษียณ จึงเป็นเรื่องที่ปกติของคนที่นี่เลยค่ะ เชียงใหม่เป็นจังหวัดน่าอยู่มากๆที่หนึ่งเลย มีความสุขกาย สุขใจ 🩷

ชีวิตในเชียงใหม่

ชีวิตในเชียงใหม่

ย่าคือตัวแทนสาวเจียงใหม่ สาวเหนือออริจินอลที่พูดเพราะ สวย ใจดี ไม่ขี้บ่นค่ะ เวลาทำอาหารเหนือ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ก๋วยเตี๋ยว เจียวกากหมูหอม คือสวรรค์ของหลานเลย ดูความฟินได้จากซดถ้วยจากเล็กจนโต


สำหรับคำแนะนำจากแม่บ้านนี้ถ้าคุณอยากมาอยู่เชียงใหม่ (แม่จิ๊บมาเป็นสะใภ้เชียงใหม่นะคะ พื้นเพเดิมเป็นคนอีสานค่ะ) อ่ะจริงๆก็เป็นคนทุกที่ ตึ่งโป๊ะ!

เลือกใกล้สถานศึกษา ใกล้โรงพยาบาล แหล่งกินมากมาย ไปในเมืองได้ ธรรมชาติก็ดี ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ถึง

จะพาลูกไปเดินห้าง ไปส่งโรงเรียน ไปมหาวิทยาลัย ไปแหล่งเรียนรู้ วัดต่างๆ คาเฟ่เก๋ๆ

ให้เลือกโซนการใช้ชีวิตที่ อ.เมือง อ.สันทราย อ.แม่ริม อ.สารภี อ.แม่ออน อ.ดอยสะเก็ด อ.สันกำแพง

ถ้าต้องการโรงเรียนนานาชาติเยอะๆ ให้อยู่โซน อ.หางดง หรือ อ.สารภี นะคะ มีหลายโรงเรียนมากๆ

โซนอื่นๆก็มีเสน่ห์ต่างออกไปค่ะ แต่อาจจะไกลตัวเมืองไปหน่อย แต่ธรรมชาติคือสวยแตกต่างกันไป

 

แผนที่เชียงใหม่

(ภาพจากเว็บไซต์สำนักงานสถิติแห่งชาติ)

========

วันนี้เลยมาสรุป 10 ข้อดี ของเชียงใหม่ให้ฟังกันค่ะ (ในมุมแม่จิ๊บนะคะ)

คนเชียงใหม่ นิยมเรียนเชียงใหม่ ทำงานเชียงใหม่ ทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมรุ่มรวย

เศรษฐกิจมาจากภาคบริการและการท่องเที่ยวถึง 80% ขอแค่ขยันก็มีอาชีพให้ทำแน่นอน

ค่าครองชีพมันแล้วแต่เราเลือก ไปกาดตามบ้าน ปลูกผักกินเอง หรือซื้อห้าง ห้างพรีเมียม เลือกตามสะดวก 

1.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดใหญ่ของหัวเมืองเหนือ การเดินทางสะดวกและรถติดเป็นโซน สำหรับอำเภอเมือง ใช้รถแดงได้สะดวก  แต่สำหรับคนที่อยู่ห่างออกไป การมีรถส่วนตัวจะสะดวกกว่าการใช้รถประจำทางค่ะ อาจมีรถติดบ้าง เช่น แยกรินคำ (โซนนิมมาน) แต่ภาพรวมก็ไม่ได้ติดโหดร้าย ยกเว้นช่วงเทศกาลค่ะ เชียงใหม่เป็นจังหวัดใหญ่ นักท่องเที่ยวมีตลอดปี แต่ช่วงเทศกาลคนท้องถิ่นจริงๆไม่ค่อยเข้าไปโซนนี้ค่ะ ส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยว

2.เมืองแห่งเทศกาลและพื้นที่ทางโอกาส เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวตลอดปี มีพื้นที่ทางธรรมชาติที่สวยงาม  มีประเพณีที่มีเสน่ห์ ใหญ่ๆหน่อย ก็ ปี๋ใหม่เมือง (สงกรานต์) / งานไม้ดอกไม่ประดับ /งานยี่เป็ง(ลอยกระทง มีขบวนยี่เป็ง) ไม่รวมงานของสถานศึกษาและเอกชนจัดอีกหลากหลาย เช่นงานเกษตรแม่โจ้ /เกษตร มช. ครึกครื้นตลอดปีไม่มีเบื่อ 

—-

3. มีแหล่งพัฒนาทั้ง Soft Skills และ Hard Skills  เป็นจังหวัดที่แหล่งเรียนรู้เยอะมาก เหมาะกับพ่อแม่ Homeschool สุดๆ วิถีชีวิตไม่เร่งรีบมากนัก มักมีคอร์สระยะสั้น กิจกรรมต่างๆอยู่ทั้งปี ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เช่น ค่ายดูดาว ของ Narit / การฝึกอบรมจากสถาบันการศึกษา /กิจกรรมจากภาคเอกชนต่างๆ เวียนทั้งปีค่ะ คือเยอะมากๆ มีสวนสัตว์ ไนท์ซาฟารี สวนสัตว์แมลง ฯลฯ ในฐานะทำโฮมสคูลให้ลูกช่วงอนุบาล บอกเลยว่าแหล่งเรียนรู้คือไปได้ทุกโซน ทุกอำเภอมีมากมายเลยค่ะ ไม่มีเบื่อเลย 

 

4. โรงเรียนหลากหลาย เอกชน รัฐ อินเตอร์ ไปจนถึงทางเลือก เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่โรงเรียนหลากหลายมากๆ ไม่ว่า โรงเรียนปริ้นส์รอยแยลฯ โรงเรียนมงฟอร์ต โรงเรียนดาราวิทยาลัย โรงเรียนวารี และมีโรงเรียนประจำจังหวัดที่โด่งดังและเหนียวแน่นคือโรงเรียนยุพราช โรงเรียนเน้นภาษาจีนคือโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง หรือโรงเรียนสาธิต เช่น โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงเรียนอินเตอร์อีกเยอะมากค่ะ โรงเรียนทางเลือกเช่น โรงเรียนต้นกล้า โรงเรียนบ้านคุณแม่ ศูนย์การเรียนที่ใครทำโฮมสคูลจะต้องถูกใจสิ่งนี้ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ฮฮมขวัญ เป็นต้น  เรียกว่า ถ้าจัดสรรที่อยู่ดีๆ เลือกโรงเรียนที่ถูกจริต การเดินทางจะสะดวกสบายมากเลยทีเดียว (เชียงใหม่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงของโฮมสคูลเลยทีเดียวค่ะ มีแหล่งพาทำกิจกรรมเพียบ)เรียกได้ว่าเลือกที่อยู่ใกล้โรงเรียนก็สบายเลย แม่จิ๊บไปส่งลูกที่โรงเรียน 10-15 นาทีค่ะ

kidobo

 

5. อาหารท้องถิ่น กินได้อร่อย ผักผลไม้เมืองหนาวเยอะมาก ตลาดอาหารหลากหลาย การแต่งกาย มีความยูนีค เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่อาหาร Local กินในครัวเรือนและร้านอาหารรวมถึงขึ้นห้างด้วยค่ะ ขนมเส้นน้ำเงี้ยวทำกินกันบ่อยๆ บ้านแม่จิ๊บทำทุกครั้งที่อยากกิน พิเศษหน่อยก็ใส่ตีนไก่ ดอกงิ้วเข้าไป ย่าทำอร่อยมาก ไส้อั่ว แคบหมูตามกาดก็อร่อย กาดแบบ Local  กาดต่างๆบรรยากาศรวมถึงตามห้างก็จะมีโซนอาหารพื้นเมืองด้วยค่ะ ผู้คนนิยมอาหารพื้นเมืองมาก กินกันได้บ่อยๆ และเป็นที่ทราบกันว่าเชียงใหม่มีโครงการหลวง และมีช็อปใหญ่อยู่ที่ข้างพืชสวนโลก มีสาขาที่ มช. และมีช็อปเล็กที่ทั้งเซ็นทรัลแอร์พอร์ตโซนกาดหลวงชั้น G รวมถึงตามเชลฟ์ตามห้างริมปิง จะมีโพรดัคของโครงการหลวงอยู่ด้วยค่ะ ฤดูกาล สตรอเบอร์รี่ พีช ท้อ ผักเมืองหนาว ที่บ้านจะเปรมมาก และรองานโครงการหลวงช่วงปลายปีทุกปีเลย ส่วนการแต่งกาย ที่นี่มีชุดพื้นเมืองที่ใส่ได้ทุกโอกาส ใส่ได้ตั้งแต่เดินกาดยันขึ้นห้าง งานแต่ง งานเกษียณ สงกรานต์ ตีมล้านนาคือใส่แล้วทุกคนจะดูสวยงดงามมาก

 

Chez Nous - ครัวซองต์ - Croissant - เชนู

6.เที่ยวได้ทุกโอกาส ร้านอาหารและคาเฟ่หลากหลายมากๆ  คาเฟ่สำหรับเด็กๆเยอะแยะ คนเชียงใหม่ไม่ค่อยชอบเที่ยวช่วงเทศกาล นั่นเพราะสามารถเที่ยวได้ทุกวันค่ะ ถ้าเลือกโซนที่อยู่เหมาะๆ อยากเข้าเมือง 20 – 30 นาที อยากไปธรรมชาติไปน้ำตกน้ำพุร้อน คาเฟ่ดังๆ ร้านอาหารอร่อยๆ ก็ไม่นานเช่นกัน ช่วงเทศกาลต่างๆคนเชียงใหม่ชอบแซวกันว่า “ได้เวลาตุนหมูกะทะกินที่บ้าน ให้แขกเที่ยวก่อน” ร้านอาหารมีทุกแนว ทั้งอาหารเหนือ ไทย จีน ยุโรป อิตาเลียน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย คือหลากหลายมากจริงๆค่ะ แล้วร้านลับก็จะเยอะมากๆ ทุกวันนี้แม่จิ๊บไปคาเฟ่เด็กบ่อย เพราะให้ลูกเป็นคนเลือก พ่อแม่กินข้าว ลูกเล่นสนุกๆก็ช่วยเบาแรง แต่เมื่อเค้าโตขึ้นคงต้องได้เปลี่ยนแนวกันค่ะ  ในขณะเดียวกันถ้าอยากนั่งชิลล์ร้านกลางคืนก็เลือกได้ตามสไตล์เลยค่ะ  วัยรุ่นหน่อยก็ Warm up  กลางคนหน่อยก็เน้นฟังเพลงสบายๆก็ Good view/ The white house อยากดื่มไวน์ก็มีร้านไวน์หลายที่เลยค่ะ ทั้ง Wine Connection / Wine Gallery /Wine Lover หรือตามโรงแรมต่างๆ อยากไปคาเฟ่สวยๆก็คาเฟ่ชม หรือศาลากาแฟ ชิค39 คือแต่ละโซนคาเฟ่สวยๆเยอะมากจริงๆ 

รีวิวหนังสือ11

7.เมืองแห่งวัด ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส พื้นฐานจิตใจดี พูดเพราะ สื่อสารกันดี ไพเราะสบายหู ไม่กระโชกโฮกฮาก แม่จิ๊บชอบจุดนี้มากค่ะ โดยเนื้อแท้และส่วนมากคนเชียงใหม่ใจดี ที่ทำงาน ตามกาด เค้าจะเรียกเรา อิหล้า อิปี้ แม่ น้อง เป็นเรื่องปกติเลย ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาดี สำเนียงเชียงใหม่หวานหูการพูดไม่เร็วไม่ช้าเกินไป ขี้เกรงใจ ไม่ค่อยเห็นแก่ตัวค่ะ ยิ่งคนที่รู้จักกัน เช่น ที่ทำงานแม่จิ๊บ และตลาดเกษตรที่ไปบ่อยๆ คุณป้า คุณลุงยิ่งน่ารักกันมากๆค่ะ (ข้อนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่นะคะ)

8.โรงพยาบาลดีๆ มีให้เลือกทั้ง รพ.รัฐ และเอกชน มีศูนย์ Health Care and Well Being สำหรับผู้สูงอายุ ที่นี่มีโรงพยาบาลเอกชนให้เลือกเยอะ โรงพยาบาลเด็กก็ดูแลดีค่ะ เช่น โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ โรงพยาบาลแม็คคอร์มิค โรงพยาบาลลานนา ฯลฯ และยังมีโรงพยาบาลรัฐที่มีคุณภาพ ถึงจะรอคิวนานหน่อยแต่ก็ไม่ได้แย่มาก เช่น โรงพยาบาลสวนดอก (ใครเรียนหมอก็ฝึกงานและทำงานที่นี่กันเลย) โรงพยาบาลนครพิงค์ (โรงพยาบาลประจำจังหวัด) หรือโรงพยาบาลสันทราย อันนี้ก็ใกล้บ้านมาก และมีอีกเยอะแยะค่ะ ที่สำคัญคือ ที่เชียงใหม่ มีศูนย์พฤฒพลัง (อยู่ข้างโรงแรมรติลานนา) ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ตั้งไว้สำหรับ พรีเอจจิ้ง และเอจจิ้งโดยเฉพาะ มีนวด กิจกรรมออกกำลังกาย ดนตรี วารีบำบัด ดีงามมากๆค่ะ เหมาะกับผู้สูงอายุสุดๆ มีเพื่อนมีคนคุย มีคนดูแลสุขภาพ เหมาะกับวัยเกษียณที่สุด

Chiangmai Ram Hospital

9.เมืองแห่งต้นไม้ ดอกไม้ ชีวิต Minimal ใครชอบดอกไม้ ชอบปลูกต้นไม้ จะชอบมากๆค่ะ ที่นี่มีตลาดต้นไม้ขนาดใหญ่ เรียกว่า ตลาดคำเที่ยง จะเลี้ยงสัตว์ หางานไม้ ต้นไม้ อุปกรณ์การปลูก ที่นี่ครบครันมากเลย ไปเดินดูละลานตาไปหมดค่ะ ติดกับพื้นที่ของเซ็นทรัลคือ ตลาดจริงใจ แหล่งรวมแฮนเมดทั้งหลาย ความอาร์ท ความชิค ความช็อป และโซนของกินอร่อยอยู่นี่แหล่ะ เพลิดเพลินมาก เดินดูต้นไม้เสร็จก็ไปช็อปต่อที่ตลาดจริงใจค่ะ 

เตาอบ - ชาร์ป - Oven - Sharp - Garden - Learn - Homeschool - Library - Kid - Baby - Read - cook - bakery

10.ห้างหลากหลาย มีห้าง Local แบบ Premium ที่นี่มีเซ็นทรัล 2 ที่ เซ็นทรัลแอร์พอร์ต และเซ็นทรัลเชียงใหม่ ห้างพื้นฐานโลตัส บิ๊กซี แม็คโคร โกโฮเซลล์ มีเยอะเลยค่ะ เลือกช็อปตามความสะดวก นอกจากนี้ยังมีห้างพรีเมียม ที่มักนำเข้าผักผลไม้ อาหารของชาวต่างชาติ ชีสต่างๆ Tops กับ ริมปิง ค่ะ ถ้าเพื่อนๆมาเชียงใหม่ อย่าลืมลองเข้าไปในห้างริมปิงนะคะ ของอร่อยๆเพียบค่ะ เดินเข้าช็อปละลานตามาก ช๊อบบบบบ

โอ้ยชีวิตดีๆที่ลงตัวของหม่ามี๊จิ๊บ

 

ชีวิตชาวเชียงใหม่ ดูจะลงตัว สบายๆ แต่เมื่อฝุ่นมา ชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมค่ะ

========

คุณอาจคิดว่าแค่ฝุ่น ฝุ่นไม่กี่เดือน ขอบอกว่าคิดผิด

=======

และนี่คือสิ่งที่คุณต้องเจอเมื่อต้องอยู่ในเชียงใหม่

  1. อากาศและอุณหภูมิสวิง เดือนกุมภาพันธ์ คือเดือนที่เชียงใหม่มีอุณหภูมิสวิงมากค่ะ เช้าๆหนาวเย็น 16-18 องศา พอบ่ายแก่ๆมาพุ่งไปที่ 35-37 องศา ต่างกันถึง 20 องศา แม่จิ๊บจึงมักป่วยในช่วงนี้เสมอเลยค่ะ
  2. เมืองแห่งฝุ่น ใน 365 วันเชียงใหม่มาอากาศเป็นสีเขียวเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น นอกนั้นจะเป็นสีเหลืองค่ะ ปกติฝุ่นจะมาช่วง มกรา หนักๆช่วงมีนา-เมษา และพอปลายพฤษภา พอฝนมาก็จะเริ่มหายไปค่ะ ดังนั้น ชีวิตดีๆที่เชียงใหม่ ถูกปล้นอากาศดีๆไปแล้วเกือบ 4 เดือน เขียนไปๆมา รู้สึกว่า เออ มันไม่ใช่ละ เริ่มอายที่จะชวนทุกคนมาอยู่เชียงใหม่แบบถาวร (ไม่ใช่เรื่องเล่นเลย ตอนนี้เราเป็นภูมิแพ้ แม่และลูกๆ ภูมิแพ้เล่นงานหมด คนโต เลือดกำเดาไหลบ่อยยามมีฝุ่นค่ะ) แม่จิ๊บใช้วิธีเปิดเครื่องกรองอากาศทั้งวันทั้งคืน โชคดีที่ช่วงฝุ่นหนักๆเป็นช่วงเด็กๆปิดเทอมกัน การเรียนรู้เหมือนยุคโควิด อยู่แต่ในบ้านกัน เปิดประตูคอนเน็คแต่ละห้อง แล้ววิ่งเล่นในบ้านนั่นแหล่ะค่ะ บางปีก็หนีไปทะเลหรือกลับอีสาน งบจะซื้อระบบความดันอากาศ คือสิ่งจำเป็นมากๆที่เชียงใหม่

ฝุ่นเชียงใหม่

ภาพจากคุณหมอหม่องสรุปไว้นะคะ

นั่นหมายความว่า มกรา-เมษา ไปจนกลาง พ.ค. คุณจะเจอฝุ่นนะคะ

ให้เลือกดีๆ วางรูปแบบชีวิต วางแผนเอาไว้แล้วค่ะ เราเป็นภูมิแพ้กันทั้งบ้าน และปีนี้แม่จิ๊บเริ่มมีอาการโพรงจมูกอักเสบ ฝุ่นกระทบไปถึงการใช้ชีวิตทุกส่วน ลามไปถึงการซักผ้า ตากผ้า การใช้ชีวิตประจำวัน การงาน ทุกอย่างเลยทั้งระยะสั้นและยาว ทั้งที่ร่างกายซ่อมตัวเองได้ และเสียหายแบบถาวร งานวิจัยบอกว่าฝุ่นทะลุทะลวงทุกส่วนของร่างกาย เสี่ยงต่อโรคมากมายเลยค่ะ 

ถึงจะอยู่เชียงใหม่ “แต่เมื่อถึงหน้าฝุ่น ก็ต้องปรับตัวอยู่แต่ในบ้าน ติดความดันอากาศเพราะเครื่องกรองเอาไม่อยู่ ต้องกันค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับฝุ่นไว้ หรือย้ายออกนั่นเอง นี่คือคำแนะนำของแม่จิ๊บค่ะ”

อ้อ ปัญหาฝุ่นที่เชียงใหม่แตกต่างจาก Great Smog of London (ฝุ่นจากถ่านหิน ปฐมภูมิ)  และ Los Angeles Smog (ปฏิกิริยาสารเคมีกับแสงแดด ทุติยภูมิ) ที่เคยเกิดขึ้นนะคะ ของเค้าเกิดชั่วคราวและแก้ไขได้ด้วยกฎหมาย (แต่กว่ากฎหมาย Clean Air จะคลอด ของลอนดอนก็ 4 ปี ของแอลเอ 20 ปี!!) แต่เชียงใหม่ มีฝุ่นจากทั้งปฐมและทุติ มาจากเผาในจังหวัด เพื่อนบ้าน การเกษตรพันธสัญญา ปัญหานี้อีกนานแน่นอน 

แล้วคุณล่ะคะ ยังคิดว่าเชียงใหม่ยังน่าอยู่ อยู่ไหม? และกฎหมายจะผ่านในอีกกี่ปี? อีกกี่ปีจะแก้ปัญหาได้ คนเชียงใหม่เริ่มป่วยเยอะเพราะสะสมฝุ่นมานานแล้วค่ะ เศร้าเลย 🥲

อ้อ ขอเตือนไว้ตัวโตๆ ทุกมีนา คุณจะเจอแบบนี้ค่ะ บางปีทะลุ 600 ค่ะ โหดร้ายมากจริง

========

คอร์สต่างๆที่แม่จิ๊บทำไว้เพื่อพัฒนาการลูกน้อย

  1. คลิก >> คอร์สเลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ
  2. คลิก >> คอร์สเลี้ยงลูกให้โตไปกับโฟนิกส์
  3. คลิก >> คอร์ส Homeschool Plus
  4. คลิก >> หนังสือ Homeschool ปฐมวัยไดอารี่ 
  5. แอดเป็นเพื่อนเราเพื่ออัพเดทเรื่องราวต่างๆ Homeschool

**follow us**

เพจ : เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ  Instagram : yimwhanfamily

เว็บไซต์ : www.yimwhanfamily.com  Youtube : Yimwhan Family

อีเมลล์ : [email protected]  Line Id : @yimwhanfamily

 

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"  

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">html</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*