ค้นหา
Finland - Read - Kid - Baby - Student

***อ่านวัฒนธรรมการอ่านฟินแลนด์ตอน 1 คลิก >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 1 |Yimwhanfamily|

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

เดินทางกันมาถึงตอนที่ 2 ค่ะ เริ่มจาก

Finland - Read - Kid - Baby - Student

6. เวลาคุณภาพ Quality time ในการอ่านหนังสือ แม่จิ๊บแนะนำให้อ่านก่อนนอน เสียงเงียบ ไฟสว่างพอ ลูกอาบน้ำเรียบร้อย ซุกตัวในผ้าห่มอ่านด้วยกัน 10-15 นาทีก็พอ แต่ขอให้ทำทุกวัน จนเคยชิน อะไรที่ทำทุกๆวันเด็กก็จะเคยชินและคุ้นเคย ติดเป็นนิสัยค่ะ แม่ๆที่มีเวลาน้อย ทำงานประจำกว่าจะกลับถึงบ้านก็มืดค่ำ (และเหนื่อยล้า) ใช้วิธีอ่าน 15 นาทีก่อนนอนนี้ได้เลยค่ะ เวิร์คมาก

 

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

7. จัดสิ่งแวดล้อม ห้องสมุดที่บ้าน เป็นการสร้างวัฒนธรรมการอ่านที่ง่ายที่สุด หนังสืออยู่ทุกมุม ฮันแน่ เดินไปไหนก็เจอ จะอดใจไหวหรอจ๊ะ เคล็ดลับนี้บอกเลย เบาแรงแม่ไปเยอะ ถ้าอยากได้หนังสือเด็กใหม่ๆราคาไม่แพง ให้รองาน Big Bad Wolf Books พี่หมาป่ามาไทยทุกปี ปีที่แล้วมาเชียงใหม่ แม่จิ๊บไปดูได้หนังสือมาเยอะมากค่ะ

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

8. หนังสือคือของเล่นที่มีประโยชน์ ทำ “มุมหนังสือ” หรือ ” Library at Home” เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดทุน เพราะมุมหนังสือนั้นจำเป็นมาก จัดไว้ไม่เสียหาย ค่อยๆเริ่มทีละน้อย พอลูกโต หนังสือจะงอกออกลูกออกหลานมาอีกเยอะ อีกร้านที่ซื้อบ่อยคือร้านของคุณพลอย Jolly Phonics Thailand มีหนังสือใหม่นำเข้าจาก UK ราคาไม่แพง ให้ซื้อช่วงลดราคานะคะ ราคาดี ส่งไว ซื้อจริง ซื้อเอง ไม่ได้รับโฆษณาจากร้านไหนทั้งนั้นค่ะ แม่จิ๊บหาเองหมด ที่รู้จักร้านเหล่านี้เพราะครั้งหนึ่งเคยหาหนังสือมาทำห้องสมุดที่บ้านจนต้องขายหนังสือไปด้วย

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

9. พ่อแม่ คนในบ้านช่วยกันชวนอ่าน ผู้สูงอายุในบ้านเป็น Role Model “ที่ไม่ควรมองข้าม” อย่ามัวแต่บ่นว่าผู้สูงอายุเปิดทีวีให้ลูกดูแต่ให้ลองซื้อหนังสือเด็กให้ท่าน บอกท่านว่าขออ่านให้หลานฟังหน่อยนะ ปู่ย่าตายายรักหลาน ห่วงหลาน ปรารถนาดีกับหลาน ไม่แพ้เรา ท่านไม่อิดออดที่จะทำหรอก ที่สำคัญคือ ต้องจัดสภาพแวดล้อมหรือจัดหาหนังสือไว้ที่บ้านให้พร้อ

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

10. เมื่อสอนลูกคนโตอ่าน น้องจะซึมซับพฤติกรรมไปโดยอัตโนมัติ พี่คนโต เป็น “Role Model ที่ยอดเยี่ยม” แม่จิ๊บบอกได้คำเดียว พอสอนคนโตอ่านแล้วมีลูกอีกคน แม่สบายมากในจุดนี้ พี่จะสอนน้องแทนแม่ เค้าอ่านกันกระหนุงกระหนิงน่ารักมาก เค้าอาจชอบไม่เหมือนกัน แต่เราจะเห็นสายสัมพันธ์พี่น้องผ่านการอ่าน ลูกมีความทรงจำดีๆต่อกัน ปล.ตีกัน แย่งกันบ้าง ไม่เป็นไร


มี Podcast ให้ฟังด้วยนะคะ คลิกด้านล่างเลือกฟังได้ทั้งใน Soundcloud และ Podbean ค่ะ

***ตอน 3 ข้อ 11-17 (ตอนจบ) คลิกอ่าน >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 3 (ตอนจบ) |Yimwhanfamily|

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"