ค้นหา
Finland - Read - Kid - Baby - Student

บทความนี้มี 3 ตอน 

อ่านตอนแรก คลิก >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 1 |Yimwhanfamily|

อ่านตอน 2 คลิก >> ความลับที่เปิดเผยได้ของ #ฟินแลนด์ การศึกษาที่ดีที่สุดในโลก?? ตอน 2 |Yimwhanfamily|


 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

11. หนังสือ คือแหล่งงานศิลป์จากศิลปินระดับโลก ช่วยให้ลูกได้พัฒนาทั้ง Imagination และ Creative ภาพวาดในหนังสือเด็กนั้นเต็มไปด้วยสีสัน สดใส และสวยมากกกกกก เนื้อหาในหนังสือเด็ก สวยงาม หลากหลาย น่าสนใจ ภาพและเนื้อหาที่คัดมาสำหรับเด็ก จากผู้แต่งและผู้วาดภาพประกอบที่หลากหลาย ลองเลือกให้ลูกดีๆ ก็จะมีงานศิลป์ในบ้านให้ลูกได้ผ่านตาแบบไม่รู้ตัว
แม่จิ๊บเคยทำรีวิวหนังสือเด็ก 0-7 ขวบไว้ตรงนี้ค่ะ http://yimwhanfamily.com/2017/04/18/หนังสือเด็กเล็ก-0-1-ขวบ-6-แบบ/

Finland - Read - Kid - Baby - Student

12. ในห้องสมุดของฟินแลนด์ มีคุณหมา คอยฟังเด็กๆอ่านหนังสือ เด็กๆมั่นใจ ไม่ต้องกลัวอ่านผิด และไม่มีเสียงวิจารณ์ มีแต่เพื่อนฟังที่ดี อย่าประมาทน้องหมาน้องแมวและสัตว์เลี้ยงในบ้าน นั่นแหล่ะผู้ฟังชั้นยอด นี่ฟินแลนด์เค้าก็คิดได้นะคครีเอจสุดๆ แต่ระวังน้องหมาจอมซนแอบคาบไปอ่านจนกระจุยนะ 55

Finland - Read - Kid - Baby - Student

13. เด็กจะได้ทักษะเล่าเรื่อง การเรียบเรียงความคิด การเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆจากการอ่าน ลูกอ่านยังไม่ออกหรอกนะคะ แต่ “จำ” มา “เล่า” เก่งมาก เลียนแบบพ่อกะแม่มา ซึ่งย้ำอีกครั้งว่า พ่อแม่และคนใกล้ตัว เป็น Role Model ที่มีอิทธิพลมากๆของลูก พอเริ่ม 1-2 ขวบ ลูกจะเลือกหนังสือเอง เค้าจะเดินไปหยิบเล่มที่ชอบเอง หยิบเล่มเดิม ซ้ำๆบ่อยๆ และเล่าให้ทั้งพ่อแม่ปู่ย่าตายาย รวมถึง “สิ่งไม่มีชีวิต” ในบ้านฟังเป็นเรื่องเป็นราว ตุ๊กตาในบ้านคือเป้าหมายแรก 555

 

Finland - Read - Kid - Baby - Student

14. ชวนเพื่อนลูกมา อ่านด้วยกัน เล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนหนังสือโปรด สร้างวัฒนธรรมการอ่านจากครอบครัวไปสู่สังคม สร้างวัฒนธรรมการอ่านให้กว้างขึ้น เยอะขึ้น ใหญ่ขึ้น สนุกมากขึ้น….หาเพื่อนอ่านสิ เมื่อลูกเริ่มแทนตัวเองจาก “หนู” กับพ่อแม่ เป็น ฉันๆเธอๆกับเพื่อน แม่จิ๊บได้แต่ฟังแล้วน้ำตาคลอ นี่ลูกโตขึ้นแล้วสินะ (แม่ก็ดราม่าได้อีก)

Finland - Read - Kid - Baby - Student

15. พยายามให้หนังสือ เป็นของขวัญเด็กๆในโอกาสสำคัญ เมื่อเราหาหนังสือเป็นของขวัญให้ลูก ลูกก็จะหาหนังสือเป็นของขวัญให้เพื่อนเช่นกัน เลียนแบบทุกอย่างเลยนะนี่ เกือบลืมบอกไปค่ะ สำหรับเด็กเล็ก หนังสือเสียงจะดึงความสนใจได้มาก หนังสือเล่มเล็กๆหยิบพกไปได้ทุกที่ ร้านอาหาร ระหว่างรออาหารก็เล่นไป ไปเที่ยว ก็หยิบเล่มโปรดไปด้วย รีวิวหนังสือเสียง sound book (พิกัดซื้อ ตามร้านที่กล่าวมาแล้วและร้านออนไลน์ทั่วไปค่ะ)
http://yimwhanfamily.com/2017/05/30/sound-book-7-sound-books-แสนสนุก/

Finland - Read - Kid - Baby - Student

16. พาลูกไปห้องสมุดสาธารณะใกล้บ้าน ห้องสมุดเด็กบ้านเราช่างน้อยยิ่งนัก พาลูกไปศึกษาห้องสมุดในชุมชลูกจะเจอหนังสือหลากหลายมากขึ้นแต่ถ้าไม่มีจริงๆ “ทำห้องสมุดที่บ้านก็เป็นทางออกที่เจ๋ง”

Finland - Read - Kid - Baby - Student

17. ไม่บังคับลูกอ่าน คำสั่งทำให้ความสัมพันธ์แย่ สร้างบรรยากาศชวนเด็กๆ “อ่านให้สนุก” และ “อ่านให้มีความสุข” อ่านมาถึงตรงนี้ฝากไว้ด้วยนะคะ ให้ลูกอ่านตามธรรมชาติ (ให้สร้างสิ่งแวดล้อมให้ลูก พาลูกอ่าน ลูกเบื่อก็ทำอย่างอื่น Be Cool ค่ะ) ทุกอย่างจะสำเร็จต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอ

Finland - Read - Kid - Baby - Student

ฉีดวัคซีนเพื่อนสนิทเป็นหนังสือให้แล้ว ลูกตกหลุมรักหนังสือ ชื่นใจพ่อแม่ แต่….อย่าหยุดสร้างวัฒนธรรมการอ่านไปด้วยกันต่อไปทุกๆวันนะคะ สอนลูกตั้งแต่ลูกยังเล็ก ในวันที่ลูกรู้จัก “มือถือ” ลูกก็ตกหลุมรัก “หนังสือ” เรียบร้อยแล้ว

Finland - Read - Kid - Baby - Student

เหมือนภาพในอดีตย้อนมาฉายซ้ำในหัว วนไปวนมา พร้อมรอยยิ้ม เริ่มจากที่เราไม่รู้เรื่องหนังสือเด็กเลย จนวันที่มีหนังสือเด็กจนไม่พอใส่ในชั้นห้องสมุดที่บ้าน ดีใจที่เราเจอสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขมาก หากันจนเจอเพราะลูกเลย จัดมุมหนังสือให้นั่งนอนอ่านสบาย มุมนั้นก็จะเป็นมากกว่ามุมหนังสือค่ะ ขอบคุณภาพของน้องมิริน ลูกแม่โอ๋ เพื่อนนักอ่านตัวน้องของภูพิงค์กับเวียงพิงค์ที่มาร่วมเติบโตไปกับหนังสือด้วยกัน

Finland - Read - Kid - Baby - Student

ภาพทุกภาพในบทความนี้ คำบรรยายทุกคำ ตั้งใจทำเพื่อพ่อแม่ทุกคน ที่อยากสร้างวัฒนธรรมการอ่านด้วยกัน อย่าลืมกด Like และกด see first เพจ เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ ไว้นะคะ แม่จิ๊บจะเล่าเรื่องห้องสมุดที่บ้านให้ฟังในโอกาสต่อไป

ติดตามแม่จิ๊บได้ทุกช่องทางค่ะ
ยูทูปตรงนี้ https://www.youtube.com/channel/UCaY8vOhxkWUXI3GKdFyIrvQ?view_as=subscriber

เว็บไซต์ก็นี่เลย www.yimwhanfamily.com อ่านจบอย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนดู นะจ๊ะ

Finland - Read - Kid - Baby - Student

 

??หนังสือเด็ก เหมือน ของเล่น” 
ที่มีความ ตื่นตาตื่นใจ น่าเรียนรู้และแสนสนุก 
หากพ่อแม่เลือกให้ตรงกับวัย
เราจะได้ เมล็ดพันธุ์ที่รักการอ่าน เพิ่มขึ้น
แม่ก็ตกหลุมรักหนังสือเด็กเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ??

?‍?‍?‍???ถ้าเราอ่านให้ลูกฟัง วันหนึ่ง..ลูกก็จะอ่านให้เราฟัง 
ผลผลิตที่ผลิดอกออกผลให้ช่างชื่นใจ 
แม่จิ๊บทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน
??คุณ Jodie Rodriguez โค้ชด้านการอ่านชื่อดังกล่าวว่า A family that READS together GROWS together
ครอบครัวที่อ่านไปด้วยกัน ก็จะเติบโตไปด้วยกัน??‍?‍?‍?

เป็นประโยชน์โปรดแชร์เก็บไว้นะคะ

ครบ 3 ตอนเรียบร้อยแล้วค่ะ มี Podcast ให้ฟังด้วยนะคะ คลิกด้านล่างเลือกฟังได้ทั้งใน Soundcloud และ Podbean ค่ะ

———————-

 

Author: Yimwhanfamily

Yimwhan Family แบ่งปันเรื่องราวแม่มือใหม่เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่จัดการศึกษาทางเลือกในแบบ Life Long Learning สร้างเด็กรักการอ่าน (Read to Grow) และท่องเที่ยวสไตล์เด็กและครอบครัว โดย Real Mom "แม่จิ๊บ" Working Mom ที่มีความฝัน และ Passion คือ "เลี้ยงลูกให้โตไปกับหนังสือ"